เทคนิคยืดอายุกล้วย ไม่ให้ดำ ไม่ให้เละ แม้กินไม่ทัน อยู่ได้เป็นอาทิตย์ ต่อให้ซื้อมาทั้งหวีก็กินทัน ไม่มีเละ

ผลไม้ที่เรามักจะชอบซื้อติดบ้านเกือบทุกครัวเรือนนั่นก็คือ กล้วย เป็นผลไม้ที่ดีมาก ในการขับถ่ายและดีต่อผิวพรรณทำให้สวย ชุ่มชื้น หากแต่ในตลาดก็มีขายแค่แบบเป็นหวี เกิดเป็นปัญหากินไม่ทัน ดำ เละคามือไปซะก่อนทุกที จะซื้อของร้านสะดวกซื้อชื่อดังก็รู้สึกมันแพงเกินไป ไม่สะดวกเลยสักทาง

วันนี้เราได้นำเทคนิคการถนอมกล้วยให้สุกแบบช้าๆ เชื่องๆ ยืดอายุให้กล้วยทั้งหวีของเราให้สามารถทานได้อีกเป็นอาทิตย์เลยล่ะ

เคล็ดลับนี้ได้มาจากสมาชิกเว็ปไซต์พันทิปดอทคอมนามว่าคุณ Gunner_Noy_Skywalker_5 ที่ได้ทำการทดลองการถนอมกล้วยให้สุกช้าๆ โดยเธอได้นำเสนอไว้ด้วยกัน 3 วิธี ซึ่งมีใจความว่า

เนื่องจากที่ผ่านมา ทานกล้วยไม่ทันสักที เสียกล้วยดีๆ ไปหลายผล เพราะทานไม่ทัน จึงค้นหาเทคนิคในพันทิป ซึ่งแนะนำให้แช่ตู้เย็น ในที่ช่องเก็บผัก

แต่ตอนแรกก็แช่ไว้เพรียวๆ ใต้ช่องฟรีส (ช่องใส่นม) กล้วยก็คล้ำช้ำเร็ว สงสัยเพราะความเย็น แต่เนื้อกล้วยยังพอทานได้กว่าปล่อยไว้ตามปกติ ครั้งนี้จึงทดลองใหม่ เพื่อหาวิธีที่กล้วยไม่คล้ำช้ำ จึงทำดังนี้

ใช้มีดตัดกล้วยออกเป็นผลๆ จากนั้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 : วางไว้เหนือตู้เย็น อุณหภูมิ ห้อง (แต่จริงๆอาจโดนความร้อนจากแผงด้านหลังตู้เย็น ช่วยเร่งให้กล้วยงอมเร็ว?)

กลุ่มที่ 2 : วางไว้ในกล่อง แล้วเก็บในตู้เย็น ช่องตรงกลางปกติ

กลุ่มที่ 3 : ห่อกระดาษ แล้ววางไว้ในกล่อง แล้วเก็บในตู้เย็น ช่องตรงกลางปกติ

เมื่อเวลาผ่านไป 5 วันจึงนำออกจากตู้เย็นมาดู พบว่ากล้วยแต่ละกลุ่มอยู่ในสภาพที่ต่างกัน โดยกลุ่มแรกที่ไม่ได้เข้าตู้เย็นนั้นดำ ช้ำ แล้วก็เละไม่น่าทานอีกต่อไป

แต่อีกสองกลุ่มที่ใส่ไว้ในตู้เย็น รสชาติยังดีเยี่ยม แค่หวานขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งถ้าอยากได้เปลือกที่สภาพดูดี ไม่ช้ำมาก แนะนำวิธีที่ 3 คือการใช้กระดาษห่อกล้วย เก็บใส่กล่องแล้วเข้าตู้เย็นเลยจ้ะ

ข้อควรระวัง

อย่าได้เก็บกล้วยไว้ในถุงพลาสติกแล้วมัดปากถุงเด็ดขาด เพราะมันคือการเร่งให้กล้วยยิ่งสุกไวขึ้นจากการที่เกิดการบ่มด้วยตัวมันเองของก๊าซเอทิลีน และการห่อกระดาษนั้นก็ควรห่อแยกผลกันด้วย เพื่อไม่ให้มันปล่อยก๊าซเอทิลีนใส่กันนั่นเอง

กลุ่มที่ 1 : วางไว้เหนือตู้เย็น อุณหภูมิ ห้อง >>> ดำ ช้ำ ไม่น่าทานละ ToT

กลุ่มที่ 2 : วางไว้ในกล่อง แล้วเก็บในตู้เย็น ช่องตรงกลางปกติ >>> ว้าว รสชาติ ยังเหมือนวันที่ 5 เลย หวานขึ้นหน่อย

กลุ่มที่ 3 : ห่อกระดาษ แล้ววางไว้ในกล่อง แล้วเก็บในตู้เย็น ช่องตรงกลางปกติ >>> ดูสดกว่ากลุ่มที่ 2 เล็กน้อย แต่ก็พอๆ กัน

สรุปผลการทดลอง

จัดเก็บแบบกลุ่ม 2 ในกล่อง แล้วนำไปวางในตู้เย็น ช่องตรงกลางปกติ (ไม่ใช่ใต้ช่องฟรีส ไม่ใช่ช่องผัก) ก็สามารถถนอมกล้วยให้ทานได้หลายวันได้จริงๆ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากความเย็นในกล่องที่คงที่ช่วยคงสภาพกล้วยไว้ครับ

แหล่งที่มา : Gunner_Noy_Skywalker_5