เปิดความจริง “นมเปรี้ยว” กับการลดความอ้วน

ไหนใครที่กินนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วนมาทางนี้เลย วันนี้เรามีความรู้ดีๆมาฝากกันว่าการกินนมเปรี้ยวเนี่ยสามารถลดความอ้วนได้จริงหรือเปล่า หรือว่าเป็นแค่ความเชื่อที่พูดต่อๆ กันมา เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยกินอย่างแน่นอนกับ “นมเปรี้ยว” ช่วงตอนเช้าเพื่อที่จะดีท็อกซ์ลำไส้ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ธาตุหนักธาตุเบาด้วยนะคะ บางคนกินปุ๊ปก็วิ่งเข้าห้องน้ำเลย แต่บางคนกินไปก็ไม่มีผลอะไรต่อร่างกาย วันนี้เพื่อนๆ ลองไปดูเรื่องจริงเกี่ยวกับนมเปรี้ยวกันดีกว่าค่ะว่าจริงๆ แล้วเป็นยังไง เลือกทานนมเปรี้ยวเป็นตัวช่วยลดน้ำหนัก อย่าลืมเลือกชนิดไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย มีการเจือแต่งน้อยๆ กันด้วยนะคะ และอย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้คุณก็มีหุ่นดีและสุขภาพดีได้ไม่ยากเลย

นมเปรี้ยวทำมาจาก
นมเปรี้ยวหรือโยเกิรต์ แบ่งออกได้เป็น 2ประเภทใหญ่ๆคือชนิดของเหลว สามารถดื่มได้ทันที กับชนิดกึ่งแข็งกึ่งเหลว โดยนมเปรี้ยวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากการนำนมไปหมัก ด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค อาจมีการเติมวัตถุอื่นที่จำเป็นต่อกรรมวิธีการผลิต และอาจมีการปรุงแต่งสี กลิ่น รส ด้วย สำหรับจุลินทรีย์ที่นิยมใช้กันเป็นแบคทีเรียกลุ่มแลคโตบาซิลลัส และสเตรปโตคอคลัสซึ่งแบคทีเรียนี่เปลี่ยนน้ำตาลแลคโตส ในนมให้เป็นกรดแลคติด ส่วนใครที่มีปัญหาเกิดอาการท้องเสียจากการดื่มนม เนื่องจากร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ สามรถรับประทานนมเปรี้ยวแทนนม และได้รับคุณค่าทางอาหารของนมได้


นมเปรี้ยวช่วยลดความอ้วนได้
จริงๆ แล้วจะต้องพิจารณาจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เพื่อดูพลังงานทั้งหมดที่ได้จากนมเปรี้ยว จะมากหรือน้อย อย่างเช่น ถ้านมเปรี้ยวที่ทำจากนมสดก็ย่อมให้พลังงานมากกว่านมเปรี้ยวที่ทำมาจากนมพร่องมันเนย ซึ่งมีไขมันต่ำกว่า แต่หากมีการเติมน้ำตาลมากๆ เพื่อให้มีรสหวาน นมเปรี้ยวนั้นก็อาจให้พลังงานมากกว่านมธรรมดาๆ ก็ได้ ดังนั้นหาจะเลือกซื้อนมเปรี้ยวมารับประทานเพื่อลดความอ้วน ต้องดูรายละเอียดต่างๆบนผลิตภัณฑ์ โดยมีการแต่งเติมรสชาดน้อยที่สุด ให้พลังงานกี่แคล ทำมาจากนมพร่องมันเนย ไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย เป็นต้น


นมเปรี้ยวชนิดที่ไม่ช่วยลดความอ้วน
โยเกิร์ตชนิดครีมแทบทุกยี่ห้อที่มีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อม จะนิยมเติมนมผงขาดมันเนยลงไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลวคล้าย ๆ ครีม การเติมนมผงขาดมันเนยลงไปดังกล่าวทำให้โยเกิร์ตชนิดนี้มีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงนมสด แต่จะให้พลังงงานสูงกว่านมสด เนื่องจากมีการเติมน้ำตาลและผลไม้นั่นเอง ส่วนนมเปรี้ยวบางชนิดก็เติมน้ำผลไม้ และน้ำตาล เช่นเดียวกัน


การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว
นอกจากเราจะอ่านฉลากเพื่อตรวจสอบปริมาณพลังงานที่ได้รับ ส่วนผสมต่างๆ นั้นแล้ว ยังมีอีกหลายข้อที่ควรตรวจสอบ เพื่อจะได้ทานนมเปรี้ยวได้ประโยชน์และปลอดภัย
– เครื่องหมาย อย. แสดงเลขทะเบียนตำรับอาหารหรือเลขที่รับอนุญาตให้ใช้ฉลากอาหาร
– ตรวจสอบวัน เดือน ปี ที่หมดอายุ

– และที่สำคัญต้องตรวจดูภาชนะบรรจุ ว่าอยู่ในสภาพเรียนร้อยหรือไม่ มีการปิดผนึกสนิท ไม่รั่ว ซึมหรือฉีกขาด- การเก็บสินค้าต้องเก็บอย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น ถ้าเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ ต้องเก็บในตู้เย็นหรือตู้แช่ อุณหภูมิไม่เกิน10องศาเซลเซียส นมยูเอชทีสามารถเก็บในห้องธรรมดาได้ แต่ต้องไม่อยู่ใกล้ความร้อน หรือถูกแสงแดด และไม่วางทับซ้อนกันหลายชั้นเกินไป จนทำให้กล่องนมย่น


ข้อแนะนำ
เมื่อซื้อนมเปรี้ยวมาแล้วต้องเก็บในที่ และอุณหภูมิที่เหมาะสม ก่อนที่จะรับประทาน อย่าลืมสังเกตลักษณะของนมเปรี้ยวว่าปกติดีหรือไม่ เช่น นมเปรี้ยวชนิดเหลวต้องไม่จับตัวเป็นก้อนที่ก้นขวด ถ้าเป็นชนิดกึ่งแข็งกึ่งเหลว ต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่แตกตัว และอย่าลืมตรวจดูฉลากโดยเฉพาะวันหมดอายุกันด้วยนะคะ