ทำขนม เนื้อเนียนหอมละมุน ทำกินทำขายได้เลย

 


ทำขนม เนื้อเนียนหอมละมุน ทำกินทำขายได้เลย

กลับมาพบกันเช่นเคย และแน่นอนว่าในวันนี้นั้นเราได้มีสูตรการทำขนมไ ท ยที่เรียกได้ว่าหลายๆคนจะต้องเคยได้ชิมในรสชาติและชื่นชอบกันเป็นอย่างดี กับเมนูขนมใส่ ไ ส้ ที่จะมีเนื้อแป้งสีขาวมีความเนียนนุ่ม มีความหอม บวกกับไ ส้ด้านในที่มีความหวานมันกลมกล่อม นุ่มละลายในปาก จึงเป็นเมนูขนมที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนจนถึงในปัจจุบันนี้

และสำหรับใครที่ชื่นชอบแน่นอนว่าเราไม่ได้มามือเปล่า เพราะเราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับท่านๆที่ชื่นชอบหรือสนใจอยา กจะลองทำดูสักครั้งได้ทำตามกันได้ง่ายๆ ในสูตรนี้นั้นเพื่อนๆทุกท่านจะสามารถทำกินกันเองที่บ้ า นหรือจะทำสร้างเป็นอาชีพก็ดีไม่ใช่น้อย เราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำแต่ละขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย เราบอกหมดในทุกขั้นตอนไม่มีห่วงกันอย่างแน่นอน

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 มะพร้าวขูดขาว 2 1/2 ถ้วย

2 น้ำตาลมะพร้าว 1 1/2 ถ้วย

3 น้ำต้มสุก

4 เทียนอบ (สำหรับอบควันเทียน)

5 แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วย , แป้งข้าวเจ้า 1/3 ถ้วย

6 น้ำเย็น 1/3 ถ้วย (หรือน้ำใบเตย, น้ำอัญชันแช่เย็น หากต้องการเพิ่มสีสัน)

7 เกลือป่น 2 ช้อนชา

8 หัวกะทิ 3 1/3 ถ้วย

9 ใบตอง , ใบมะพร้าว , ไม้กลัด

การเตรียมใบตอง

เราจะทำการเตรียมใบตองโดยตัดเป็น 2 ขนาดแผ่นใหญ่อยู่ที่ประมาณ 5 * 9 เซนติเมตร แผ่นเล็ก 4 คูณ 6 เซนติเมตร แล้วให้ตัดเป็นสามเหลี่ยมเช็ดให้สะอาดทั้ง 2 ด้าน ตากแดดทิ้งเอาไว้สักครู่เพื่อที่จะไม่ให้ใบตองแตกในขณะที่เราห่อขนม

วิธีทำหน้ากระฉีก

ให้เราทำการกวนมะพร้าวขูดเข้ากับน้ำตาลมะพร้าว เติมน้ำต้มสุกใส่ลงไปในกระทะใช้ไฟระดับอ่อนจนส่วนผสมมีความเหนียวและแห้ง มีกลิ่นที่หอม จากนั้นยกลงจากเตาพักเอาไว้ให้เย็นสนิท จากนั้นให้นำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆประมาณ 1 นิ้ว ใส่ลงไปในภาชนะที่มีฝาปิดและนำไปอบควันเทียน เพื่อที่จะได้กลิ่นความหอมเพิ่มมากขึ้น

วิธีการทำแป้งขนม

การทำแป้งนั้นก็ไม่ยาก ให้เรานวดแป้งข้าวเหนียวกับน้ำเย็นจนที่จะสามารถพอมาปั้นได้จากนั้น ให้ปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเดียวกับหน้ากระฉีก ที่เราได้เตรียมเอาไว้

วิธีการทำหน้าขนม

ผสมแป้งข้าวเจ้าข้าวกับ เกลือป่น กะทิคนให้ละลายเข้าด้วยกัน จากนั้นเทศใส่ในกระทะทองเหลือง หากไม่มีก็ให้ใช้กระทะเทฟล่อนแทนได้ ใช้ไฟระดับปานกลางทำการกวนแป้งจนข้นและเดือดทั่ว จากนั้นยกลงจากเตาเตรียมรอวางเอาไว้

วิธีการห่อขนม

แผ่แป้งข้าวเหนียวที่เราปั้นเอาไว้เป็นแผ่นบางๆ จากนั้นหยิบหน้ากระฉีกที่เราได้ปั้นเตรียมเอาไว้วางลงตรงกลาง และหุ้นแป้งให้มิด ไม่ให้หลุดออกมา วางขนมลงบนใบตองที่เราเตรียมเอาไว้

จากนั้นให้เราตักหน้าขนมประมาณ 1 ส่วน 2 ช้อนชา ด้านบนของไ ส้ ห่อใบตองให้เป็นทรงสูงใช้ใบมะพร้าวที่เตรียมเอาไว้ทำการคาดและกลัดด้วยไม้กลัดให้เรียบร้อยดี ตัดปลายให้เป็นสามเหลี่ยมและยาวพอสวยงาม วางเรียงลงในชุดนึ่ งเราจะนำไปนึ่ งบนน้ำเดือดพล่านประมาณ 10 นาที จากนั้นก็ให้ยกลงจากเตาพร้อมนำมารับประทานได้เลย

สำหรับวิธีการทำนั้นอาจจะดูยุ่งยากไปสักหน่อย ง่ายๆก็คือให้เราแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนผสมตัวไ ส้ ส่วนผสมแป้งห่อ และหน้าขนม เมื่อเสร็จแล้วก็มาจับรวมกันเป็นห่อเดียวกันและนำไปนึ่ งบนน้ำเดือด หัดทำไปเรื่อยๆก็จะเก่งและได้รสชาติที่อร่อยถูกใจค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : Chomphoonut Panomai