ค่าไฟแพง จนงง! จาก 3,000 พุ่งขึ้นมาเป็น 8,400 ทั้งที่ทำงานที่บ้านมา 3 ปีแล้ว

เป็นประเด็นร้อนแรงที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณี ค่าไฟแพง ซึ่งตอนนี้หลายคนสงสัยว่าค่าไฟแพงเกินเหตุ ซึ่งหลายคนเจอค่าไฟแพงเช่นเดียวกัน มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า

งง มาก นะคะ ตั้งแต่เกิดมา ค่าไฟเดือนนี้แพงที่สุดใน 3โลก จาก 3พัน ดีดมา8400 ทำงานอยู่บ้านมา 3ปี แล้ว ไม่ใช้ทีวี ไม่ใช้เตาอบ ไม่มีเครื่องซักผ้า อย่างมากก็แค่ 5,000 แต่รอบนี้ 8,450 อีก 1,560 ก็จะครบหมื่นแล้ว ดูย้อนหลังปีก่อนก็ไม่ถึงจ้า อย่าโทษโควิดนะ

 

ล่าสุด นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวถึงกรณีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติ ว่า เรื่องดังกล่าวนี้จะต้องมีการระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง บ้านเลขที่อะไร เพื่อจะได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้หากพบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ได้

ซึ่งต้องดูก่อนว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์เยอะเกินไปหรือไม่ ทั้งนี้ตนมองว่าอย่างไรก็คงไม่เพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าจากปกติ ซึ่งการเพิ่มขึ้นเยอะอาจจะมีความผิดปกติ เช่น เกิดไฟฟ้ารั่ว ทั้งนี้หากเกิดความผิดปกติจากตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟ ก็จะดูว่าเป็นเหตุที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็จะทำการชดเชยส่วนนี้ให้

 

เมื่อถามกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าการไฟฟ้าลักไก่ไม่ช่วยเหลือชาวบ้านจริงๆ นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า เราเป็นคนเสนอให้ขยายการใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 50 หน่วย เป็น 90 หน่วย เพราะต้องการบ้าน ส่วนประเด็นค่าไฟเพิ่มขึ้นนั้นก็อาจจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งตนอยากแนะนำว่าถ้าผู้ใช้ไฟรายไหนที่คิดว่าค่าไฟบ้านของตนเองผิดปกติ ก็อยากให้ไปยื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้มีกรณีลักษณะที่ปทุมธานี ซึ่งเราก็ได้มีการส่งทีมงานไปตรวจสอบ เมื่อวิเคราะห์ตามข้อเท็จจริง รวมถึงคำนวณให้ดูให้เห็นภาพว่าเขาใช้ไฟขึ้นเยอะจริงๆ เช่น เปิดแอร์เพิ่มขึ้นหลายตัว และเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมง ซึ่งในส่วนนี้มันสามารถคำนวณออกมาเป็นเงินได้ แต่คงไม่เพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่า

 

หากประชาชนสงสัยว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติสามารถแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบในเรื่องไฟฟ้าแพง โดยสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็ปไซต์ www.mea.or.th เราจะลงไปตรวจสอบให้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

แหล่งที่มา : ให้ความรู้.com