ของดีบอกต่อ วิธีทำน้ำใบเตยสาระแน่ ดื่มทุกวันช่วยลดเบาหวานบำรุงหัวใจ

ของดีบอกต่อ วิธีทำน้ำใบเตยสาระแน่ ดื่มทุกวันช่วยลดเบาหวานบำรุงหัวใจ

ทุกวันนี้สภาพอากาศที่ร้อนละอุแบบนี้ ได้ดื่มน้ำสมุนไพรหอมๆ ก็คงจะดี วันนี้เราเลยมี ของดีบอ กต่อ วิธีทำน้ำใบเตย สาระแหน่ ดื่มทุกวัน ช่วยลดเ บ า ห ว า น บำ รุ ง หั ว ใ จ จะมีขั้นตอนการทำอย่ างไร ไปอ่ า น พร้อมๆ กันเลยค่ะ

สมุนไพรเตย มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ใบส้มม่า ( ระนอง ) , ส้มตะเลงเครง ( ต าก ) , ส้มปู ( แม่ฮ่องสอน ) , ส้มพอดี ผักเก็งเค็ง ( ภาคเหนือ ) เป็นต้น

ต้นเตยหอม จัดเป็นไม้ยืนต้นพุ่มเล็ก ขึ้นเป็นกอ มีใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับเวียนเป็นเกลียวจนถึงยอ ดใบ ลักษณะของใบเป็นทางย าว สีเขียวเป็นมัน ใบค่อนข้างแข็ง มีขอบใบเรียบ เราสามารถนำใบเตยมาใช้ได้ทั้งใบสดและใบแห้ง

ในใบเตยจะมีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย ( Fragrant screw pine ) โดยกลิ่นหอมของใบเตยนั้น มากจากสารเคมีที่ชื่อว่า 2-acetyl-1-pyrroline ซึ่งเป็นกลิ่นเดียวกันกับที่ได้ใน ข้าวหอมมะลิ ขน มปังขาว และดอ กชมนาด

นอ กจากนี้ใบเตยยังประกอบด้วยวิต ามินและแร่ธาตุสำคัญอีกหล า ยชนิด โดยใบเตยหอม 100 กรัมนั้นจะมีเบต้าแคโรทีน 3 ไมโครกรัม, วิต ามินซี 8 มิลลิกรัม, วิต ามินบี 2 0.2 มิลลิกรัม, วิต ามินบี 3 1.2 มิลลิกรัม, ธาตุ

แคลเซียม 124 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 0.1 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส 27 มิลลิกรัม นอ กจากนี้ยังมีคาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม, โปรตีน 1.9 กรัม และให้พลังงานถึง 35 กิโลแคลอรี่ !

ใบเตยเป็นพืชที่คนไทยทุกคนต่างก็รู้จักกันดี เนื่องจากมีการนำมาใช้กันอย่ างหลากหล า ยตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว โดยเฉพาะอย่ างยิ่งการนำมาปรุงแต่งอาหารอย่ างขน มไทยให้มีกลิ่นหอม อร่อย และยังให้สีสันน่ารับประทานอีกด้วย

สมุนไพรสะระแหน่ มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หอมด่วน หอมเดือน ( ภาคเหนือ ) , ขะแยะ ( ภาคตะวันออ กเฉียงเหนือ ) , สะระแหน่สวน ( ภาคกลาง ) , มักเงาะ สะแน่ ( ภาคใต้ ) เป็นต้น

มีแหล่งกำเนิดในแถบทวีปยุโรปตอนใต้และในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ลักษณะใบจะคล้ายคลึงกับพืชในตระกูลมิ้นต์มาก มีกลิ่นหอมคล้ายมะนาว รสชาติจะคล้าย ๆ กับตะไคร้หอมและมะนาว

สะระแหน่อุดมไปด้วยวิต ามินและแร่ธาตุต่าง ๆ หล า ยชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิต ามินบี 1 วิต ามินบี 2 วิต ามินบี 3 วิต ามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก

