ขนมเข่งมะพร้าวอ่อน หอมใบเตย แป้งนิ่มนานข้ามวัน

 


ขนมเข่งมะพร้าวอ่อน หอมใบเตย แป้งนิ่มนานข้ามวัน

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน ในวันนี้เรามีสูตรการทำขนมเข่งแสนอร่อย ขนมเข่งทั่วไปที่เราจะเห็นนั้นมีตัวแป้งที่บางไม่นุ่ม ไม่มีกลิ่นที่หอม มีใส้เค็มที่ธรรมดาเกินไป แต่สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบหรืออยา กจะลองทำดู เราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆทุกท่าน

โดยในสูตรนี้นั้นจะเป็นสูตรที่ใส่มะพร้าวอ่อนลงไปด้วย และตัวขนมตัวแป้งนั้นจะมีความนุ่มมีความนิ่ม ตัวแป้งมีความหอมของใบเตย มาพร้อมกับเทคนิคให้แป้งนุ่มนานข้ามคืนก็ยังคงนุ่ม นำมาทานก็ยังอร่อยได้เหมือนใหม่ อย่ารอช้า เราตามมาดูในแต่ละขั้นตอนนี้กันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 แป้งข้าวเหนียว 1+1/2 ถ้วยตวง

2 แป้งข้าวเ จ้า 1/2 ถ้วยตวง

3 เกลือ 1/2 ข้อนชา

4 ใบเตย 10 ใบ

5 น้ำมะพร้าว 350 ml

6 น้ำมันถั่วเหลือง 1 ช้อนชา

7 เนื้อมะพร้าวอ่อนขูด 1/2 ลูก

8 น้ำตาลทราย 100-150 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1 ขั้นตอนการทำน้ำเราจะเริ่มแรกการร่อนแป้งและเกลือเข้าด้วยกัน จากนั้นให้เราใส่น้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากันดี ทยอยใส่น้ำใบเตยลงไปทีละน้อยเพื่อที่จะได้กลิ่นความหอมของใบเตย และใช้มือของเรานวดแป้งให้มีความเนียนได้ที่

2 เมื่อแป้งของเรามีความเนียนได้ที่แล้ว ให้เราคลายแป้งด้วยน้ำใบเตยที่เหลือ ค่อยๆทยอยใส่ลงไป ให้ละลายแป้งเข้ากันดี และนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง 2 ชั้น

3 กรองเสร็จเรียบร้อย เราจะใส่มะพร้าวขูดลงไป และคนให้เข้ากัน

4 ให้เราเตรียมพิมพ์มาเช็ดทำความสะอาด และนำมาทาด้วยน้ำมันให้ทั่ว จากนั้นนำมาเรียงใส่ลงหม้อนึ่ ง

5 เมื่อเตรียมเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้เราหยอดแป้งใส่ลงไปในพิมพ์ ในทุกๆครั้งที่เราจะหยอดลงพิมพ์จะต้องคนแป้งอยู่เสมอ เพื่อที่จะไม่ให้จับตัวเป็นก้อน

6 จากนั้นให้เราทำการนึ่ งบนน้ำเดือด ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีหรือจนกว่าจะสุก เมื่อสุกให้ยกลงจากเตา พักแป้งให้คลายความร้อน ให้แป้งมีความเช็ตตัวดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ พร้อมยกเสิร์ฟได้เลย

สำหรับวิธีการทำเมนูขนมเข่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นวิธีการทำที่ง่ายๆไม่ยุ่งยาก ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ และในสูตรนี้เราจะได้เนื้อแป้งที่มีความนุ่ม มีความหอมของกลิ่นใบเตยของมะพร้าว สามารถทำทานกันเองในครอบครัว ทำสร้างเป็นรายได้เสริมก็ดีไม่ใช่น้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao