ประโยชน์จากสิ่งของรอบตัว 10 อย่าง ที่หลายคนก็ยังไม่รู้ และคิดไม่ถึง

เพื่อน ๆ ทาบกันหรือไม่ว่า สิ่งของรอบตัวเรา หลายอย่างก็สามารถช่วยแก้ปัญหา และนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าที่เราคิด วันนี้เราจะพาไปดูประโยชน์ 10 เรื่อง จากของใช้ใกล้ตัวที่หลายคนก็คาดไม่ถึง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ป้องกันมอดในถังข้าวสาร ด้วยช้อนแสตนเลส

ปัญหาใหญ่สำหรับการเก็บข้าวสารไว้นาน ๆ ก็คือ การมีมอดมากัดกินข้าว ทำให้ข้าวสารที่เก็บไว้ไม่เป็นเม็ดสวยเหมือนเดิม เวลานำไปหุงก็ไม่อร่อย และยังยากต่อการนำไปหุงอีก เพราะต้องคอยมาซาวน้ำเอามอดออก แต่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยวิธีที่ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราหาช้อน หรือซ้อมแสตนเลส ไปใส่ไว้ในถังเก็บข้าวสารมอดก็จะไม่มากวนใจเราอีกเลย

2. เอาไข่ใส่ไว้ในถังข้าวสาร ช่วยเก็บไข่ให้อยู๋ได้นานขึ้น

การนำไข่มาใส่ไว้ในถังข้าวสาร จะช่วยรักษาความสดใหม่ของไข่ไก่สามารถเก็บไว้ได้นาน 2 ถึง 3 เดือนเลยทีเดียว โดยตัวข้าวสารนั้นจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ แห้ง ไม่ชื้น และ มีอุณหภูมิที่เหมาะสม เหมาะสำหรับการเก็บรักษาไข่ไก่ได้เป็นอย่างดี เป็นวิธีเก็บและถนอมอาหารของคนโบราณที่มีมานานตั้งแต่สมัยก่อนที่จะมีตู้เย็นใช้กันเสียอีก

3. ไล่มดด้วยเปลือกแตงกวา

บ้านไหนมีมดมาบุก ให้ลองใช้สูตรนี้รับรองว่ามดหายเกลี้ยง เพียงแค่นำเปลือกแตงกวาไปวางไว้บริเวณทางเดินมด ทิ้งไว้ทั้งวัน มดจะหายเกลี้ยงไม่กลับมาให้เห็นอีกเลย ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า ในแตงกวาจะมีสารที่เรียกว่า transtrans-2-nonenal จะพบมากบริเวณที่เนื้อด้านนอกสุดที่อยู่ติดกับเปลือก ทำให้แตงกวามีรสขม และสารตัวนี้เองที่ใช้ในการขับไล่มดและเเมลงสาบได้

4. ดื่มน้ำ 1 แก้ว ตอนตื่นนอนและก่อนนอน

น้ำ เป็นส่วนประกอบสำคัญในร่างกาย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งอยู่ที่ประมาณวันละ 6-8 แก้ว เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และยังลดโอกาสเกิดโรคหัวใจวๅย ได้ถึง 90% เลยทีเดียว

5. ใช้มะนาวซักผ้าขๅว

ผ้าขๅว มักเป็นรอยและเปื้อนง่าย แต่เวลาจะซักทำความสะอาดแต่ละทีนั้นยากมาก เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผ้าขๅวที่หมองเหลือง หรือมีรอยเปื้อน กลับมาขๅวสะอาดเหมือนใหม่ เพียงแค่ใช้น้ำร้อนมาผสมกับน้ำมะนาว จากนั้นก็นำผ้าขๅวไปลงแช่ทิ้งไว้ แล้วซักตามปกติ คราบเหลือง รอยเปื้อนต่าง ๆ จะหลุดออกไปอย่างง่ายดาย

6. ผมเงางามด้วยน้ำส้มสายชู

สำหรับสาว ๆ หรือหนุ่มคนไหน อยากที่จะมีผมที่เปล่งประกายเงางาม ก็แค่ใช้น้ำส้มสายชูมายีผมทิ้งไว้ จากนั้นก็ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผมของคุณจะดูสวยเป็นเงางามเลยล่ะ

7. ยาสีฟันลบรอยหมึกบนเสื้อ

หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด หมึกปากกาไปโดนเสื้อตัวโปรดสุดที่รักของคุณเข้า คุณคงไม่อยากทิ้งมันไปเฉย ๆ หรอกจริงไหม ลองใช้ยาสีฟันมาป้ายไว้ตรงบริเวณที่มีรอยหมึก ทิ้งไว้จนแห้ง จากนั้นก็ค่อยนำเสื้อไปซักทำความสะอาดตามปกติ รอยหมึกจะจางหายไปทันที

8. ทำให้มะนาวมีน้ำ

ถึงแม้จะเลือกมะนาวมาอย่างดีแล้ว แต่บางครั้งก็ยังได้มะนาวที่ไม่มีน้ำ บีบเท่าไหร่ก็ไม่ได้น้ำมะนาวสักที ดังนั้นก่อนจะผ่ามะนาวบีบน้ำ ให้ลองเอามะนาวไปแช่ในน้ำร้อนปานกลางทิ้งไว้ 1 ชม. จากนั้นค่อยนำมาใช้ จะได้มะนาวที่มีน้ำเยอะขึ้นมาทันที

9. หมากฝรั่งติดเสื้อ

ปัญหาอีกอย่างที่เรามักจะเจอบ่อย ๆ คือโดนหมากฝรั่งติดเสื้อผ้าแบบที่ไม่รู้ตัว อาจจะไปนั่งโดนเศษหมากฝรั่งแล้วติดกางเกงมา แต่ถ้าใช้มือแกะออกคงจะไม่หลุดให้ง่าย ๆ แถมยังเป็นคราบหมากฝรั่งอยู่เหมือนเดิม ลองเอาเสื้อผ้าไปแช่ช่องแข็งทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็นำออกมา จะทำให้หมากฝรั่งแข็งตัวและดึงออกได้อย่างง่ายดาย

10. เช็ดไฟหน้ารถหมอง ให้กลับมาใสสะอาด

ไฟหน้ารถ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ตัวครอบไฟก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองขุ่น ๆ และเมื่อปล่อยไปนานวันเข้า ก็จะยิ่งทำให้ไฟสว่างน้อยลง เราสามารถทำความสะอาดที่ครอบไฟหน้ารถด้วยยาสีฟัน

เพียงแค่หาผ้าสะอาดมาเช็ดที่ครอบไฟหน้ารถ จากนั้นก็ใช้ยาสีฟันบีบลงไปแล้วใช้ผ้าขัดวนไป สุดท้ายก็ใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดออก เพียงเท่านี้ที่ครอบไฟหน้ารถก็จะกลับมาใสสะอาดเหมือนใหม่

มีทั้งความรู้ใหม่ ๆ และไอเดียดี ๆ ที่หลายคนก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าสามารถนำมาทำอะไรแบบนี้ได้ ของบางสิ่งก็มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดกันนะคะ ลองเอาไปทำกันดูได้เลย

แหล่งที่มา: bitcoretech

เรียบเรียงโดย baansuann.com