ปลูกผักสวนครัว “ปลูกแบบนี้ได้กินแน่นอน” ง่ายๆทำได้ทุกครัวเรือน

ปลูกผักสวนครัว “ปลูกแบบนี้ได้กินแน่นอน” ง่ายๆทำได้ทุกครัวเรือน

อย ากจะมีผักไว้ทานเองที่บ้านไหม หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจการปลูกผักสวนครัวแบบง่าย ๆ อย ากจะทานผักไม่ต้องไปจ่ายตลาดให้เสียเวลา วันนี้เราชวนทุกคนมา ปลูกผักสวนครัว ไว้ทานเองกัน ซึ่งบอกเลยว่าทำง่ายมาก ๆ ผักแต่ละชนิดนั้นปลูกไม่ย ากเลย บทความนี้จะเป็นแนวทางดี ๆ ให้กับทุกคน สามารถทำตามกันได้ และอาจจะไม่ต้องปลูกลงดินก็ได้เพราะว่าเรายังปลูกผักใส่กระถาง ใส่อย่ างอื่นตามที่เราสะดวกได้เลย มีอะไรบ้างมาติดตามกันด้านล่างนี้

1 ผักกะเพรา

ไม่ว่าจะเป็นกะเพราเขียวหรือแดงก็อร่อยได้เหมือนกัน ควรจะปลูกเอาไว้ทั้งสองแบบเลย เมนูกะเพรานั้นทานตอนไหนก็อร่อย แถมผักชนิดนี้ปลูกง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะอยู่ ภู มิ ภ า คแบบไหนมันก็โต โดยสามารถปลูกโดยการเพาะเมล็ด การชำกิ่งก็ได้ตามสะดวกเลย หากเพาะเมล็ดก็รอประมาณ 10 วัน จะงอกแล้ว แล้วก็รอประมาณ 35 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้เลย และต้นกะเพรานี้เป็นผักที่ยิ่งเด็ดก็ยิ่งแตกกิ่งก้าน ต้นใหญ่ออกไปเรื่อย ๆ ทำให้เรามีผักกะเพราไว้ทานแบบตลอดปีเลย

2 พริกข ี้ห นู

หากใครที่ไม่อย ากจะปลูกพริกข ี้ห นู ก็อาจจะเป็นพริกชนิดอื่นตามที่ต้องการก็ได้ แต่เป็นพริกข ี้ห นู ก็ดีมันเผ็ดมากเลยล่ะ และนำมาประกอบอาหารได้แทบจะทุกเมนูที่ต้องการความแซ่บ ปลูกง่ายเหมาะกับดินที่ปนทรายระบายน้ำได้ดี และปลูกเพียง 90 วัน ก็จะมีพริกให้เราเก็บได้แล้ว ก็เก็บทุก 5 – 7 วัน โดยเอาทีละลูกและพริก 1 ต้น เก็บได้นานครึ่งปีเลยทีเดียว

3 ต้นหอม

ส่วนมากจะนิยมปลูกกันหลายบ้านเลย โดยเฉพาะหอมแบ่ง ปลูกง่ายและเมนูไหน ๆ ก็ขาดไม่ได้เลยเหมือนกัน หากปลูกเองเราก็ไม่ต้องซื้อ โดยใช้ระยะเวลาเพียง 40 – 50 วัน เท่านั้นเราก็เก็บได้ นำมาประกอบอาหารหรือเก็บขายก็ตามสะดวกเลย และอ ย่ าลืมดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ยให้ดีด้วยนะ

4 มะเขือเทศ

อาจจะเป็นพืชอ า ยุ สั้ น แต่เราก็ขาดมะเขือเทศไม่ได้เหมือนกัน หากไม่ปลูกเราก็ต้องไปง้อตลาดอยู่ดี ปลูกเองทานเอง ขายได้อีกด้วยนะราคาดีมากไม่ว่าจะช่วงไหน ปลูกง่าย ดูแลง่าย รอไม่นานก็เก็บเกี่ยวได้ โดยมีหลายส า ย พั น ธุ์ ชอบมะเขือเท ศ พั น ธุ์ไหนก็หามาปลูกกันได้เลย

