วิธีเปิดแอร์อย่างไรไม่ให้เปลืองไฟ แม้จะเปิดบ่อยปล่อยไว้เป็นวันก็ตาม

วิธีเปิดแอร์อย่างไรไม่ให้เปลืองไฟ แม้จะเปิดบ่อยปล่อยไว้เป็นวันก็ตาม

เครื่องไฟฟ้าแทบทุกชนิดกินไฟทั้งนั้นโดยเฉพาะแอร์ หากเลือกแบบที่กินไฟก็จะเสียค่าไฟหลักเลยในแต่ละเดือน บ้านเราเป็นเมืองร้อน อยู่แล้วขาดแอร์ไม่ได้เลย ยิ่งช่วงหน้าร้อนจะยิ่งเปิดแอร์บ่อย บางทีก็ต้องเปิดทั้งวันเลย แอร์ทุกวันนี้ 1 ตันจะใช้ไฟประมาณ 1500 วัตต์ ถ้าหากเปิดประมาณ 8 – 10 ชั่วโมง ค่าไฟก็จะประมาณ 3.5 บาท/หน่วย หากคิดค่าไฟรายปีก็จะได้ราว ๆ 19,000 บาท และแอร์เองก็มีระบบตัดการทำงานเองประมาณ 20 % ก็แล้วแต่ผู้ใช้ว่าตั้งระบบไว้แบบไหน  หากตั้งไว้ค่าไฟก็จะประมาณปีละ 15,000 บาท

 

วิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ

เวลาเปิดแอร์ส่วนมากก็จะแนะนำให้เปิดที่ 25 องศา ในความชื้นสัมพัทธ์ 50 % เป็นคอนเซ็ปเดียวกันแทบทั้งโลกเลย แต่สำหรับบ้านเราร้อน ๆ ก็กำหนดไว้ที่ 27 องศา ก็ได้อยู่นะพอดีเลยในความชื้น 70 จากที่จะต้องจ่ายปีละหมื่น 5 ก็จะเหลือประมาณ 10,000 บาทเท่านั้นเอง สำหรับคนไ ท ยจะชินกับอากาศร้อนอยู่ ถ้า 25 จะหนาวไป ถึงกับทำให้เป็นไข้ได้เลยนะ และถ้าหากตั้งที่ 28 องศา ค่าไฟจะลดเหลือ 8,000 บาทโดยประมาณได้เลยนะ

เวลาเปิดแอร์หากต้องการให้แอร์กระจายทั่วห้องก็เปิดที่ 28-30 แล้วใช้พัดลมช่วยพัดส่ายไปมาเอาก็ได้ ซึ่งพัดลมจะกินไฟน้อยกว่าด้วย พอได้พัดลมบางทีก็ปิดแอร์ได้เลยเพราะความเย็นกระจายทั่วห้องแล้ว เปิดพัดลม 10 ชั่วโมง ค่าไฟก็จะเหลือ 2,000 บาท/ปี เท่านั้นเอง ประหยัดสุด ๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะ ยิ่งช่วงดึก ๆ อากาศจะเริ่มเย็นก็ไม่ต้องใช้แอร์แล้วก็ได้ หรือไม่ก็เปิดไว้ที่ 27 – 28 องศาก็ได้หากชอบเย็น ๆ

วิธีประหยัดอีกอย่างคือเปิดพัดลมได้ไอร้อนออกจากห้องก่อน โดยการเปิดหน้าต่างนิด ๆ เปิดพัดลมไล่ไอร้อนออกไปแล้ว ก็ค่อยปิดหน้าต่าง พอทำแบบนี้เราก็ไม่จำเป็นจะต้องเปิดแอร์แรงๆ เลย จริงไหมใช้ความเย็นปกติได้เลย เพราะหากเราไม่เป่าความร้อนออกต่อให้เปิดแอร์เลยก็ยังคงร้อนอยู่ดีแถมยังเปลืองไฟ เปลืองแอร์มากอีกด้วย

สำหรับบ้านไหนที่อยากจะประหยัดไฟ ประหยัดแอร์ ลดรายจ่ายลงก็ลองทำตามดูนะ เปิดแอร์ที่ 27 – 30 องศา กำลังพอดีเลย หากบ้านเก็บความร้อนในช่วงกลางวันให้เปิดพัดลมไล่ไอร้อนออกไปก่อนค่อยใช้แอร์ เพียงเท่านี้ก็ประหยัดไปได้ตั้งเยอะแล้ว