สอนทำข้าวเหนียวเนื้อฝอย นุ่มหอมอร่อย เก็บไว้ได้นาน

สอนทำข้าวเหนียวเนื้อฝอย นุ่มหอมอร่อย เก็บไว้ได้นาน

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใครหลายๆคนนั้นชื่นชอบเป็นอย่ างมาก ถือว่าเป็นอาหารที่กินตอนเช้าตอนรีบไปทำงาน ก็อร่อยใช่ได้เลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับ สอนทำข้าวเหนียวเนื้อฝอย แสนอร่อย ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ถือว่าเข้ากันเป็นที่สุด ละวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะเอาสูตร มาฝากอีกแล้วค่ะ จะเป็นอย่ างไรนั้นเราไปชมพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

1 เ นื้ อ วั ว เราจะเลือกใช้ส่วน ส ะ โ พ ก 1 กิโลกรัมหรือ ซื้อเป็นชิ้นใหญ่ ชิ้นละครึ่งกิโล เพราะตอนฉีกเป็นเส้นจะได้เส้น ย า ว

2 หอมแดงซอย 20 หัว

3 น้ำตาลมะพร้าว 5 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

5 ซีอิ้วดำ 2 ช้อนชา

6 ด อ ก เกลือ 2 ช้อนชา

7 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

8 พริก ไ ท ย ป่น 1/2 ช้อนชา

9 น้ำมันมะพร้าว 1/2 ถ้วย

10 ข้าวเหนียวนึ่ง

วิธีในการทำ

1 สำหรับวิธีการทำนั้น จะเริ่มด้วยการนำ เ นื้ อ ที่เตรียมมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มบนน้ำเดือดเติมเกลือใส่ลงไป ทำการต้มนานประมาณ 45 นาที จากนั้นให้ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ เมื่อเย็นดีแล้วให้เรานำมาทุบเพื่อที่จะทำการฉีกได้ง่ายขึ้น นำมาฉีกเป็นเส้นเล็กๆ แล้วนำไปผึ่งลมไว้นานประมาณ 60 นาที

2 จากนั้นทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปเจียวหอมให้มีความเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักเอาไว้บนกระชอน

3 เทน้ำมันที่เราเจียวหอมออกไปครึ่งหนึ่ งจากนั้นใส่น้ำตาล น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เกลือ พริก ไ ท ย ทำการผัดให้หอมและคนส่วนผสมให้เข้ากันดี เติมน้ำเปล่าลงไปประมาณ 2 ถ้วย

4 ต่อด้วยการใส่เนื้อที่เราได้ฉีกเอาไว้ลงไปผัด เราจะใช้ไฟกลางที่ค่อนไปทางอ่อน ผัดไปเรื่อยๆนานประมาณ 30 นาที เมื่อเ นื้ อ ที่เรามีความแห้งดีแล้ว เติมหอมเจียวใส่ลงไปครึ่งหนึ่ ง และเก็บเอาไว้โรยหน้าครึ่ง คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆรับรองว่าอร่อยถูกใจอย่ างแน่นอน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay