เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทำน้ำปรุงรส อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทำน้ำปรุงรส อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

ผัดไท เป็นอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คน แต่อาจจะยังไม่มีร้านที่ถูกใจ ครั้นจะทำเองก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้อร่อย วันนี้เลยเอา สูตรทำน้ำปรุงรส ที่ใช้ผัดกับเส้นที่เป็นสูตรเด็ด สูตรโบราณมาฝากให้ได้ไปลองทำตามกันดู แต่รับรองว่าถ้าได้ทานแล้วจะต้องติดใจอย่ างแน่นอน

ส่วนประกอบ

1 หอมแดง 1 ขีด

2 น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย

3 เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำปลาอย่ างดี 3 ช้อนโต๊ะ

6 พริก ไ ท ย ป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำต้มสุก 1 หม้อ

ขั้นตอนการทำน้ำซอส

1 เริ่มต้นด้วยการ หั่ น หอมแดงให้เป็นเส้น จากนั้นนำไปผัดกับน้ำมันพืชให้เหลืองพอสุก มีกลิ่นหอม

2 ให้เราเตรียมผสมเครื่องปรุงทุกอย่ าง นั่นคือ น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย  เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ  น้ำปลาอย่ างดี 3 ช้อนโต๊ะ  พริก ไ ท ย ป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำต้มสุก 1 หม้อ เข้าด้วยกันแล้วนำไปต้มด้วยไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนส่วนผสมเริ่มมีความเหนียวแล้วใส่หอมเจียวลงไป จากนั้นนำไปบดปั่นจนละเอิยดเก็บไว้เป็นน้ำผัดปรุงผัดกับเส้น

วิธีการทำทำผัด ไ ท ย

1 นำเส้นที่เราจะใช้ผัดมาแช่น้ำให้พอนิ่ม จากนั้นตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หากใส่กุ้งสดก็ล้างทำความสะอาดแล้วแกะหลังกุ้งเพื่อเอาเส้นดำๆออกก่อน

2 นำผักต่างๆไปล้างทำความสะอาด ปอกเปลือกหอมแดงแล้ว หั่ น ให้ละเอียด กุ่ยช่ายนำมาหั่ น เป็นท่อนย าวประมาณ 1 นิ้ว หั่นหัวไชโป๊วเป็นชิ้นเล็กๆ หั่ นเ ต้  าหู้เหลืองเป็นลูกเต๋าเตรียมไว้

3 เริ่มการทำโดยตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงและเต้าหู้ใส่ลงคั่วให้พอเหลือง ตามด้วย หัว ไ ช โป๊วและกุ้งแห้งลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นจึงใส่กุ้งสดลงไปผัดให้พอสุก

4 ต่อจากนั้นให้ใส่เส้นที่แช่น้ำจนนิ่มลงไปผัด ตามด้วยน้ำซอสที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ประมาณ 5–6 ช้อนโต๊ะ ใช้ตะหลิวยีให้เส้นกระจายไปทั่วน้ำซอส ปรุงรสด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงคั่วป่น และพริกป่น จากนั้นผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี

5 เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วให้ตอกไข่ลงไปในกระทะตรงส่วนที่ว่างๆ เขี่ยให้ไข่พอแตก รอให้ไข่ขาวเริ่มเป็นสีขาวแล้วจึงผัดเส้นลงไปกลบ ใส่กุ่ยช่ายหั่ น ท่ อ นและถั่วงอกดิบลงผัดให้พอสลดแล้วจึงปิดเตา ตักเสิร์ฟได้เลยจ้าา

เรียบเรียงโดย  108archeepparuay