สมาร์ทแท็กซี่ร่วมกับบริษัทขนส่งค่ายส้ม ส่งพัสดุหารายได้เสริม หลังพิษโควิด-19

ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ พิษโรคระบาด ก็จำเป็นจะต้องไม่เลือกงานไม่ยากจน “สมาร์ทแท็กซี่” เห็นกองพัสดุ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” วางกองหน้าบริษัทจนล้นคลังออกมา

ทำให้บริษัทตัดสินใจพูดคุยขอนำแท็กซี่ส่งพัสดุด้วย สบช่องช่วงที่ตีรถเปล่า รายได้ลด มาส่งพัสดุตามบ้านหารายได้พิเศษ

โดยมีรายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายน ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายชื่อ Smart Taxi.,Ltd ของ บริษัท สมาร์ทแท็กซี่ จำกัด ได้โพสต์ระบุว่า ได้ร่วมกับ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

มีแนวคิดนำรถแท็กซี่ของบริษัทฯ บริการส่งพัสดุของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ส่งให้กับลูกค้าตามสถานที่ที่ระบุบนหน้ากล่อง หลังจากที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประสบปัญหาพัสดุเต็มคลังสินค้า เนื่องมาจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ปริมาณความต้องการของลูกค้าในการส่งพัสดุที่เพิ่มมากขึ้น

โดยจำนวนการจัดส่งพัสดุของบริษัทฯ ในช่วงนี้ได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัวจากการจัดส่งในช่วงเวลาปกติ จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจัดลำดับเส้นทางการจัดส่งพัสดุ อีกทั้งมาตรการควบคุมการคมนาคมในแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้รถส่งสินค้าต้องใช้เวลานานกว่าปกติในการจัดส่งสินค้าไปยังปลายทาง

โดยแอดมินเพจชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า การเปลี่ยนรถแท็กซี่จากส่งคนมาเป็นส่งของนั้น สืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ประชาชนไม่ออกจากบ้าน ส่งผลทำให้รายได้ของโชเฟอร์รถแท็กซี่ลดลงเหลือเพียง 500-600 บาทต่อวัน ขณะที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรสประสบปัญหาพัสดุเต็มคลังสินค้า เนื่องจากรถขนส่งพัสดุตอนนี้วิ่งไม่ทัน จากก่อนหน้านี้มีปริมาณพัสดุ 3 แสนชิ้นต่อวัน แต่เมื่อประชาชนนิยมสั่งสินค้าออนไลน์

ทำให้มีพัสดุมากถึง 6 แสนชิ้นต่อวัน ขณะที่แท็กซี่ทุกวันนี้ตีรถเปล่า ตนเห็นปัญหาดังกล่าวแล้วจึงมีแนวคิดที่จะนำแท็กซี่มาส่งพัสดุ ซึ่งตามกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ จึงติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์และได้เข้าไปพูดคุยกับทางสำนักงานใหญ่ ซึ่งความร่วมมือเป็นไปได้ด้วยดี โดยได้พูดคุยถึงความร่วมมือทั้งระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะนำรถแท็กซี่ที่ติดตั้งระบบของสมาร์ทแท็กซี่ ประกอบด้วย ระบบจีพีเอส (GPS) กล้องภายในรถ และระบบยืนยันตัวตนกับคนขับ จำนวน 60 คัน และเปิดรับแท็กซี่ระบบอื่นที่ยังไม่หมดอายุเข้าร่วมช่วยงานไปก่อน แต่ระยะยาวจะให้ใช้ระบบของสมาร์ทแท็กซี่เพื่อควบคุมคุณภาพการให้บริการ

ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า คลังสินค้าคลองส่งน้ำสมุทรปราการมีความต้องการมากที่สุด รองลงมาคือ มีนบุรี และนนทบุรี ของที่จะส่งมีทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ โดยมีการคัดแยกพื้นที่จัดส่งในรัศมีใกล้กับคลังสินค้ามาแล้วระดับหนึ่ง ช่วงโปรโมชั่นจะจ่ายค่าตอบแทนส่งของชิ้นละ 20 บาท ซึ่งแท็กซี่จะใช้ช่วงเวลา 11.00-15.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้รถน้อยเข้ามาให้บริการส่งของ ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง และจะได้รับเงิน (หลังหักภาษี ณ ที่จ่าย) หลังเคลียร์งานเสร็จภายในเวลา 20.00 น. ของทุกวัน โดยรับเป็นเงินสด

อย่างไรก็ตาม การประกาศรับสมัครแท็กซี่ที่จะเข้าไปวิ่งรับส่งพัสดุกับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส จะประกาศในเฟซบุ๊กเพจ “Smart Taxi.,Ltd” ผู้สนใจจะต้องเป็นผู้ขับรถแท็กซี่ที่ยังไม่หมดอายุ โดยนำหลักฐาน สำเนาบัตรประชาชน สำเนาใบขับขี่สาธารณะ สำเนาทะเบียนรถยนต์ แต่งกายสุภาพ กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้น สวมหน้ากาก มาลงทะเบียนที่หน้างาน บริเวณคลังสินค้าเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่จะประกาศแบบวันต่อวัน ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า เป็นต้นไป

อ้างอิงจาก : ผู้จัดการออนไลน์
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