เก็บไว้ทำเมนูต้มจับฉ่าย รสชาติอร่อย น้ำซุปหอมหวาน

 


เมนูต้มจับฉ่ายที่เป็นเมนูชื่นชอบของหลายๆครอบครัว ประโยชน์เน้นๆ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าใครที่ได้ชิมในสูตรนี้ จะต้องติดใจกันอย่างแน่นอน นอกจากความอร่อยแล้วคุณยังได้ประโยชน์จากผักต่างๆ ที่สำคัญทานแล้วไม่อ้วนไม่เพิ่มปริมาณไ ข มั น เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมอะไร และมีขั้นตอนการทำเคล็ดลับความอร่อยอย่างไร ตามมาดูกันเลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

รากผักชี , พริกไท ยเม็ด 1 ช้อนชา , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , ก ร ะ ดู กอ่อนห มูเป็นชิ้น 200 กรัม , หัวไชเท้าหั่นเป็นชิ้น 1 หัว , เห็ดหอมสด 5 ดอก , น้ำมันพืชสำหรับผัด

ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า, ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, ใบขึ้นฉ่าย, ดอกกะหล่ำ, กวางตุ้ง รวมน้ำหนักให้ได้ประมาณ 500 กรัม และหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ ไม่ใหญ่ไม่เล็กมากจนเกินไป

วิธีการทำ

1 สำหรับขั้นตอนในการทำนั้น ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการเตรียมหม้อขนาดกลาง 1 ใบ จากนั้นใส่น้ำลงไปประมาณครึ่งหม้อ ต้มจนน้ำเดือด เมื่อน้ำเดือดดีแล้วตามด้วยการใส่ก ร ะ ดู กห มูอ่อนลงไป เราจะทำการต้มนานประมาณ 15 ถึง 20 นาที หากมีฟองให้ตักฟองทิ้งด้วย

2 เมื่อครบเวลาแล้วให้เราทำการใส่หัวไชเท้าที่ทำการหั่นใส่ลงไป ต้มจนน้ำเดือด จากนั้นไม่ค่อยลดไฟลง ในขั้นตอนนี้จะเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้น้ำซุปมีความหอม มีรสชาติที่หวานจากตัวหัวไชเท้า

3 จากนั้นให้เราทำการโขลกรากผักชี พริกไท ย กระเทียมเข้าด้วยกัน

4 ให้เราทำการตั้งกะทะด้วยไฟระดับปานกลาง ใส่น้ำมันพืชสำหรับการผัดลงไปเล็กน้อย ตามด้วยเครื่องโขลกที่เราได้เตรียมไว้ลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม ตามด้วยการใส่เห็ดหอมให้เราผัดจนสุกดี แล้วตามด้วยผักต่างๆที่คุณหั่นเตรียมไว้ใส่ลงไป ทำการปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และน้ำตาลปี๊บ ผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี พอให้ผักสลบเท่านั้น เมื่อเห็นว่าสุกดีได้ที่แล้วปิดไฟแล้วยกขึ้นจากเตา

5 ให้เราตักผักที่เราผัดเสร็จแล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป เราจะใช้ไฟปานกลางในการเคี่ยวไปเรื่อยๆจนผักของเรามีความนิ่มได้ที่

6 เมื่อน้ำเดือดดีให้เราทำการชิมรสชาติและปรุงรสชาติเพิ่มเติมได้ตามใจชอบ ใครชื่นชอบรสชาติไหนก็สามารถจะเพิ่มเติมลงไปได้ เมื่อน้ำเดือดดีแล้วปิดไฟ ให้เราตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชี เท่านี้ก็พร้อมเสริฟ์ได้เลยนะคะ

เคล็ดลับในความอร่อย

ต้องขอบอกเลยว่าหากจะทำเมนูต้มจับฉ่ายให้อร่อยนั้น จะต้องนำผักไปผัดให้สุกดีก่อน แต่ถ้าหากว่าเราใส่ผักทุกอย่างลงไปในหม้อต้มโดยไม่ทำการผัดนั้นอาจทำให้รสชาติไม่เข้มข้น ไม่หอมหวานเท่ากับการนำไปผัดก่อน

ต้มจับฉ่ายในหม้อนี้คุณสามารถเก็บไว้ทานได้หลายวัน เมนูนี้เป็นเมนูที่อร่อย ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือซดน้ำร้อนๆ รับรองว่าใครได้ทานเป็นต้องติดใจในรสชาติอย่างแน่นอน ที่สำคัญเป็นเมนูสุขภาพทานแล้วไม่อ้ ว นดีต่อร่างกายเราจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : inwlike9