5 เหตุผลที่ เราควรรักตัวเองให้ได้ก่อน แล้วจะรักคนอื่นเป็น

 


5 เหตุผลที่ เราควรรักตัวเองให้ได้ก่อน แล้วจะรักคนอื่นเป็น

เมื่อคุณลืมตาขึ้นมาแต่ละเช้า อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกไม่พร้อมที่จะตื่น ความคิดถึงที่มีต่อใครอีกคนการรอคอยอะไรบาง

อ ย่ า ง ภาระหน้าที่ที่จะต้องทำ  ไม่ว่าอะไรก็ตามถ้ามันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ ไม่เป็นเพราะคุณกังวลการกระทำ

ของคุณเอง ก็เป็นเพราะคุณกังวลกับคนอื่นและสิ่งอื่นมากเกินไปแน่นอน ถ้าเป็นเหตุผลแรก คุณก็แค่ละทิ้งความกังวลในอดีต

แล้วออกไปเริ่มต้นวันใหม่ แต่ถ้าเป็นเหตุผล อ ย่ า ง หลัง มันง่ายยิ่งกว่า อ ย่ า ง แรกเสียอีก เพียงแค่คุณแคร์คนอื่นให้น้อยลง

รักตัวเองให้มากขึ้น แต่ทว่าก็ไม่ได้แปลว่าจะให้คุณเห็นแก่ตัว เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ยังจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น

เพื่อความอยู่รอดมากขึ้นการรักตัวเองในที่นี้หมายถึง คุณต้องไม่เก็บภาระกองโตมาสุมเป็นขยะในใจจนมากเกินจำเป็น

ขยะที่ทับถมกันส่งก ลิ่ น เ ห ม็ นมากเพียงใด ความคิดแย่ ๆ ที่สะสมในใจก็เช่นเดียวกัน ต้องเคลียร์ออกไปให้หมดสิ้น เหลือแต่

พลังด้านบวกไว้สำหรับการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

เหตุผล 5 ข้อของการรักตัวเองให้มาก

1 ถ้าไม่รักตัวเอง แล้วใครจะมารัก มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่อยู่กับความคิด จิตใจ และร่างกายเราได้ตลอดเวลา ถ้ารู้ดีว่าตัวเองต้องการ

อะไรแต่ก็ยังละเลยเสียเองก็ไม่มีใครจะล่วงรู้และเดาใจถูกได้แน่นอน ฉะนั้นแล้ว จงดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนยิ่งดี

เพราะนี่คือช่วงเวลาของการเริ่มต้นวันใหม่ที่ควรได้รับพลังด้านบวก การคิดดี ทำดีด้วยตัวเองตั้งแต่เช้าตลอดทั้งวันและตลอดเวลา

จะเป็นไปในทางที่สดใสแน่นอน

2 รักตัวเองทำให้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ บางครั้งคนเราก็เคยตัวกับการรอคอยความรักและความเอาใจใส่จากคนอื่นเมื่อไม่ได้ดั่งใจ

ก็โทษว่าคนอื่นไม่ดีเสียเองแทนที่จะย้อนกลับมามองที่ตัวเองว่าเราหลงลืมอะไรไปหรือเปล่า การหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น

นอกจากจะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาคาดหวังรอคอยใคร บางครั้งยังสร้างตัวเราให้รู้จักเป็นผู้ให้เสียบ้างในวันที่มีพลังล้นเหลือ

จากการรักตัวเองอีกด้วย

3 รักตัวเองเริ่มต้นที่ตัวเองได้ สัจธรรมของโลกนี้ก็คือ คนอื่นไม่อาจทำให้เราสมหวังดั่งใจไปได้เสียทุกเรื่อง แม้แต่พระเจ้าเองก็ไม่

อาจดลบันดาลพรทุกข้อให้เป็นจริงขึ้นได้ ในเมื่อเรารู้ดีว่าเราต้องการอะไร เหตุใดเราจึงต้องรอให้คนอื่นมาเติมเต็มล่ะ

4 อ ย่ า ง น้อยก็ไม่เสี่ยงเป็นผู้บ า ด เ จ็ บจากการท ร ย ศหักหลัง ความคาดหวังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็น เมื่อสมหวังก็

คาดหวังว่าต่อไปจะเป็น อ ย่ า ง ที่เคยเป็นเมื่อผิดหวังก็เสียใจว่าไม่เป็น อ ย่ า ง ที่คาดหวังไว้ การรักตัวเองช่วยป้องกันความ

จากความคาดหวังในตัวคนอื่นหรือสิ่งอื่นได้มาก อ ย่ า ง น้อยถ้าจะผิดพลาดที่ตัวเราเองก็ยังแก้ไขง่ายกว่าการไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น

ให้ได้ดั่งใจเรา

5 อ ย่ า ง น้อยก็ทำให้คุณรักศักดิ์ศรีในตัวเองมากขึ้น การดูแลตัวเอง รักตัวเอง มันทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเรามากขึ้นอีกทั้งยัง

เห็นค่าในแต่ละสิ่งที่ได้มาหรือสร้างมากับมือว่ามันไม่มีอะไรง่ายเลยแน่นอนว่ามันภาคภูมิใจกว่าการรอคอยหรือร้องขอจากคนอื่น

ที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าเขาจะให้เราได้มากแค่ไหน ให้ไปอีกนานเท่าใด ต่อให้เขาเต็มใจให้ ตัวเราก็จะดูด้อยค่าไปทันทีที่เป็นได้

แต่คนรับ แต่ไม่เคยเป็นผู้สร้างหรือผู้ให้ด้วยตัวเองบ้างเลย