5 ผักบุ้ง

เป็นผักอีกชนิดที่ทุกคนชอบแน่นอน เราปลูกในแปลงก็ได้ จะปลูกในภาชนะก็ดีนะ เช่น ในโอ่ง หรือปลูกผักบุ้งแบบไ ร้ ดิ น แบบนั้นก็ได้เหมือนกัน ตามสะดวก โดยเฉพาะผักบุ้งจีนตลาดต้องการเยอะและเราก็ชอบทานกัน ดูแลง่ายและโตเร็วมาก ๆ อีกด้วย

6 ถั่ว ง อ ก

เป็นผักที่ปลูกง่ายสุด ๆ แล้วในบ ร ร ด าแต่ละชนิดที่กล่าวมาเพราะว่าใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเองก็เก็บมาประกอบอาหารได้ และถั่ว ง อ ก ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมออีกด้วย ใครอ ย า กจะมีอาชีพเสริม หารายได้เข้ามาเพิ่มอีกทางการปลูกถั่วงอกขายก็ช่วยได้พอสมควรเลยนะ

เคล็ดลับการปลูกผักในแต่ละช่วงฤดู

1 หน้าฝน

ส่วนมากช่วงนี้ปลูกอะไรก็งามแต่ให้ระวังเรื่องวัชพืช เพราะว่าหญ้าเองมันก็ชอบน้ำและโตเร็วมากเหมือนกัน แย่งอาหารผักเราไปง่าย ๆ เลย หากปลูกผักในที่โล่งแจ้งก็ควรจะมีอะไรมามุงเพื่อลดแรง ก ร ะ แ ท ก ตอนฝนตกด้วย หรือจะหาอะไรมาคลุมแปลงไว้ก็ได้

2 หน้าร้อน

สำหรับช่วงนี้ควรหาผักที่ทนแล้งหน่อยมาปลูก ทนร้อนได้ ทนอากาศที่แปรปรวนได้ดีสักหน่อยและจะต้องหมั่นรดน้ำ เช้า เย็นเลย เพราะว่าหากผักขาดน้ำจะทำให้ไม่สมบูรณ์และอาจจะแห้ง ต า ย ได้ หรือไม่ก็พรวนดินให้ร่วนและหาฟางมาคลุมไว้เพื่อลดการโดนแดดเยอะเกินไป

3 หน้าหนาว

เป็นอีกฤดูที่ปลูกอะไรก็สวยงามเหมือนกันแต่ว่าช่วงนี้ โ ร ค อาจจะเยอะ ศั ต รู พื ช ก็เพียบด้วยจะต้องระวังกันให้มากหน่อย ควรจะหาวิธีจัดการกับ ศั ต รู พื ช แบบใช้น้ำ ห มั ก ต่างๆ ที่ป ล อ ด ภั ยไม่มีส า รเ ค มีนะ จะได้ไม่อั น ต ร า ยเมื่อนำมาประกอบอาหาร

สำหรับคนที่ไม่มีแปลงผัก ไม่ชอบขุดแปลง มีพื้นที่น้อย อีกเคล็ดลับการปลูกผักแบบง่าย ๆ คือ ปลูกในกระถางหรือใช้ภาชนะ ขวด ของเหลือใช้ต่าง ๆ มาเป็นกระถางผัก มาทำแปลงผักก็ได้ แถมยังเป็นการส ร้ า ง ส ร ร ค์ไอเดีย เป็นการทำงานอดิเรกไปในตัวอีกด้วย ทำให้ไม่ต้องเครียดมากเกินไปกับเรื่องมากมาย ปลูกผักก็ทำให้คนอารมณ์ดีได้เหมือนกันนะ ไม่เชื่อก็ลองดูเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban