บอกลาอาการปวดหัว ใน 5 นาที เคล็ดลับง่าย ๆ จากแพทย์อินเดีย ไม่ต้องง้อยา

อาการปวดหัว สร้างความทรมานให้กับใรหลายคน ซึ่งบางครั้งการทานยาแก้ปวดบ่อย ๆ ก็ส่งผลเสียกับร่างกาย วันนี้เรามีวิธีแก้ปวดหัวมาบอกต่อ ซึ่งหลายคนตกใจกับผลลัพธ์ที่ได้ เราไปดูกันค่ะว่า แก้ปวดหัวแบบไม่กินยาทำอย่างไรบ้าง

วิธีลดอาการปวด ด้วยการพักสายตา

1 เปลี่ยนจากการมองใกล้เป็นมองไกล โดยถ้ามองไปยังที่ๆ มีสีเขียวของต้นไม้ด้วยล่ะก็จะได้ดียิ่งขึ้น

2 ผ่อนคลายกล้ามเนื้ อด้วยการกลอกตาขึ้น แล้วค้างไว้ กลับมามองตรง ก่อนจะเปลี่ยนเป็นกลอกตาลง แล้วค้างไว้กลับมามองตรง เปลี่ยนเป็นกลอกตาไปทางซ้ายให้สุดแล้วค้างไว้ กลับมามองตรง แล้วกลอกตาไปทางขวาให้สุดแล้วค้างไว้ กลับมามองตรง ทำซ้ำ ๆ จนรู้สึกสบาย

3 ใช้ฝ่ามือถูกันให้ร้อ น ประคบฝ่ามือครอบตา หลับตาในฝ่ามือนั้น หายใ จเข้าออกช้าๆ สัก 5 ถึง 10 รอบก่อนจะค่อยๆ ลืมตา กระพริบตาแล้วจีงเปิดฝ่ามือออก

กรณีที่ปวดมึนๆ คล้ายจะเป็นไข้ เนื่องจากอาจจะโดนฝนอาจแก้ได้ง่ายๆ โดย

1 จิบน้ำช้าๆ กลั้วแล้วกลืนเป็นระยะ น้ำจะช่วยลดทอนอาการไ ข้ ลดการเสี ยน้ำ ทำให้การปว ดหัวทุเลาลงได้

2 ถ้าสงสัยว่าอาจเป็นจากฝนทำให้เป็นไ ข้ ก็ควรเพิ่มการล้างจมูก โดยใช้หลอดฉีดยาฉีดน้ำเกลือเข้าจมูกทีละข้าง โดยที่ขณะฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก ให้หายใจเข้าออกทางปาก น้ำเกลือจะช่วยเข้าไปชะล้างเชื้อโรคออก ทำให้จมูกโล่ง อาการปวดมึนก็จะทุเลาลง

หรือถ้าไม่มีหลอดฉีดยา ก็อาจใช้วิธีอบไอน้ำหน้า ด้วยการต้มน้ำให้เดือด เทน้ำใส่อ่างใบย่อม อาจจะเอาแก้วใส่น้ำร้อนวางตรงกลางอ่าง ทุบหอมแดงใส่ในแก้วหรือหยดวิกส์ น้ำมันยูคาลิปตัส หรือโรยเกลือด้วยก็ได้

ຈากนั้นก้มหน้าเหนืออ่าง แล้วใช้โปงผ้าครอบศีรษะคร่อมอ่าง ให้หน้าอยู่ในโปงผ้าเดียวกับอ่างเพื่อกันไอน้ำระเหยออก หายใจเข้า-ออกช้าๆ ในโปงผ้าจนเหงื่อพรู น้ำเย็นจึงเลิกทำ อาการปวดหัวก็จะหายได้ดียิ่งขึน

วิธีแก้ปวดหัวด้วยตัวเอง ภายใน 5 นาที

พวกเราโดยปกติก็ใช้รูจมูกทั้งสองข้างหายใจเข้า-ออก โดยไ ม่รู้ความแตกต่างของรูจมูกด้านซ้ายหรือขวา ว่าแ ตกต่างกันตรงไหน? แต่องค์ความรู้แพทย์แผนอินเดียโบราณอธิบายเอาไว้ว่า

จมูกด้านขวา คือ ตัวแทนแห่งสุริยะ และพลังงานความร้อน

จมูกด้านซ้าย คือ ตัวแทนแห่งจันทรา และพลังงานความเย็น

1) เวลาปวดหัว ลองเอานิ้วมืออุดรูจมูกด้านขวา แล้วใช้รูจมูกด้านซ้ายสูดลมหายใ จเพียงข้างเดียว

2) เวลาอ่อนเพลีย ทำกลับด้านกันคือ เอานิ้วมืออุดรูจมูกด้านซ้าย แล้วใช้รูจมูกด้านขวาสูดลมหายใ จ เพียงข้างเดียว จะพบว่าอาการที่เป็นอยู่จะบssเทาลงภายในเวลาไ ม่เกิน 5 นาที

ให้ลองสังเกตตัวเองว่า เวลารู้สึกตัวตื่นขึ้นตอนเช้า เราใช้รูจมูกด้านไหน หายใจคล่องกว่ากัน

ถ้าคำตอบคือ รูจมูกด้านซ้าย คุณจะรู้สึกอ่อนเพลีย ให้รีบอุดรูด้านซ้าย และหายใจด้วยรูจมูกด้านขวาทันที และไม่นานนักก็จะสดชื่นขึ้น หายงัวเงีย

หัดทำไปอยู่บ่อยๆ สักหนึ่งเดือน ก็จะเริ่มสังเกตได้ละเอียดขึ้นว่องไวขึ้น จนไม่ต้องรอให้เกิดอาการปวดหัวแล้วถึงแก้ไข เพียงเริ่มจะป วด หรือเริ่มจะอ่อนเพลีย ก็ดับอาการได้ทันที

เป็นวิธีง่ายๆที่ สามารถนำไปใช้ได้ แต่วิธีที่ดีที่สุด ถ้าไม่อยากปวดหัวคือ ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และควรหาวิธีคลายเค รียด อย่างเล่นกีฬา หรือทำงานอดิเรกที่เราชอบนะคะ

 

แหล่งที่มา : rahuslub.com