เก็บไว้ทำ เพาะเห็ดเข็มทอง โตได้เร็ว ทำได้ง่ายๆ

 


เก็บไว้ทำ เพาะเห็ดเข็มทอง โตได้เร็ว ทำได้ง่ายๆ

เห็ดเข็มทองเป็นผักที่หลายๆบ้ า นนิยมมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆกันอย่างมาก เพราะเป็นผักที่ทานได้ง่ายมีรสชาติที่อร่อย หาซื้อได้ง่าย และยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เกษตรกรหลายๆท่านจึงได้หันมาเพาะเห็ดเข็มทองกันมากขึ้นในปัจจุบันนี้

สำหรับเพื่อนๆท่านไหนที่กำลังมองหารายได้เสริมอาชีพเสริม เราแนะนำการเพาะเห็ดเข็มทองด้วยตัวเอง มือใหม่ที่หัดทำก็สามารถทำตามวิธีนี้กันได้ไม่ยาก เห็ดเข็มทองโตเร็ว ออกได้เยอะ สามารถเก็บกินหรือเก็บข า ยสร้างเป็นรายได้ได้เป็นอย่างดี วิธีการทำนั้นก็ง่ายๆ ตามมาดูด้านล่างนี้กันเลย

เตรียมวัสดุการเพาะ

1 ขิ้เลื่อย 10-20 เปอร์เซนต์

2 แกลบ 5-10 เปอร์เซนต์

3 เ ชื้ อ เ ห็ ด

4 ขวดหรือโหลพลาสติกทนความร้อน

วิธีการเพาะ

1 เมื่อเราเตรียมวัสดุในการเพาะเห็ดเป็นที่เรียบร้อย มาถึงวิธีการขั้นตอนแรกให้เราทำการคลุกขิ้เลื่อย และแกลบที่ได้เตรียมไว้ให้เข้ากันดี จากนั้นให้เราใส่ลงไปในขวดโหลที่จะสามารถทนความร้อนได้

2 จากนั้นให้เรานำขวดโหลไปทำการอบเ ชื้ อ โดยนำไปนึ่ งบนน้ำเดือดในหม้อที่อุณหภูมิ 100 องศา เป็นเวลานานประมาณ 3 ชม.

3 เมื่อเราทำการอบเสร็จเป็นที่เรียบร้อยและให้วางพักขวดโหลและขิ้เลื่อยที่เราผสมเอาไว้ให้เย็นตัวลง แล้วค่อยนำเ ชื้ อเห็ดเข็มทองมาใส่ลงไปในขวดโหล โหลละประมาณ 15 เมล็ด

4 นำโหลการเพาะเห็ดไปทำการบ่มเ ชื้ อโดยตั้งเอาไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิ 8-12 องศา อุณหภูมินี้จะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

5 เมื่อระยะเวลาประมาณ 25-30 วัน เราจะเห็นได้ว่าเ ชื้ อเห็ดจะมีการเจริญเติบโตจนเต็มขวด ให้เราเปิดฝาขวดออกแล้วให้ทำการใช้ช้อนเอาในส่วนที่เป็นขิ้เลื่อยออกมา

6 จากนั้นให้เรานำขวดโหลการเพาะเห็ดนำไปตั้งเอาไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิ 10-15 องศา เมื่อเวลาผ่ า นไปประมาณ 5 ถึง 10 วัน จะเห็นได้ว่าเริ่มมีตุ่มดอกเห็ดเล็กๆให้เราได้เห็น และจะเริ่มยืดลำต้นขึ้นคนปากขวดออกมาประมาณ 3-5 เซนติเมตร เท่านี้เราก็สามารถที่จะตัดเห็ดมารับประทาน หรือนำไปข า ยเพื่อเป็นรายได้เสริมได้เลยล่ะค่ะ

วิธีง่ายๆสำหรับการเพาะเห็ด เป็นวิธีที่สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะใช้พื้นที่ไม่มาก สำหรับใครที่สนใจหรืออย า กจะลองทำก็ลองนำเคล็ดลับนี้ไปทำตามกันดูได้เลย ใช้เวลาไม่นานก็สามารถที่จะเก็บกินหรือเก็บเพื่อวางจำ หน่ายได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านเกษตร