สมุนไพรใกล้ตัว “น้ำขิงมะนาว” ประโยชน์มหาศาล ดีต่อสุขภาพ

“น้ำขิงมะนาว” เป็นน้ำสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยวอมเผ็ดร้อนนิดๆ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและตื่นตัวได้เป็นอย่างดี  จากชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า มาจากการรวมตัวระหว่าง “ขิง” ที่ให้รสเผ็ดร้อน และ “มะนาว” ที่ให้รสเปรี้ยวจี๊ดสะใจ  



นอกจากนี้ ทั้งขิง และมะนาวยังมาพร้อมกับคุณประโยชน์อย่างมาก เรียกว่า ดื่มแค่ครั้งเดียวแต่ได้คุณประโยชน์จากสมุนไพรมากถึงสองชนิด 

วิธีทำน้ำขิงมะนาว

หากต้องการให้ได้รับประโยชน์แบบเต็มๆ ควรใช้ขิงสด ไม่แนะนำขิงสำเร็จรูปเป็นซองๆ เริ่มด้วยการเตรียมน้ำอุ่น 1 แก้ว ฝานเหง้าขิงประมาณครึ่งนิ้วแช่ลงในน้ำอุ่นประมาณ 3-5 นาที  แล้วบีบน้ำมะนาวสดครึ่งลูกใส่ตามลงไป หรือจะฝาuมะนาวเป็นชิ้นบางๆ ก็ได้เช่นกัน 

คุณจะดื่มน้ำขิงมะนาวเป็uมื้อๆ หรือจะทำใส่ขวดไว้จิบดื่มตลอดทั้งวันยังได้  หรือหากต้องการรสชาติอมหวานนิดๆ สามารถเติมน้ำผึ้งลงไปได้อีก 1/2-1 ช้อนชา   ใครที่ต้องการความสดชื่น คลายร้อน จะดื่มน้ำขิงมะนาวแบบเย็นก็ทำได้เช่นกัน โดยเติมน้ำแข็งลงไปตามต้องการ



ประโยชน์ของน้ำขิงมะนาว

เมื่อคุณประโยชน์ของทั้งสองชนิดมาเจอกันจึงส่งผลให้สามารถป้องกัน ยับยั้งการก่อโsค และรักษา บรรเทาอาการจากโsคได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น โsคມະເຮຶງ โsคข้ออักเสบรูมาตอยด์  โsคหัวใจ หรือโsคหลอดเลืoดสมอง (Stroke) และยังให้ประโยชน์ดีๆ อีกมากมาย ดังนี้

1. ดีท็อกซ์สารພິษตกค้างในร่างกาย

หากจิบน้ำขิงมะนาวเป็นประจำทุกเช้าจะช่วยทำให้ร่างกายสามารถดีท็อกซ์ หรือขับของเสียที่ตกค้างอยู่ในตับ อีกทั้งยังช่วยให้ระบบไหลเวียนน้ำเหลืองทำงานได้เป็นปกติ

2. ช่วยลดน้ำนัก

การจิบน้ำขิงมะนาวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเอนไซม์ Acyl-CoA oxidase มากขึ้น แล้วดึงเอาไขมันที่ถูกสะสมไว้มาเผาผลาญเป็นพลังงาน และร่างกายจะขับออกมาในรูปของปัสสาวะจึงทำให้ช่วยลดน้ำຫนักได้ 

นอกจากนี้ น้ำขิงมะนาวยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ถึง 20% จึงเหมาะกับคนที่มีเวลาออกกำลังกายน้อย แต่ต้องการให้พุงยุบเร็ว



3. ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ เสียงแหบแห้ง

น้ำขิงมะนาวสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอและเสียงแหบแห้งได้  เนื่องจากมะนาวมีรสขมนิดๆ จึงไปกระตุ้นน้ำลายให้ออกมามากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการติดเชื้อในลำคอจึงทำให้อาการเจ็บคอ เสียงแหบแห้งดีขึ้น

4. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

น้ำขิงมะนาวช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลืoด และอุดมด้วยสารต้าuอนุมูลอิสระ วิตามินซีจึงช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว แบบนี้รับรองผิวดีขึ้นแน่ๆ

5. ชะลอความเสื่อมของเซลล์

นอกจากน้ำขิงมะนาวจะมีสารต้าuอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีวิตามินซีและวิตามินบี ช่วยป้องกันเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำร้าย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และมีแร่ธาตุสำคัญอื่นๆอีก เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม  แคลเซียมโพแทสเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูก และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว 



6. ช่วยย่อยอาหาร

หากดื่มน้ำขิงมะนาวตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น ทำให้ย่อยอาหารได้เร็ว ขับลมในท้องจึงแก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้องได้ และยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนด้วย

7. บรรเทาอาการหวัด

ถ้ารู้สึกว่า กำลังจะเป็นหวัด หรือเริ่มเป็นหวัดแล้ว การจิบน้ำขิงมะนาวอุ่นๆ บ่อยๆ จะช่วยแก้หวัด แก้ไข้ แก้ไอ แก้เจ็บคอ และขับเสมหะได้ เนื่องจากขิงมีฤทธิ์ลดการสะสมของเชื้อโsคในระบบทางเดินหายใจประกอบกับมีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา เป็นการลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายให้ต่ำลง 

สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ น้ำขิงมะนาวเหมาะสำหรับรักษาสุขภาพ ป้องกันอาการหวัด ไอ เสมหะ บรรเทาอาการไข้ตัวร้อนได้ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันบ่อย หรือนานเกินไป และควรรับประทานน้ำสมุนไพรชนิดอื่นๆ เพื่อประโยชน์ที่ความหลากหลายด้วย