เริ่มแล้ว!! พาณิชย์ปล่อยคาราวานรถพุ่มพวง 350 คัน สินค้าเต็มรถ ส่งถึงมือผู้บริโภค

ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่กักตัวอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทางด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว พาณิชย์ ได้เปิดเผยว่า โครงการธงฟ้าฝ่า โควิด เร่งกระจายผลไม้ผักสด ให้ออกไปถึงมือผู้บริโภค

โดยเฉพาะรถเร่หรือรถพุ่มพวง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนเข้าถึงสินค้าได้รวดเร็วในช่วงที่โควิด-19 กำลังแพร่กระจาย รวมถึงในตลาดสด และซุปเปอร์มาร์เก็ต

สำหรับรถพุ่มพวงไม่ได้ขายแต่ผักและผลไม้ แต่เป็นรถที่จะนำสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 3 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันปาล์ม และผลไม้ เช่น มะม่วง ไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่จุดใกล้บ้านเพื่ออำนวยความสะดวก

โดยรถพุ่มพวงที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้มีจำนวน 350 คัน ส่วนการซื้อขๅยผักผลไม้สดที่ตลาดไท ยังดำเนินการได้อยู่ แม้ว่าจะติดช่วงเวลาเคอร์ฟิวอยู่บ้าง แต่ที่ตลาดได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขนส่งสินค้าที่มาถึงช่วงดึก โดยจัดที่พักนอนให้จนกว่าจะออกไปได้อีกครั้งในช่วงเวลาตีสี่

ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ว่า คำสั่งซื้อและอุปสงค์สำหรับสินค้าเกษตรและอาหารไทยมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลไม้ ข้าว ไก่ และอาหารสัตว์ แต่ขณะนี้เส้นทางการขนส่งต่าง ๆ ระหว่างประเทศยังมีปัญหาจากมาตรการป้องกันโควิด-19 อยู่บ้างจึงทำให้ยังไม่สามารถผลักดันการส่งออกได้เต็มที่

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้เตรียมการหารือกับภาคเอกชนไว้แล้ว ซึ่งในวันที่ 18 เมษายน จะไปพบกับผู้ประกอบการค้าข้าว และในสัปดาห์หน้าจะพบกับกลุ่มเกษตรกร และผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ไก่ อาหารทะเล รวมทั้งจะพบกับภาคบริการที่ โดยกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันการค้าทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศอย่างเต็มที่

เพื่อระบบเศรษฐกิจการค้าเดินหน้าได้ และให้ประโยชน์ตกถึงมือพี่น้องเกษตรกรทุกกลุ่มให้ได้มากที่สุด เพราะถือเป็นฐานรากของประเทศเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีสำหรับแม่ค้า พ่อค้า และลูกค้า ที่มีรถเร่จำหน่ายสินค้าหรือรถพุ่มพวงมาบริการถึงหน้าบ้าน

 

แหล่งที่มา :news.ch7.com , kaijeaw.in.th , siamrath.co.th