การรู้จักเลือกคบหาคนที่ดี เราก็จะประสบผลสำเร็จแบบเขา

 


การรู้จักเลือกคบหาคนที่ดี เราก็จะประสบผลสำเร็จแบบเขา

หากคุณอยู่กับคนใจกว้าง คุณจะมีสังคมที่กว้างมากขึ้น

หากคุณอยู่กับคนมองโลกในแง่ดี คุณจะมีความสุขมากขึ้น

หากคุณอยู่กับคนกล้าหาญ คุณจะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

เมื่อเราเลือกคบกับคนแบบไหน ตัวเราก็จะเป็นคนเช่นนั้นแหละ

หลี่เจียเฉิง เป็นเจ้าของธุรกิจสื่อส ารโทรคมนาคม

เเละอสังหาริมทรัพย์เเห่งเกาะฮ่องกง

เขาได้มาบอกเล่าประสบการณ์ตรงที่เจอจากคนขับรถคนเก่าของเขา

เมื่ออดีตที่คนขับคนโปรดของเขา ทำงานอย่ างตั้งใจ ขับรถให้เขาตลอด 30 ปี

วันหนึ่งคนขับได้มาขอลาออกจากงาน ฉะนั้นหลี่เจียเฉิง

จึงได้มอบเช็คให้คนขับ เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

เพื่อให้คนขับมีเงินก้อนไปตั้งตัวช่วงบั้นปล ายชีวิตของเค้า

ตอบแทนที่เข าทำงานด้วยความซื่อสัตย์มาตลอด

แต่คนขับรถนั้นกลับปฎิเสธเงินที่หลี่เจียเฉิงมอบให้

และบอกว่าขอบคุณมาก แต่ผมไม่อย ากได้เพิ่มแล้ว

เพราะท่านได้ให้เงินผมมามากแล้ว 20 ล้านเมื่อตอนผมทำงานกับท่าน

หลี่เจียเฉิงได้ยินเช่นนั้นรู้สึกสงสัยเป็นอย่ างมาก

เพราะค่าจ้างเดือนละ 2 หมื่นทำงานมา 30 ปี ก็คงจะมีไม่ถึง 20 ล้านหรอก

จึงถามคนขับไปว่า ฉันให้ไปตอนไหนกันหรือ

คนขับรถจึงได้พูดว่าก็ทุกครั้งที่ท่านคุยโทรศัพท์กับโบรกเกอร์อยู่เบาะหลัง

ผมได้ฟังวิธีการทำเงินของท่าน พอท่านจะลงทุนหรือซื้ออะไร แล้วผมก็นำเงินเก็บก้อนเล็กๆ ของผมที่มีอยู่ไปซื้อตาม

ท่านซื้อหุ้นตัวไหนผมก็ซื้อตามตลอด จนทุกวันนี้เงินเหล่านั้นได้เพิ่มเป็น 20 ล้าน ต้องขอบคุณท่านมากจริงๆ

นี่แหละอยู่ใกล้คนแบบไหนเราก็จะเป็นคนแบบนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนขับธรรมดาๆ คนหนึ่ง

แต่เมื่อเขาได้ใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดกับนักธุรกิจมือดี เขาก็จะสามารถเรียนรู้ทีละเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นนักธุรกิจได้เหมือนกันกับคนอื่นๆ

ขอขอบคุณที่มา สิริทัศน์สมเสงี่ยม, wansukth