พายุฝนกระหน่ำ!! สวนทุเรียนชาวจันทบุรี ร่วงหล่นสนั่น เสียหายมากกว่า 4 ตัน

พายุฝน ลมแรง เข้าจังหวัดจันทบุรี ทำเอาสวนทุเรียนของชาวจันทบุรีหลายคนเสียหาย ซึ่งทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ใกล้จะได้เก็บเกี่ยวร่วงหล่นเสียหายเพียบ ซึ่งล้มไปกว่า 10 ต้น มูลค่าเสียหายกว่า 5 แสน ทั้งนี้ยังไม่รวมความเสียหายจากสวนอื่น ๆ

โดยเพจ ทุเรียน จันทบุรี บ้านสวนณัฐวุฒิ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า เกษตรชาวสวนทุเรียนในแต่ละปีกว่าจะได้มีผลิตให้ผู้บริโภคทั้งภายในและภายนอกประเทศได้รับประทานกันซึ่งต้องพบเจอกับปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้งที่พึ่งพบเจอกันมา

และล่าสุดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 เกิดพายุฝนลมแรง. ได้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรชาวสวนทุเรียนที่ ต.ตกพรม อ.ขลุง จ.จันทบุรีซึ่งในภาพเป็นเพียงบางส่วนของความเสียหายเหตุการณ์นี้ได้สร้างความเสียหายให้เกษตรในเขตพื้นที่นี้กับแทบทุกสวน

บางสวนมีต้นทุเรียนต้นล้มมากกว่า 10 ต้น ตีเป็นมูลค่ากว่า 500,000 บาท

บางสวนทุเรียนร่วงหล่นมากกว่า 4 ตัน หรือ 4,000 กิโลกรัม ไม่รวมต้นที่ล้ม

ยังไม่รวมอีกหลายสวนในพื้นที่ซึ่งโดนภัยพิบัติกันทั่วเกษตรชาวสวนทุเรียนบางท่านถึงกับขาอ่อนลุกไม่ขึ้นไม่กล้าออกมาดูสวนตนเอง

บางท่านน้ำตาไหลในมือถือทุเรียนที่ร่วงหล่นตามต้น

เห็นแล้วน้ำตาซึม

ทั้งหมดนี้ยังไม่นับรวมเขตต่างๆของพื้นที่จันทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากพายุครั้งนี้

ทั้งนี้ผลผลิตที่ร่วงหล่นทางเกษตรกรชาวสวนก็จะเลือกที่มีเนื้อและสีนำไปแปรรูปทำไฮครีม ส่วนที่ใช้ไม่ได้ก็จะนำไปทำลายเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำทุเรียนไม่ได้คุณภาพมาขๅย  อย่างไรก็ตามขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ชาวสวนทุเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุครั้งนี้ด้วยนะคะ

แหล่งที่มา : kaijeaw.in.th , ทุเรียน จันทบุรี บ้านสวนณัฐวุฒิ