สอนทำเค้กมะพร้าวอ่อน ซอสมะพร้าวหวาน เนื้อแป้งเค้กนุ่มละมุน

 


สอนทำเค้กมะพร้าวอ่อน ซอสมะพร้าวหวาน เนื้อแป้งเค้กนุ่มละมุน

สำหรับเพื่อนๆท่านไหนที่ชื่นชอบการทานของหวานอย่างเค้ก ในวันนี้เราได้มีเค้กมะพร้าวอ่อนที่มีความหอมของใบเตย ของมะพร้าว มีเนื้อที่นุ่มๆมีความน่าทาน ราดด้วยซอสด้านบนของมะพร้าวที่มีความหวาน เมื่อใดนำมาทานคู่กันนั้นก็ได้ให้ความอร่อยเข้ากันเป็นอย่างมาก

ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้ทำตามกันได้ง่ายๆ มือใหม่ที่หัดทำขนมเค้กก็สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก ด้วยส่วนผสมและอุปกรณ์ในการเตรียมนั้นก็ไม่ได้เยอะ เราตามดูขั้นตอนการทำแต่ละอย่างด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสมในการทำเนื้อเค้กชิฟฟ่อน

ส่วนของไข่แดง

ไข่แดง 5 ฟอง, น้ำตาลทราย 50 กรัม, แป้งเค้ก 120 กรัม, ผงฟู 1-2 ช้อนชา, กระทิสด 40 ลิตร, น้ำมันรำข้าว 55 มิลลิลิตร, น้ำใบเตย 40 ลิตร, เกลือป่นปลายช้อนชา, กลิ่นแต่งวนิลา 1 ช้อนชา, เนื้อมะพร้าวอ่อนสำหรับนำไปตกแต่งหน้าเค้ก

ในส่วนของไข่ขาว

ไข่ขาว 1 ฟอง, น้ำตาลทราย 70 มิลลิลิตร, ครีมออฟทาร์ทาร์ 1 ช้อนชา

ส่วนผสมในการทำซอสมะพร้าวอ่อน

แป้งกวนหรือว่าแป้งข้าวโพด 15 กรัม, เนยสดชนิดเค็ม 15 กรัม, เนื้อมะพร้าวอ่อน 150 กรัม,น้ำมะพร้าว 60 มิลลิลิตร, กะทิสด 120 มิลลิลิตร, น้ำตาลทราย 60 กรัม, เกลือป่นครึ่งช้อนชา, วิปปิ้งครีม 100 มิลลิลิตร

ส่วนผสมในการทำวิปปิ้งครีม

วิปปิ้งครีม 500 มิลลิลิตร, น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัม ถ้าชอบหวานก็สามารถใส่ได้ประมาณ 60 กรัม, กลิ่นแต่งอาหารมะพร้าวน้ำหอม ครึ่งช้อนชา

สูตร เค้กมะพร้าวอ่อนใบเตย

1 ขั้นตอนแรกนี้นั้นแล้วจะเริ่มด้วยการทำตัวซอสมะพร้าวอ่อน ให้เรานำน้ำใบเตย น้ำกะทิสด น้ำตาลทรายและเกลือป่น นำส่วนผสมใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นทำการคนให้เข้ากันดี และนำไปตั้งไฟอ่อนๆ ทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำตาลทรายมีการละลายจนหมด เมื่อเข้ากันดีแล้วให้ใส่แป้งข้าวโพดลงไปคนให้เข้ากันดี ตามด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อนใส่ตามลงไป ใส่เนยลงไปเพื่อเพิ่มความหอม คนให้ละลายยกลงจากเตา พักไว้ให้เย็นสนิท

2 จากนั้นเราจะมาเริ่มทำตัวแป้งเค้กกันด้วยการผสมไข่แดง น้ำตาลทราย เกลือ น้ำมันพืช และน้ำใบเตยเล็กน้อย ที่เราทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลายจากนั้นให้ร่อนแป้งเค้กผงฟูใส่ลงไปทำการคนให้เข้ากัน

3 ไข่ขาว น้ำตาลทราย น้ำมะนาวใส่ลงไปในอ่างผสม และทำการตีด้วยเครื่องตีใช้ความเร็วระดับสูงสุดให้เราตีไปเรื่อยๆ จนกว่าไข่ขาวจะขึ้นฟูตั้งยอด

4 เมื่อได้ไข่ขาวเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราค่อยๆแบ่งใส่ลงไปในส่วนผสมของแป้งที่เราได้เตรียมเอาไว้ จากนั้นให้ใช้ไม้พายค่อยๆทำการปาดตะล่อมเข้าหากัน

5 นำตัวเค้กเทใส่ลงในพิมพ์ที่เราได้เตรียมเอาไว้ จากนั้นยกเข้าเตาอบ เราจะใช้อุณหภูมิ 170 องศา (ให้เราวอมเตาอบก่อนสัก 10 นาที) เปิดทั้งไฟบนและไฟล่างใช้เวลาในการอบ 20-25 นาที หรือจนกว่าแป้งเค้กจะสุกดี

6 ในระหว่างที่เรารอแป้งเค้ก ให้ทำตัววิปปิ้งครีม นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงในภาชนะผสม แนะนำว่าตัวอ่างผสมจะต้องเย็นจัด เพื่อทำให้วิปปิ้งครีมตีขึ้นฟูสวยงาม ควรตีด้วยความเร็วสูงจนตั้งยอด

7 เมื่อแป้งเค้กของเราสุกดีแล้วให้เรานำออกจากเตาพักเอาไว้ให้เย็น จากนั้นให้นำออกจากพิมพ์ให้เรียบร้อย แบ่งครึ่งและนำซอสที่เราเตรียมเอาไว้ในขั้นตอนแรก มาเทลงตรงกลางปาดให้ทั่ว

8 นำเค้กในส่วนที่เราตัดมาประกบปิดและทำการปาดวิปปิ้งครีมที่เราทำเอาไว้ให้ทั่ว ตกแต่งด้านบนด้วยมะพร้าวอ่อน

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับวิธีการทำเค้กมะพร้าวอ่อนใบเตย ที่มีหน้าตาที่น่ารับประทาน บวกกับมีรสชาติที่มีความอร่อยถูกใจ มีเนื้อแป้งที่มีความนุ่มทั้งยังมีตัวซอสของมะพร้าวที่ให้ความหอม ทานคู่กับกาแฟชาร้อนๆในตอนเช้ารับรองได้ว่าใครได้ชิมก็เป็นต้องติดใจกันอย่างแน่นอน ใครที่ทำเก่งๆก็สามารถทำสร้างเป็นอาชีพเสริมได้

เขียน / เรียบเรียงโดย : hostingrc

ภาพ / ข้อมูลส่วนหนึ่ง : ครัวป้ามารายห์, Cooking station