“ลูกตาล” ช่วยลดไข้ ดับร้อนในร่างกาย สุดยอดผลไม้สรรพคุณทางยาเพียบ


“ลูกตาล” ผลไม้ชนิดหนึ่งที่รสชาติอร่อย ที่สำคัญ มีประโยชน์ และสรรพคุณทางยาอีกเพียบ วันนี้เราจึงนำประโยชน์ดี ๆ ของลูกตาลมาฝากทุกคน รับรองเลยว่ารู้แล้วหลายคนจะต้องรีบหามากินอย่างแน่นอน

ผลตาล หรือ ลูกตาล ผลสดแบบมีเนื้อเมล็ดเดียว มีผลติดกันเป็นกลุ่มแน่น ลักษณะของผลเป็นทรงกลมหรือเป็นรูปทรงกระบอกสั้น ผลเป็นเส้นใยแข็งเป็นมัน โดยจะมีสีน้ำตาลถึงสีม่วงเข้ม ปลายผลมีสีเหลือง หรือมีสีเหลืองแกมดำคล้ำเป็นมันหุ้มห่อเนื้อเยื่อสีเหลืองไว้ภายใน ผิวผลเป็นมัน และผลมีขนาดประมาณ 15-20 เซนติเมตร เมื่อผลสุกแล้วจะมีสีดำ ซึ่งในผลหนึ่งๆ จะมีเมล็ดใหญ่และแข็งอยู่ประมาณ 1-3 เมล็ดเรียกว่าจาวตาล ซึ่งจะถูกหุ้มด้วยใยและเนื้อผลสีเหลืองสด

7 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต 9.0 กรัม โปรตีน 0.5 กรัม เส้นใย 0.5 กรัม ไขมัน 1.0 กรัม น้ำ 88.5 กรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.01 มิลลิกรัม วิตามินบี3 0.5 มิลลิกรัม วิตามินซี 2 มิลลิกรัม ธาตุแคลเซียม 6 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 1.7 มิลลิกรัม ธาตุฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม

เนื้อลูกตาล มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย

– คาร์โบไฮเดรต กินแล้วให้พลังงานที่ดีต่อร่างกาย พร้อมมีไฟเบอร์ที่ทำให้อิ่มนาน และช่วยในการขับถ่ายที่ดี ป้องกันท้องผูก

– แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้แข็งแรง และช่วยในการทำงานของร่างกายที่เป็นปกติ

– เหล็ก ช่วยในการบำรุงเลืoด และการหมุนเวียนของเลืoด

– วิตามินซี สารอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ป่วยบ่อย และข่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง ผิวพรรณผ่องใส

สรรพคุณทางยาของของลูกตาล

มีสรรพคุณทางยาสมุนไพร รับประทานเพื่อช่วยละลายเสมหะในลำคอ บรรเทาอาการไอ ไอเรื้อรัง แก้กระหายน้ำ และช่วยแก้ไข ลดความร้อนในร่างกาย

ประโยชน์ของผลตาล

ผลอ่อนหรือลูกตาลอ่อน

– ผลอ่อนตาลที่เก็บหลังจากออกจั่น 2-3 เดือน นำมาเฉาะเอาเนื้อด้านใน ที่เรียกว่า “จาวตาล” ตาล 1 ลูก จะมีลอนตาลประมาณ 3 ลอน นำมารับประทานเป็นผลไม้ มีรสนุ่ม หอม หวาน

– ลูกตาลที่แก่จัดจะมีจาวตาลเหนียว แข็ง ใช้ทำจาวตาลเชื่อม

– ลูกตาลที่แก่จัดจะมีสีเหลืองสด นำมาคั้นน้ำ และเอาเส้นใยออกจะได้น้ำสีเหลือง มีกลิ่นหอม ใช้ต้มดื่มหรือทำอาหารคาวหวาน เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล

– ลูกตาลแก่ใช้ประดิษฐ์เป็นของเล่น เช่น ทำล้อรถเด็ก ตุ๊กตา กะลาตาล

– เนื้อตาลแก่ใช้เผาทำถ่านสำหรับผสมยาสีฟัน ผลอ่อน และจาวตาล ใช้ทำอาหารคาวหวาน

ผลแก่

– ผลแก้นำมาฝานเปลือก นำเปลือกที่เป็นเส้นใยสีเหลืองคั้นเอาน้ำสำหรับทำขนมตาล

– น้ำคั้นลูกตาลแก่ สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมของสบู่ ยาสระผม

– ใยลูกตาลแก่ที่เหลือจากคั้นแล้ว ใช้เป็นฝอยล้างจาน หรือนำมาเป็นฝอยขัดตัวได้

– ผลตาลแก่ใช้นำมาเพาะขๅยพันธุ์

 

แหล่งที่มา : kaijeaw.com