ข้าวหลามมะพร้าวอ่อน อร่อยทั้งลูก ทำง่ายหอมอร่อยมาก

 


ข้าวหลามมะพร้าวอ่อน อร่อยทั้งลูก ทำง่ายหอมอร่อยมาก

ข้าวหลามที่เรามักจะซื้อเป็นของฝาก ที่ไหนส่วนมากนั้นเราจะเห็นได้ว่าข้าวหลามใส่ในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นสูตรขนมไ ท ยที่หลายๆคนติดใจและชื่นชอบในรสชาติ ตัวข้าวเหนียวที่มีความนุ่ม หอมกะทิ บวกกับไ ส้ต่างๆที่ใส่ลงไปด้านใน นำมาทานคู่กันแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี

แต่สำหรับในวันนี้เรามีวิธีการทำที่ง่ายกว่าเดิม และมีความแปลกมีความอร่อยมากขึ้น เป็นการทำข้าวหลามในลูกมะพร้าว ใส่ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาวกับถั่วดำ แถมยังมีรสชาติมะพร้าวอ่อน หรือจะนำสูตรนี้ไปดัดแปลงทำเป็นข้าวหลามที่ห่อฟอยแล้วนำไปอบก็ได้

ข้าวหลามมะพร้าวอ่อน ก็จะมีความอร่อย มีกลิ่นที่หอมของตัวมะพร้าวอ่อน สำหรับใครที่อยา กจะลงมือทำทาน เรามีสูตรง่ายๆที่เพื่อนๆทุกท่านก็สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก มีส่วนผสมไม่เยอะ วิธีการทำไม่ยุ่งยาก เราตามเมนูด้านล่างนี้กันเลยค่ะ

ส่วนผสม ข้าวหลามในลูกมะพร้าว

1 มะพร้าว 2 ลูก

2 ข้าวเหนียวขาว 1 ถ้วยตวง

3 ข้าวเหนียวดำ 1/4 ถ้วยตวง

4 น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วยตวง

5 กะทิ 1 ถ้วยตวง

6 ถั่วดำ 1/4 ถ้วยตวง

7 เกลือเล็กน้อย

8 ใบเตย

วิธีทำข้าวหลามในลูกมะพร้าว

1 มาถึงวิธีการทำนั้นเราจะเริ่มด้วยการนำข้าวเหนียวดำข้าวเหนียวขาว และถั่วดำไปแช่ในน้ำเป็นเวลาข้ามคืน จากนั้นเมื่อครบเวลานำถั่วดำที่แช่แล้วไปต้มน้ำให้สุก

2 น้ำมะพร้าวมาทำการเจาะในส่วนด้านบน เทน้ำมะพร้าวออกเก็บเอาไว้ดื่ม

3 ขั้นตอนถัดมาเราจะผสมข้าวเหนียว กะทิ เกลือ น้ำตาลทราย และถั่วดำสุกเข้าด้วยกัน ทำการคนให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี

4 นำใบเตยไปรองไว้บริเวณก้ นมะพร้าวอ่อน และตักส่วนผสมของข้าวเหนียวที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในลูกมะพร้าว ไม่ต้องใส่ให้เต็มมากใส่แค่เกือบเต็มก็พอ จากนั้นให้ปิดฝามะพร้าวที่เราเจาะออกไป และนำไปห่อด้วยกระดาษฟอยล์

5 เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียสเตรียมรอเอาไว้ เพื่อที่จะให้เตาอบมีความร้อนเป็นการวอร์มเตา สักประมาณ 15-20 นาที

6 เมื่อเตาของเรามีความร้อนได้ที่ให้เรานำมะพร้าวที่ห่อกระดาษฟอยล์เตรียมเอาไว้นำเข้าเตาอบ เราจะใช้เวลาอบอยู่ที่ประมาณ 2 ชม.ถึง 2 ชม.ครึ่ง เวลาที่เราอบนั้น ให้หมั่นคอยเปิดเช็คดู เมื่อสุกดีแล้วก็ให้นำออกจากเตา พร้อมนำมารับประทานได้เลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kitty Chef