เฮลั่น!! คลังเตรียม มาตรการเยียวยา เกษตรกร 15,000 บาท 9 ล้านครัวเรือน

สำหรับใครที่เป็นเกษตรกร เตรียมเฮดัง ๆ เกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะได้รับ มาตรการเยียวยา ซึ่งกระทกระทรวงการคลัง ซึ่งมีการเสนอให้ช่วยเหลือเกษตรครัวเรือนละ 15000 จำนวน 9 ล้านครอบครัว โดยจ่ายเงินผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส

กระทั่ง ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดทำเมนูตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกรและสมาชิกครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งท่านที่ต้องการตรวจสอบว่าตนเองและสมาชิกในครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรหรือไม่ ท่านสามารถกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักของตนเองเข้าไป และกดค้นหา

ล่าสุด นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เให้ข้อมูลว่าในกรณีที่เกษตรกรไม่ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น FARMBOOK เอาไว้ และไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นเกษตรกรหรือไม่นั้น ท่านสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ คลิก เพื่อตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกรของท่าน

หากท่านได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว ระบบจะแสดงผลหมายเลขทะเบียนเกษตรกรของท่าน และถ้าท่านเป็นคนในครอบครัวที่ช่วยทำการเกษตร ระบบก็จะแสดงผลให้เห็นว่า ชื่อของท่านอยู่ในทะเบียนเกษตรกรของผู้ใด หมายเลขอะไร

กรอกเลขบัตรประชาชน แต่ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร หมายความว่า นายเข้มแข็ง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ให้คำตอบว่า “แม้คุณจะเป็นเกษตรกรมาทั้งชีวิต แต่ถ้าพี่น้องเกษตรกรยังไม่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร แม้จะกรอกข้อมูลไปอย่างไร ระบบก็ไม่เจอข้อมูล

กรณีที่ไม่แน่ใจว่าขึ้นทะเบียนเกษตรหรือยัง ท่านสามารถติดต่อไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน หรือโทรไปสอบถาม เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังหน่วยงาน และสนับสนุนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

กรณีที่คุณไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร ในเอกสารที่คุณต้องกรอกจะมีการสอบถามว่า สมาชิกในครัวเรือนของท่าน ช่วยทำการเกษตรหรือไม่ ซึ่งจุดนี้ขึ้นอยู่กับว่า ท่านสมัครใจจะใส่ชื่อคนในครอบครัว หรือไม่ใส่ก็ได้

แนะนำว่า ถ้าท่านใส่ชื่อสมาชิกในครอบครัว ก็จะมีประโยชน์อันดีแก่ท่าน โดยเฉพาะกับลูกหลาน ไม่ว่าจะเป็นการขอทุนการศึกษา การกู้ยืมเงินแบบดอกเบี้ยถูก ซึ่งผู้ที่ลงชื่อไว้ก็จะได้รับสิทธิ์พิเศษ และนี่คือข้อดีของการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

และที่ผ่านมา มีประชาชนหลายท่านไม่รู้ตัวว่า ตัวเองเป็นเกษตรกร เนื่องจากพ่อแม่ หรือคนในครอบครัวไม่ได้แจ้งว่า ตอนไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร ได้ใส่ชื่อบุตร ชื่อหลานลงไปในช่องช่วยทำการเกษตรไปด้วย

ต้องการจะขึ้นทะเบียนเกษตรกรนั้น ต้องไปขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ แต่ ณ ขณะนี้ ทางกรมฯ ได้อะลุ่มอล่วยให้ ซึ่งท่านสามารถกรอกแบบฟอร์มได้จากที่บ้าน

เกษตรกรที่ต้องการจะขึ้นทะเบียนเกษตร พี่น้องเกษตรกรต้องกรอกข้อมูล 9 หมวด 3 หน้า อาทิ ข้อมูลการประกอบอาชีพและปัญหาเบื้องต้นที่เกษตรกรประสบ, ระบุข้อมูลสมาชิกในครัวเรือนว่า ช่วยทำการเกษตรหรือไม่ ท่านมีเครื่องจักรกลเกษตรประเภทใดบ้าง ที่ยังสามารถใช้งานได้ เป็นต้น พร้อมกับขอสำเนาบัตรประชาชน เอกสารสิทธิ์ที่ท่านมี จัดส่งไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำการขึ้นทะเบียนให้แก่ท่านในสภาวะปกติ ท่านต้องไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

 

แหล่งที่มา : komchadluek.net ,showbizzinfoo.com