“5ปลาไทย” หาซื้อง่ายมีโอเมก้าสูง หาซื้อง่ายและถูกอีกด้วย

กราบสวัสดีเพื่อนๆที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ก็กลับมาพบกับเพจ easyfoodchannelอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินมาฝากเพื่อนๆกัน เพื่อนๆรู้จักโอเมกก้า3กันมั้ย กรดไขมันที่มีประโยชน์มากที่สุดเหมาะแก่การพัฒนาต่อระบบสมอง ส่วนใหญ่มักจะทานปลาแซลมอนเพราะมีโอเมก้าเยอะ แต่ราคาก็แพงจะให้ทานบ่อยๆคงจะไม่ไหว วันนี้เราจึงมาเผย5ปลาไทย ในบ้านเราที่มีโอเมก้าสูง แถมยังหาซื้อได้ง่ายๆในราคาถูก เอาเป็นว่าตามมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรกันบ้าง


1. ปลาสวาย
ปลาสวายมีส่วนหัวค่อนข้างเล็ก แนวบริเวณหัวถึงครีบหลังลาดตรง ตาอยู่เสมอหรือสูงกว่ามุมปาก รูปร่างเพรียวแต่ป้อมสั้น ครีบสีจาง ครีบหางมีแถบสีคล้ำตามแนวยาวทั้งตอนบนและล่าง ปลาสวายอาจจะคาวได้ ดังนั้นวิธีที่นิยมนำมาปรุงอาหารจึงเป็นการทอดกระเทียม หรือนำไปทอดแล้วค่อยราดน้ำยำมะม่วงสับ

2. ปลาจะละเม็ดขาว
ปลาจะละเม็ดมีลักษณะรูปร่างป้อมสั้น เกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ลำตัวแบนข้างมาก ตาค่อนข้างเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ ปากเล็กและเฉียงขึ้น พบได้ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และบริเวณหมู่เกาะอ่างทองมีอยู่ชุกชุม รวมถึงฝั่งทะเลอันดามัน นิยมนำไปนึ่ง หรือทอด เช่น นึ่งบ๊วย นึ่งซีอิ๊ว

3. ปลาสำลี
ปลาสำลี ไม่มีเกล็ดแข็งบนเส้นข้างตัวตอนปลาย ลำตัวค่อนข้างยาว ปลายจะงอยปากมน สีหลังสีเทาอมน้ำตาล สีข้างและท้อง เป็นสีเทาจางลงมาเรื่อย ๆ บริเวณสันท้องจะเป็นสีขาว ขนาดใหญ่ที่สุดยาวถึง 70 เซนติเมตร และน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม นิยมนำไปทอด ทำปลาสามรส นึ่งสำลี หรือเผาแล้วทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

4. ปลาทู
ปลาทูมีลำตัวแป้นยาวเพรียว ตาโต ปากกว้าง จะงอยปากจะแหลม เกล็ดเล็กละเอียด มีความยาวประมาณ 14-20 เซนติเมตร ทำอาหารได้ทั้งนึ่ง ทอด ต้มยำ หรือทำน้ำพริกปลาทู โดยใช้เนื้อปลาทูโขลกผสมรวมกับกะปิ และบ้านเรามีขายทั้งปลาทูนึ่งใส่เข่ง และปลาทูสด

5. ปลาดุก
ปลาดุกเป็นปลาไม่มีเกล็ด ลำตัวยาว มีหัวที่แบนและแข็ง มีหนวดยาวแปดเส้น มีครีบหลังและครีบก้นยาวเกินครึ่งของความยาวลำตัว นิยมนำไปทอดกรอบ ผัดฉ่า เมนูที่มีรสชาติร้อนแรงเพื่อกลบความคาว ที่นิยมกันมากก็น่าจะเป็น ยำปลาดุกฟู นั่นเอง