กระทะคราบดำติดแน่น หนาแค่ไหนก็ขัดออกหมด ด้วย 7 วิธีง่ายๆ

กระทะคราบดำติดแน่น หนาแค่ไหนก็ขัดออกหมด ด้วย 7 วิธีง่ายๆ

หม้อทำครัว กระทะ เครื่องครัวต่าง ๆ ที่เราใช้งานไปนาน ๆ ก็มักจะมี กระทะคราบดำติดแน่น ล้างย ากขัดทีกล้ามแขนจะขึ้นเป็นมัดกันเลยทีเดียว วันนี้เราได้เอาเคล็ดลับดี ๆ ในการขัดคราบเหล่านั้นแบบง่าย ๆ โดยเน้นใช้ของที่เรามีในบ้านเลย มีมาฝากด้วยกันทั้งหมด 7 วิธีมีอะไรบ้างมาติดตามอ่านและนำไปปรับใช้กันได้เลย

1 ใช้เบกกิ้งโซดา + น้ำส้มสายชู

เพียงใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงผสมเข้ากับน้ำส้มสายชูแล้วคนให้เข้ากันจนเป็น เ นื้ อ ค รี มเข้มข้น แล้วก็นำไปทาที่บริเวณ ก้ น ของหม้อ กระทะ ได้เลย จากนั้นให้พักทิ้งไว้แบบนั้นก่อน 1 วันเต็ม ๆ เลย จากนั้นค่อยกลับมาขัดและล้างปกติ จะสังเกตได้ว่าคราบดำ ๆ นั้นหลุดออกง่ายมาก ๆ

2 ใช้ซอสมะเขือเทศ

กระทะเป็นคราบแดง ไห  ม้ ติดแน่นมากให้ใช้ซอสมะเขือเทศทาลงไปในกระทะเลย เอาให้ทั่ว ก้ น กระทะแล้วทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นก็ค่อยกลับมาล้าง ซึ่งมันอาจจะดูเลอะเทอะหน่อยเพราะซอสจะเหนียวมากแต่ว่าคราบล้างหลุดออกง่ายแน่นอนลองทำตามกันดูนะ

3 มัน ฝ รั่ ง เป็น พ ร ะ เ อ ก งานทำความสะอาดได้

หาอะไรไม่ได้จริง ๆ แต่มี มั น ฝ รั่ งก็เอามาช่วยทำความสะอาดได้นะ เพียงเอาเบกกิ้งโซดามาโรยลงไปบนคราบดำหม้อกระทะนั้น แล้วก็เอามันฝรั่งมาขัด ๆ ๆ เลย จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

4 น้ำส้มสายชู + เกลือ

เป็นอีกหนึ่ง ตั ว ช่ ว ยที่ง่ายมาก ๆ เชื่อว่าทุกบ้านมีแน่นอนสองอย่ างนี้ ก็เอามาผสมกันแล้วก็ขัดกระทะได้เลย หาฟองน้ำมาช่วยขัดด้วยยิ่งสะอาดอย่ างง่ายดายมาก ๆ ทำให้ได้หม้อกับกระทะใหม่เลย

5 ใช้แป้งสาลี + น้ำส้มสายชูช่วยทำความสะอาด

สำหรับใครที่ใช้เป็นกระทะเทฟร่อนให้ใช้เป็นแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเกลือ ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เข้ากัน เอาไปขัดในกระทะที่ ก้ น ดำได้เลย หาฟองน้ำมาขัดคราบก็จะค่อย ๆ หลุดไป ส่วนเวลาล้างนั้นให้ใช้น้ำร้อนราดลงไปเลย จะทำให้กระทะกลับมาน่าใช้งานอีกครั้ง

6 น้ำร้อน + น้ำ ย า ล้างจาน

สำหรับสูตรนี้ก็โคตรจะง่ายเหมือนกัน โดยเราจะใช้น้ำร้อนไปผสมกับน้ำย าล้างจานแล้วก็เอามาจัดการกับคราบดำ คราบมันบนหม้อ กระทะ เลย จากนั้นก็เอาเบกกิ้งโซดาโรยตามไปด้วย หาฝอยขัดหม้อมาเป็นตัวช่วยอีกแรก เอาน้ำย าล้างจานกับน้ำอุ่นที่ผสมนั้นมาช่วยขัดและล้างออกปกติเลย เท่านี้ก็สะอาดแล้ว

7 น้ำร้อน + เบกกิ้งโซดา ช่ ว ยได้เยี่ยมมาก

สำหรับสูตรสุดท้ายของบนความนี้ตบท้ายด้วยการใช้น้ำร้อนผสมกับเบกกิ้งโซดา 5 ช้อนโต๊ะ แล้วคนให้เข้ากันเลย จากนั้นก็เอากระทะลงไปแช่ในส่วนผสมนั้นประมาณ 50 นาที ค่อยกลับมาขัดภายหลังจากนั้นก็ล้างออกปกติเลย คราบแน่น คราบดำแค่ไหนก็ไม่มีเหลือ

ทุกเคล็ดลับที่แนะนำนั้นใช้ได้จริง รับรองว่า ก้ น หม้อ ก้ น กระทะที่ดำ ๆ นั้นจะกลับมาใสสะอาดน่าใช้งานอีกครั้ง ใครที่มีหม้อดำ ๆ ก็ขนออกมาทำความสะอาดครั้งใหญ่ได้เลย ซึ่งทำไม่ย ากใช้ของที่มีอยู่ในบ้านเราได้เลย ไม่ต้องซื้อน้ำ ย า ขัดหม้อแรง ๆ ก็ได้

เรียบเรียงโดย krustory