ทำกล้วยน้ำว้าเชื่อม เนื้อหนึบหอมน้ำเชื่อม น่าทานมาก

 


ทำกล้วยน้ำว้าเชื่อม เนื้อหนึบหอมน้ำเชื่อม น่าทานมาก

กล้วยน้ำว้าเชื่อม เป็นเมนูขนมหวานที่เหมาะมากๆสำหรับคนที่ชอบกินกล้วย ด้วยรสชาติของกล้วยน้ำว้าเชื่อมที่มีความกลมกล่อม มีเนื้อกล้วยที่มีความหนึบหนับ บวกกับรสชาติของน้ำเชื่อมหวานและมีสีแดงสดที่น่ารับประทาน ใครได้ชิมก็เป็นต้องติดใจกันอย่างแน่นอน

และในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่าเมนูกล้วยน้ําว้าเชื่อม น้อยร้านที่จะมีข า ยและให้ความอร่อยที่ถูกใจ สำหรับใครที่ชื่นชอบแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆที่สนใจและชื่นชอบได้ทำตามกันได้ไม่ยาก ขั้นตอนการทำอาจจะใช้เวลานานไปสักนิด แต่รับรองได้เมื่อทำเสร็จออกมาแล้วรสชาติจะอร่อยถูกใจและคุ้มมากๆกับการที่เราลงมือทำเอง

กล้วยน้ำว้าเชื่อมที่มีสีสันให้มีสีแดงสวยน่ารับประทาน หลายๆคนที่เคยทำมาแล้วอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมกล้วยไม่แดง ในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับมาฝากกันด้วย

สำหรับการเชื่อมกล้วยนั้นจะต้องใจเย็นมากๆ อย่ารีบร้อน และที่สำคัญจะต้องใช้ไฟอ่อน ไฟปานกลางในการเคี่ยวไม่ควรใช้ไฟแรงจนเกินไป เวลาทำการเชื่อมนั้นจะต้องไม่น้อยกว่า 1 ชม.ครึ่งถึง 2 ชม. เพื่อที่จะได้รสชาติที่อร่อยและมีสีแดงที่น่ารับประทาน

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

1 กล้วยน้ำว้าเปลือกสีออกเขียวๆเหลืองๆ

2 น้ำตาลปี๊บ และ น้ำตาลทราย

3 น้ำมะนาว เกลือ น้ำปูนใส ใบเตย

ขั้นตอนการทำ กล้วยน้ำว้าเชื่อม

1 เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบต่างๆเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยจะเริ่มต้นการทำด้วยการนำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นและแช่ลงไปในน้ำปูนใสเป็นเวลานานประมาณ 1 ชม. จากนั้นเมื่อครบเวลาให้เราล้างออกด้วยน้ำสะอาด วางพักเอาไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ

2 ขั้นตอนถัดมาเราจะต้มน้ำกับใบเตยให้เดือด เพื่อที่จะได้ความหอมของใบเตย เมื่อเดือดแล้วให้เราปิดไฟ ตักใบเตยออก จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายเติมเกลือใส่ลงไปและน้ำมะนาว เพื่อเป็นตัวช่วยในการเพิ่มความใสของน้ำเชื่อม อย่าใส่มะนาวมากจนเกินไปเพราะเดี๋ยวจะทำให้มีรสชาติเปรี้ยวได้

3 เมื่อเราได้นำเชื่อมแล้ว จากนั้นให้เราใส่กล้วยลงไปต้ม พอเริ่มเดือดให้เราหรี่ไฟเบาลง และเคี่ยวไปเรื่อยๆจนกล้วยของเราเปลี่ยนเป็นสีแดง จะใช้เวลาประมาณ 1 ชม. 45 นาทีถึง 2 ชม. จะเห็นได้ว่ากล้วยของเรานั้นจะชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำเชื่อม จากนั้นก็ให้ปิดไฟตักใส่ถ้วย พร้อมนำมารับประทานได้เลย

เนื้อกล้วยในสูตรนี้ที่เราจะได้นั้น จะได้เนื้อกล้วยที่มีความหนึบหนับ มาพร้อมกับน้ำเชื่อมที่มีความหอมหวาน ทานคู่กันแล้วอร่อยเข้ากันเป็นอย่างมาก เพื่อนๆที่ชื่นชอบก็ลองนำสูตรนี้ไปทำตามกันดูได้เลย อิ่มอร่อยได้กันทั้งครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลจาก : maekwansri