เป็นต้น และยังให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี่ ( ใน 100 กรัม ) โดยใบสะระแหน่นั้นควรเลือ กใช้ใบสดและยอ ดอ่อนจะได้สรรพคุณที่ดีกว่าใบแห้ง

หล า ยๆท่านให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพทคี่ดีกันขึ้น มาก อย า กมีสุขภาพที่แข็งแรงห่ างไกลจากโ ร คต่างๆ เราแนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรน้ำใบเตยผสมสะระแหน่

เป็นเครื่องดื่มดับกระห า ยได้รสชาติที่อร่อยถูกใจ และที่สำคัญนั้นประโยชน์ได้ที่ได้จากเครื่องดื่มนี้นั้น มากมายเลยทีเดียว เราต ามมาดูวัตถุดิบสิ่งที่ต้องเตรียมและวิธีการชงเครื่องดื่มมีกันเลย

สิ่ง ที่ต้ อ งเ ตรีย ม / วัตถุ ดิบ

1 ใบสะระแหน่ล้างน้ำให้สะอาด

2 ใบเตยสะอาดแบ่งเป็นชิ้น

3 น้ำเชื่อม

4 น้ำสะอาดต้มสุก

5 มะนาวเหลือง หรือจะเป็น มะนาวเขียวก็ได้ฝานให้เป็นแว่น

6 น้ำแข็งป่นสำหรับการนำมาผสม

วิ ธีทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการเตรียมหม้อภาชนะ ทำความสะอาดให้ดี

2 นำใบเตยที่เราเตรียมเอาไว้ไปล้างน้ำทำความสะอาด จากนั้นหั่นเป็นท่อนแล้วนำไปใส่ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำต้มสุกลงไป 1 ถ้วย ปั่นใบเตยให้ละเอืยดจนเป็นเนื้อเดียวกัน

3 เมื่อเราปั่นเข้ากันดีแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เราจะเอาแต่เฉพาะน้ำของใบเตย จากนั้นให้เทน้ำใบเตยใส่ลงไปในหม้อที่เราเตรียมเอาไว้ส่วนกากของใบเตยเราสามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ที่เราปลูกได้

4 จากนั้นทำการต้มน้ำใบเตยและใส่ใบสะระแหน่ลงไปต้มด้วย ต้มจนเดือ ดเพื่อให้มีกลิ่นที่หอม และนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นพักวางเอาไว้ให้เย็นตัวลง ตักใส่แก้วเติมน้ำเชื่อมใส่ลงไปเล็กน้อย น้ำมะนาว จะทานอุ่นๆหรือทานคู่กับน้ำแข็งเป็นเครื่องดื่มเย็นก็อร่อยถูกใจ

ปร ะโย ชน์ ของน้ำใบเตย

1 ช่วยบำรุง ลดความดันโลหิต

สมุนไพรใบเตยจัดได้ว่าเป็นตัวย าชั้นดี มีสรรพคุณเด่นช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกายบำรุงหั ว ใจ และหลอ ดโลหิตได้ หากใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับในเรื่องของความดัน

แนะนำว่าให้ต้มดื่มวันละ 1-2 แก้วจะช่วยปรับสภาพร่างกายของคุณให้ดีขึ้น

2 ช่วยบรรเทาและแก้ปัญหาเ บ า ห ว า น

ในส่วนต้นและตัวรากของใบเตย มีสรรพคุณเด่นในเรื่องของการขับปั ส ส า ว ะและเ บ า ห ว า นได้เป็นอย่ างดี ช่วยลดระดับน้ำต าลในโลหิต โดยให้นำราก 1 กำมือต้มเข้ากับน้ำสะอาด กรองด้วยผ้าขาวบางให้ดื่มในเวลาเช้าและในช่วงเย็น

3 ช่วยบำรุง แก้อ่อนเพลีย

ดื่มน้ำใบเตยวันละ 2 แก้ว ในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะช่วยทำให้ร่างกายจากที่รู้สึกอ่อนเพลียกกลับมาชมีแรงกำลัง และยังช่วยการทำงานของหั ว ใ จให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ Postsod, medthai