ทำเม็ดขนุนเผือก ของหวานหาไม่ค่อยได้แล้ว หอมหวานน่าทาน

 


ทำเม็ดขนุนเผือก ของหวานหาไม่ค่อยได้แล้ว หอมหวานน่าทาน

ขนมเม็ดขนุน ขนมหวานโบราณเป็นขนมที่หลายๆคนมักจะรู้จักและเคยเห็นกันเป็นอย่างดี ในส่วนมากนั้นเราจะเห็นได้ตามงานมง คล งานขึ้นบ้ า นใหม่ เพราะขนมเม็ดขนุนมีความหมายที่ดี ที่นิยมนำมาเป็นของไหว้ ของมง คลตามงานต่างๆ

แต่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่าเมนูเม็ดขนุนนั้น หาซื้อได้ยาก เพราะน้อยร้านที่จะทำข า ยกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบหรืออยา กที่จะลองทำทานดู เราได้มีสูตรง่ายๆรวมถึงวิธีการทำเคล็ดลับความอร่อยมาบอกให้กับทุกท่านที่สนใจ เราตามมาดูในส่วนผสมและขั้นตอนการทำด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสมการทำใส้

1 เผือกนึ่ งสุก 500 กรัม

2 หัวกะทิ 300 กรัม

3 น้ำตาลทราย 200 กรัม

4 เกลือ 1/2 ช้อนชา

ส่วนผสมน้ำเชื่อม

1 น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม

2 น้ำเปล่า 1 ลิตร

3 ไข่แดงของไข่เป็ดสำหรับชุป 5 ฟอง

ขั้นตอนในการทำ

1 ก่อนอื่นเลยให้เรานำเผือกที่เตรียมไว้ไปทำการนึ่ งให้สุกดี จากนั้นเมื่อสุกดีแล้วให้เราตักใส่ถ้วย ใช้ส้อมกดให้เป็นเนื้อ จากนั้นเติมหัวกะทิเกลือและน้ำตาลทราย

2 ให้เรากวนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันด้วยกัน ตั้งไฟอ่อนๆให้ส่วนผสมเข้ากันดีกวนไปเรื่อยๆประมาณ 5-10 นาที จนจะมีเนื้อที่เนียน และมีความแห้ง ที่จะสามารถนำมาปั้นเป็นก้อนได้

3 วางพักเอาไว้ให้คายความร้อนสักหน่อย จากนั้นให้เรานำมาปั้นเป็นก้อนกลม ให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ

4 การทำน้ำเชื่อม ให้เราตั้งหม้อน้ำใส่น้ำตาลทรายลงไป เคี่ยวให้นำตาลทรายละลายเข้ากัน เราจะได้ในส่วนของน้ำเชื่อม

5 นำเผือกที่เราปั้นเอาไว้เป็นลูกๆ ชุบไข่แดงที่เราเตรียมเอาไว้ จากนั้นให้เราค่อยๆหยอดลงไปในน้ำเชื่อมที่เดือดเบาๆ เมื่อไข่แดงสุกให้เราตักขึ้นจากเตาได้เลย

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับเมนูขนมหวานเม็ดขนุนเผือกโบราณ ที่มีความหอมหวาน เผือกด้านในนุ่มอร่อย สามารถทำรับประทานเองได้ง่ายๆ สำหรับในสูตรนี้เป็นสูตรที่ทำง่ายขั้นตอนไม่ยาก ใครที่ทำเก่งๆก็นำสูตรนี้ไปทำสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี เพราะในปัจจุบันนี้จะมีข า ยกันอยู่น้อยร้านมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : Phorn Kitchen