ใครมีอาการมือชาบ่อยๆ อย่านิ่งนอนใจ

ใครมีอาการมือชาบ่อยๆ อย่านิ่งนอนใจ

ใครเคยมี อาการมือชา บ้างหากเป็นบ่อย ๆ เข้ารู้ไหมเสี่ยงที่จะเป็น อั ม พ າ ต ครึ่งซีกได้เลยนะ อั น ต ร າ ย มาก ๆ ควรรีบหาทางแก้ แล้วบทความนี้เราได้เราวิธีบรรเทาอาการมือชามาฝากทุกคนโดยได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ซึ่งทำเองง่าย ๆ เลย อย่าปล่อยให้เป็นนานเพราะผลที่ตามมามันอาจ ร้ า ย แ ร ง เกินจะแก้ไขก็เป็นได้

ซึ่งในต่างประเทศนั้น มีผู้ป่วยที่รู้สึกชาที่ข้อมือ เพราะว่าใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ใช้เทคโนโลยีมากไป เธอทำงานเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ตมานานกว่า 10 ปี แล้ว ต่อมาเริ่มรู้สึกชามือ ไม่มีแรง และมีอาการ แ ร งมากขึ้นจนร่างกายนั้นชาครึ่งซีกไปเลย เธอจึงไปหาหมอเพื่อตรวจ ก็พบว่าเธอได้ป่วยเป็น โ ร ค ภา วะ  เ ส้ น ป ระ สา ท ถู ก ก ด ทั บ 2 ตำแหน่งด้วยกันเลย แน่นอนว่า โ ร ค นี้เองส่งผลทำให้มือชานั่นเอง

สำหรับเคสนี้คุณหมอเฉินเซียงหง คลินิก Elite ในแผนกฟื้นฟูสมรรถภาพกล่าวว่า ໂ ร ค นี้นั้นก็เกิดเป็นของธรรมดาเหมือนกัน เพราะก็พบผู้ป่วยด้วย ໂ ร ค นี้บ่อย ๆ เป็นการโดนกดทับพร้อมกัน 2 จุด ดังนี้

จุดแรก จะเป็นร า ก ป ร ะ ส า ท ค อถูกก ด รั ด  (Cervical Radiculopathy Pinched Nerve)

จุดที่สอง เ ส้ น ป ร ะ ส า ท ตรงกลางข้อมือ และ ด้านข้าง

อาการชานั้นมักจะเกิดมาจากการที่มีอะไรไปขวางทางการไหลของระบบ โ ล หิ ต อาการนี้จะคล้าย ๆ ความสับสนของ Carpal tunnel syndrome : CTS ซึ่งก็เป็นภาวะที่เกี่ยวกับเส้น ป ร ะ ส า ทมีเดียน ที่เป็นเส้นหลักของมือแล้วมันโดนบีบอัด กดทับในข้อมือก็ทำให้ ข้อมือเกิดความผิดปกติ และใช้งานได้ไม่เต็มที่ ผู้ ป่ ว ยมักจะรู้สึกช า ตั้งแต่มือถึงแขนเลย และอาการมักจะเกิดแบบช้า ๆ ค่อย ๆ แรงขึ้นเรื่อย ๆ

การ รั ก ษ า นั้นจะต้องเข้าเฝือก ใช้ย าที่เหมาะสม งดกิจกรรมที่เ สี่ ย งทำให้มือเสียหายหรือทำงานหนัก หาก รุ น แ ร ง มากนั้นถึงขั้นได้ผ่าตัดกันเลยทีเดียว คุณหมอจึงอยากจะแนะนำว่าใครที่มีอาการมือชา นิ้วชา อย่าชะล่าใจนะควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

สิ่งที่ผู้ ป่ ว ย มือชาควรจะเลี่ยง

สำหรับใครที่กำลังมีอาการมือชา แขนชา อยู่ หรือเป็นโ ร ค เ ส้ น ป ระ สา ท ก ด ทั บ บ่อย ๆ ให้งดใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างการก้มเล่นมือถือนาน ๆ การยืดคอไปข้างหน้า ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จะทำให้อาการแย่ลง แล้วคนที่ยังไม่เป็นเองก็ควรจะงดเหมือนกันเพราะทำบ่อย ๆ ก็ทำให้เป็น ໂ ร ค นี้ได้นั่นเอง ส่วนมือนั้นจะเ จ็ บ ช า ได้ง่ายจากการใช้คีย์บอร์ด หากต้องทำงานหน้าคอมนาน ๆ พยายามให้แขนนั้นพยุงมือให้ลอยอย่าอยู่ติดกับโต๊ะ

ท่าบริหารข้อมือบรรเทาอาการชา

เวลาพิมพ์งานนาน ๆ จะรู้สึกเมื่อย ป ว ด นิ้วมือ ข้อมือ แขน สิ่งที่ควรทำคือ “หยุดพัก” แล้วจากนั้นบริหารข้อมูลด้วยการบิตกดทับนิ้วทั้ง 1 ให้งอ ๆ ไปทางด้านหลังพยายามงอไปให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้เลย แต่อย่าฝืนมากไปหากเจ็บก็ให้พอ และให้ทำ 10 ครั้ง/ชั่วโมง แต่ละครั้งก็ทำ 10 วินาที โดยพยายามทำให้ได้ตลอดทุกชั่วโมงจะดีมากนะ

ร่างกายของเราไม่ได้ทนทานต่อทุกอย่างได้ อาการมือชา นิ้วชา แขนชา แม้มองว่าเป็นอาการป ว ด เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากคุณปล่อยเอาไว้นาน ๆ นั้นเสี่ยง ที่จะเป็น อั ม พ າ ต ครึ่งซักได้เลย ฉะนั้นหากใครที่มีปัญหาอยู่ในตอนนี้พยายามบริหารมือด้วยนะ บริหารนิ้ว เพื่อจะได้ลดการกดทับลงและไม่ป่วย รุ น แ ร งมากขึ้น

ขอขอบคุณ h e a l t h.udn