ช่วงนี้ต้องปลูกติดบ้านไว้!! ปลูกหอมแดงบนถาดไข่ ปลูกโตไว ใช้พื้นที่น้อย

ในช่วงที่เกิดโรคระบาดแบบนี้การมีผักสวนครัว ติดบ้านเอาไว้เป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องเลย วันนี้เราจึงนำวิธี ปลูกหอมแดง บนถาดไข่มาฝากทุกคนค่ะ ขั้นตอนการปลูกง่าย ๆ ที่อยากให้ทุกคนลองทำตาม รับรองว่าทำตามได้ทุกคน

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. หัวหอม 30 หัว ต่อ 1 แปลงถาดไข่

2. ถาดไข่แบบกระดาษ

ขั้นตอนในการปลูก

1. ใช้ถาดไข่กระดาษนำมาเรียงซ้อนกันไว้ 5 ใบ จากนั้นก็ให้ทำการรดน้ำใส่ถาดไข่ให้ชุ่ม การซ้อนถาดไข่ไว้ เพื่อที่ว่าถาดไข่ชั้นล่างๆจะช่วยเก็บน้ำที่รด และเก็บความชื้นได้ดี ซึ่งจะมีผลในการเจริญเติบโต

2. ให้คัดหัวหอมที่มีคุณภาพมาปลูก โดยดูว่าหัวหอมไม่เน่า หรือไม่มีเชื้อรา สีดำๆ ก็แสดงว่าใช้ได้ แล้วก็ให้นำหัวหอมไปใส่ในหลุมถาดไข่จนครบทุกหลุม ให้วางส่วนรากลงไปด้านล่าง

3. จากนั้นก็ทำการรดน้ำ เช้า-เย็น เพราะหอมจะชอบความชื้น จึงควรรดน้ำให้ชุ่มอยู่บ่อยๆ

เคล็ดลับการปลูกหอม

1. การซ้อนถาดไข่ไว้หลายๆชั้น จะยิ่งส่งผลดีให้กับหัวหอม เพราะจะเป็นการช่วยเก็บความชื้นได้ดี

2. ควรนำแปลงถาดไข่ที่ปลูกหอมไปวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง เพราะต้นหอมต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต

3. หมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะหอมแดงเป็นพืชที่ต้องการความชื้นสูงในการเจริญเติบโต สังเกตที่ถาดไข่ถ้าแห้ง แสดงว่าหัวหอมกำลังจะขาดน้ำ ก็ให้รดน้ำลงไปในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากมากจนน้ำขังก็จะทำให้ต้นหอมเน่าได้

4. การใช้ถาดไข่กระดาษ มีข้อดีคือ เมื่อเปียกน้ำ น้ำก็จะค่อยๆซึมและแผ่กระจายออกไปยังบริเวณรอบๆ ทำให้ถาดไข่ทั้งถาดเปียกชุ่มเท่ากันหมด ถึงแม้จะรดไม่ทั่วก็ตาม

เป็นอย่างไรคะ ขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้ก็มีต้นหอมแดงไว้รับประทานกันเองที่บ้านได้แล้ว ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ และไม่ต้องลำบากหาพื้นที่ลงปลูก แค่มีถาดไข่กระดาษก็มีแปลงหอมแดงเล็กๆไว้ที่บ้านได้แล้ว

 

แหล่งที่มา : bitcoretech.com