เปลือกไข่ ของดีอย่าทิ้ง เอามาทำแบบนี้ได้ประโยชน์เยอะ

เปลือกไข่ ของดีอย่าทิ้ง เอามาทำแบบนี้ได้ประโยชน์เยอะ

ไข่นั้นเป็นเมนูที่คนไ ท ยจะขาดไม่ได้เลยทีเดียวเพราะว่าทำง่าย กินง่าย อร่อยด้วย แต่ว่า เปลือกไข่ นั้นหลาย ๆ บ้านก็คงจะโยนทิ้งไปเฉย ๆ เพราะไม่คิดว่าจะเอาไปทำประโยชน์อะไรได้อีก วันนี้เรามาขอบอกว่าอย่าเพิ่งทิ้งเปลือกไข่นะมันมีประโยชน์มาก ตอกไข่แต่ละครั้งลองหาถังมาใส่เปลือกเอาไว้เลยก็ได้ เอาล่ะมาดู ประโยชน์ของเปลือกไข่ กันเลยว่ามันทำอะไรได้บ้างมาดูกัน

1 เตรียมเปลือกไข่ให้พร้อม โดยในครัวแนะนำว่าควรมีที่เก็บเปลือกไข่โดยเฉพาะ เวลาได้เยอะ ๆ แล้วก็เอามาคั่วแบบนี้

2 คั่วเปลือกไข่ไปเรื่อย ๆ จนสีเปลือกเริ่มเหลือง

3 การคั่วเปลือกไข่นั้นจะเป็นการให้ส า รในเปลือกนั้นทำหน้าที่ได้ดีสุด และยังป้องกันไม่ให้มดมาตอมด้วยเวลาที่ใช้

4 พอคั่วได้ที่แล้วต่อมาก็ให้ทำการตำให้ละเอียด ๆ หรือไม่ตำก็ได้ใช้โรยเป็นปุ๋ ยทางใบ

5 พอตำละเอียดแล้วเราก็นำไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ได้เลย

ในเปลือกไข่มีอะไร

ในเปลือกไข่นั้นมีแคลเซียมสูงมากทีเดียว ในเปลือกไข่ 1 ฟอง มีปริมาณแคลเซียมมากถึง 2 กรัมเลย เป็นลักษณะแท่งๆต่อกันอยู่เพื่อสร้างให้เป็นเปลือกขึ้นมานั่นเอง แล้วในผิวยังมีรูเล็ก ๆ อยู่กว่าเกือบ 2 หมื่นรูเลยนะที่ช่วยระบายค ว า ม ชื้ น และรับอากาศเข้าไปทำให้ลูกไก่มีพัฒนาการที่ดี แล้วยังมี ส า ร ป้องกัน แ บ คที เ รี ยเคลือบอยู่ด้วย ต่อไปลองมาดูการใช้ประโยชน์จากเปลือกไข่ว่ามีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของเปลือกไข่

1. ใช้เปลือกไข่ ไ ล่ ม ด

เปลือกไข่ที่เผาไฟแล้วบดละเอียดแล้วเอาไปผสมกับน้ำเราจะได้เป็นแ ค ล เ ซี ย มไ ฮ ดร อ กไ ซ ด์  ช่วยในการไ ล่ ม ดได้ วิธีคือเราเอาไปตั้งไว้บริเวณที่มีม ดหรือพ่นตรงที่มีม ด ก็ได้เหมือนกัน

2  เปลือกไข่ช่วยซักผ้าขาว

เวลาที่เราซักผ้าก็เอาเปลือกไข่ห่อผ้าแล้วนำไปต้มรวมกับผ้าขาวเลย หรือใช้ซักปกติก็ได้ เราจะได้ผ้าขาวกลับคืนมา หรือจะผสมกับโซดาซักผ้ายิ่งทำให้ผ้าขาวง่ายขึ้น ใช้แทนผงซักฟอกได้เลยนะ

3 เปลือกไข่เป็นเ ชื้ อ เ พ ลิ ง

หากใช้เตาถ่ายแล้วต้องการเ ชื้ อเพลิงในการจุดไฟเปลือกไจ่ก็ช่วยได้เยอะ ทำให้ไฟแรงขึ้นกว่าเดิม โดยการเอาเปลือกไข่ห่อกระดาษแล้วมาวางเอาไว้ข้างใต้ฟืนเลย

4 เปลือกไข่กินได้นะ เพิ่มแคลเซียม

ในเปลือกไข่แคลเซียมและธาตุเหล็กเยอะ เพียงเอามาล้างให้สะอาดแล้วอบย่างไฟ แล้วเอามาตำเป็นผงให้ละเอียด นำไปหุงปนกับข้าวส า รจะช่วยให้ได้รับส า รอาหารจากเปลือกไข่อย่างเต็มที่หรือนำไปผสมกับอาหารสัตว์ก็ได้

5  ช่วยทำความสะอาด

เวลาจะล้างทำความสะอาดอ่างล้างหน้า อ้างอาบน้ำ เซรามิกต่าง ๆ หรือล้างขวดใช้เปลือกไข่มาเขย่าล้างได้เลย

ว๊าว ไม่น่าเชื่อว่าเปลือกไข่จะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ใครที่ทานไข่บ่อย ๆ ต้องเก็บเปลือกเอาไว้ใช้ประโยชน์แล้วนะ อย่าทิ้งไปเฉย ๆ มันน่าเสียดายมากเลย เอามาใช้ทำประโยชน์ให้ถึงที่สุดจะดีกว่า