น้ำข้าวโพด เก็บทำไว้ดื่มเองที่บ้าน ประโยชน์ที่หลายๆคนมองข้าม

น้ำข้าวโพด เก็บทำไว้ดื่มเองที่บ้าน ประโยชน์ที่หลายๆคนมองข้าม

วันนี้เรามีสูตรการทำ น้ำข้าวโพด เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเป็นอ ย่ า งมาก มีประโยชน์มากมาย มีสรรพคุณเด่นในเรื่องของการบำรุงส า ย ต า  ช่วยดูแลในเรื่องของความจำให้มีการทำงานได้อ ย่ า งเต็มประสิทธิภาพ บำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน ช่วยชะลอ คว า ม เ สื่ อ มสภาพของร่างกายของเรา และวันนี้เรามี 2 สูตรมาแจกให้กับเพื่อนๆค่ะ เอาเป็นว่าเราไปชมวิธีการทำพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

น้ำนมข้าวโพด สูตรที่ 1

ส่วนผสม

ข้าวโพดต้มสุก (เฉพาะเมล็ด) 2 ฝัก

นมสดรสจืดชนิดพร่องมันเนย2 ช้อนโต๊ะ

น้ำต้มสุก 3 ถ้วยตวง

น้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง ปริมาณตามชอบ

เกลือป่น 1 หยิบมือ

วิธีทำ

1 สำหรับในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการใส่เมล็ดข้าวโพดที่เราได้เตรียมเอาไว้ลงไปในเครื่องปั่น ตามด้วยการใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ส่วน 2 ลิตร ทำการปั่นจนเป็น เ นื้ อ เดียวกัน วางเตรียมเอาไว้

2 จากนั้นให้เราใส่น้ำที่เหลือลงไปในหม้อ ใบเตยมัดใส่ตามลงไปเพื่อที่จะได้ความหอมของใบเตย แต่ถ้าใครไม่ชื่นชอบจะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้

3 ตามด้วยใส่เนื้อข้าวโพดปั่นตามลงไป เราจะทำการต้มโดยใช้ไฟปานกลางจนเดือดและมีกลิ่นหอม

4 เมื่อเดือดดีแล้วให้เราใส่นมสดตามลงไปและน้ำเชื่อม เกลือป่นเล็กน้อย คนส่วนผสมให้เข้ากันดีจนเดือดยกลงจากเตา กรองด้วยผ้าขาวบาง เราจะเอาแต่เฉพาะน้ำ วางพักไว้จนอุ่นพร้อมกับตักใส่แก้วพร้อมดื่มได้เลย

น้ำนมข้าวโพด สูตรที่ 2

ส่วนผสม

ข้าวโพดหวาน 5 ฝัก

น้ำต้มใบเตย 7 ถ้วยตวง

เกลือป่น 1 ช้อนชา

วิธีการทำ

1 ขั้นตอนแรกเลยให้เราลอกเปลือกข้าวโพดออก จากนั้นล้างทำความสะอาด ฝ่ า นเมล็ดข้าวโพดบางๆ

2 จากนั้นใส่เม็ดข้าวโพดลงไปในโถปั่นเติมน้ำต้มใบเตยใส่ลงไปเพื่อที่จะให้ปั่นง่าย ทำการปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน เราจะกรองด้วยกระชอน

3 ตามด้วยให้เรานำน้ำข้าวโพดใส่หม้อทำการตั้งไฟ เติมเกลือเล็กน้อย คนด้วยพายไม้เพื่อไม่ให้ไ ห ม้ ต้มไปเรื่อยๆจนพอสุกข้น จากนั้นปิดไฟและยกลงจากเตา วางพักเอาไว้อุ่นๆพร้อมดื่มได้เลย หากใครที่ชื่นชอบความหวานก็สามารถผสมน้ำเชื่อมเข้าไปได้

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay