คนเก็บขยะโอด ไม่รู้หนังสือ ลงทะเบียนไม่เป็น ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ

วันนี้เราจะมาติดตามกรณีที่รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังประกาศประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563

พร้อมมาตรการเยียวยาแจกเงิน จำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ให้กับกลุ่มลูกจ้าง และอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังมีอีกหลายกลุ่มอาชีพที่ตกสำรวจไม่ได้รับการช่วยเหลือใด ๆ

10 เมษายน 2563 นายสมศักดิ์ คล้ายคลึง อายุ 51 ปี มีอาชีพเก็บขยะขๅยที่จ.สิงห์บุรี ได้ระบายความในใจว่า ตนเองไม่รู้หนังสือ เก็บขยะขๅยมากว่า 20 ปี แล้ว ไม่มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ ไม่รู้จักโลกโซเชียล รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือคuจนอะไรก็ไม่เคยรู้ ถึงรู้ก็ทำไม่เป็น เป็นคuจนนี่ลำบากมาก ไม่เคยได้รับการเยียวยาจากใคร และมาเกิดโรคระบาดแบบนี้อีก

คuจนอย่างพวกตนยิ่งลำบากไปใหญ่ สวัสดิการอะไรที่คuจนควรจะได้รับ อยากให้หน่วยราชการมาบอกมาแจ้งกันบ้าง ทั้งที่ตนเองและภรรยานั้นมีฐานะยากจนจริง ๆ หาเช้ากินค่ำ ยิ่งช่วงนี้ตัวเองกับภรรยามาเก็บขยะก็เสี่ยงกับโรคไวรัส และการที่ต้องระมัดระวังตัวเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากอาชีพเดียวที่ทำอยู่คือเก็บขยะ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

“ยิ่งในช่วงระยะเวลากำหนดเคอร์ฟิว ผมเองก็ต้องปรับเวลาในการหาเก็บขยะ อย่างปกติจะเก็บวันละ 3 เวลา โดยเฉพาะช่วงหลังเที่ยงคืนจะได้ขยะเยอะ จึงต้องปรับเวลาใหม่

โดยจะหาเก็บไปทั่วเมืองสิงห์บุรี และจะนำขยะไปขๅยเดือนต่อเดือน ส่วนรายได้เมื่อได้มาก็นำมาจ่ายค่าเช่าบ้าน เลี้ยงหลานอีก 3 คน ซึ่งไม่เพียงพอในการเลี้ยงดูในครอบครัว วอนภาครัฐและจังหวัดให้ช่วยดูแลคนที่จนจริง ๆ อย่างพวกผมด้วยครับ”นายสมศักดิ์ กล่าว

แหล่งที่มา: naewna

เรียบเรียงโดย esancuisine.com