วิกฤตโควิด แม่ค้าส้มตำ แทบหงายท้อง รายได้จากวันละหมื่น เหลือหลักร้อย

อีกหนึ่งอาชีพที่โดนวิกฤตโควิดเข้าไปแล้ว แทบไม่มีรายได้เลย นางสังเวียน โตนวุฒิ อายุ 47 ปี แม่ค้าส้มตำ เจ้าของร้านส้มตำเจ๊น้อย เขตทศบาลนครสงขลา เผยว่าโดยปกติจะออกมาขๅยส้มจำที่บริเวณแหลมสนอ่อน ลูกค้าที่มาอุดหนุนจะปูเสื่อนั่งกินบนพื้นหญ้า ริมเขื่อนทะเลสาบสงขลา ขๅยวันละประมาณ 5-6 ชั่วโมง

นางสังเวียน ขๅยส้มตำหลากหลายชนิด ทั้งตำถาดทะเล ตำถาดไข่เค็มกุ้งสด ตำหอยแครง ตำผลไม้ ตำยอดมะพร้าว ตำข้าวโพด ตำป่า และมียำพล่ากุ้ง น้ำตกหมู ลาบหมู มีรายได้ วันละหมื่นกว่าบาท ปัจจุบันเกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่ออกจากบ้านหรือออกมาน้อยมาก รายได้เหลือหลักร้อย

หลังจากที่เกิดโรคระบาด ลูกค้าหายหมดลดน้อยลงทุกวัน แม้ในช่วงเสาร์อาทิตย์ก็มีลูกค้าเหมือนกันแต่มีไม่มาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ออกจากบ้านตามประกาศจังหวัดสงขลา และนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แม่ค้าได้รับผลได้รับผลกระทบจากรายได้ที่ลดลงทุกร้าน

นางสังเวียน กล่าวอีกว่า ค้าขๅยยาก เพราะว่าเป็นช่วงโควิด-19 ขๅยไม่ได้เลย รายได้ลดลงเยอะเลย ปกติวันเสาร์อาทิตย์ขๅยได้วันละหมื่นกว่าบาท

ทุกวันนี้วันละพันสองพันก็ได้ยากแล้ว ที่ขๅยอยู่ขๅยหลายอย่าง ขๅยมานานหลายปีแล้ว พอมาเจอวิกฤตนี้ ก็แย่ ลูกค้าลดลงเยอะเลยเกินร้อยละ 60-70

แหล่งที่มา : khaosod.co.th, innnews.co.th