สอนทำสูตรขนมถังแตก ทำกินทำขาย แป้งนุ่มๆเนื้อแน่นๆ อร่อยมาก

สอนทำสูตรขนมถั งแตก ทำกินทำขาย แป้งนุ่มๆเนื้อแน่นๆ อร่อยมาก

เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จักและชื่นชอบในรสชาติของขนมโบราณที่ชื่อว่า ขนมถังแตก กันใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งเรามักจะพบเห็นพ่อค้าแม่ขายขนมชนิดนี้ตามงานวัดหรือตามเทศกาลต่างๆ ด้วยรสชาติที่เป็น เ อ ก ลั ก ษ ณ์ ไม่ว่าจะเป็น แป้งที่นุ่มหอม ความหวานของน้ำตาลทราย ความมันของมะพร้าวและงา เรียกว่าทานอร่อยฟินจนลืมอิ่มกันเลยทีเดียวค่ะและวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะเอาสูตรวิธีการทำมาฝากอีกแล้วค่ะ จะเป็นอย่ างไรนั้นเราไปชมพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสมทำตัวแป้ง

1 แป้งสาลี 500 กรัม

2 แป้งข้าวเจ้า 1500 กรัม

3 กะทิ 3 ถ้วยตวง

4 น้ำ 6 ถ้วยตวง

5 ยี ส ต์ 2 ช้อนช า

6  น้ำตาลทราย 800 กรัม

7 น้ำตาลทราย 2 ช้อนช า

8 เกลือป่น

ส่วนผสม ไ ส้ขนม

1 ง าดำคั่ วพอสุ ก 3 ช้อนโต๊ะ

2  มะพร้าวแก่ขู ดเป็นเส้นๆ 2 1/2 ถ้วยตวง

3  น้ำตาลทราย

วิธีทำ

1 ใส่แป้งข้าว เ จ้ า แป้งสาลี อเ น ก ประสงค์ ยีสต์ และน้ำตาลทรายในอ่างผสม คนให้เข้ากัน ทำหลุมแป้งแล้วเทน้ำใส่ลงไป ตีส่วนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลายดีและแป้งไม่จับเป็นเม็ด จากนั้นเทแป้งลงในภาชนะที่มีฝาปิดแล้วปิดฝา หรือปิดด้วยพลาสติกถนอมอาหาร แล้วหมักแป้งไว้ประมาณ 30 นาที พอหมักแป้งครบเวลาแล้ว ใส่เบกกิ้งโซดาและผงฟูลงไป ตีส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งจนเป็นฟองขึ้นมา พักไว้

2 ผสมน้ำตาลทราย เกลือป่น งาขาวและง า ดำคั่วเข้าด้วยกัน เตรียมไว้สำหรับใส่เป็นไ ส้ ขนมนำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลางค่อนไปทางอ่อน ทาน้ำมันพืชหรือเนยบาง ๆ จากนั้นตักส่วนผสมแป้งลงไปแล้วปิดฝา เมื่อแป้งสุกแล้ว เปิดฝา ใส่มะพร้าวขูด และส่วนผสมไ ส้ ข น มลงไป จากนั้นก็พับขนมครึ่งหนึ่ง จัดเสิร์ฟได้เลยจ้าา

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay