แหนมเปรี้ยว ทำง่ายๆ สะอาดสดใหม่ได้รสชาติอร่อย

 


แหนมเปรี้ยว ทำง่ายๆ สะอาดสดใหม่ได้รสชาติอร่อย

แหนมที่มีรสชาติเปรี้ยว หลายคนชื่นชอบเหมือนกันใช่ไหมล่ะคะ ไม่ว่าจะนำมาทานเล่นๆ ทำเมนูข้าวผัดแหนม ไข่เจียวแหนม หรือเมนูอาหารอื่นก็ให้รสชาติของความเปรี้ยว ความเผ็ด ได้รสชาติของความอร่อย

และการทำแหนมนั้น เราเองก็สามารถเข้าครัวทำเองได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องออกไปซื้อ และสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะได้รสชาติของความเปรี้ยวที่กำลังดี ได้ทั้งความสดใหม่ ความสะอาด ได้รสชาติที่อร่อยถูกปากใครหลายๆคน เราตามมาดูในส่วนผสมพร้อมทั้งวิธีการทำด้านหลังนี้กันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 ห มูบด 1 กิโลกรัม

2 หนัง ห มู 1/2 กิโลกรัม

3 เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส 1/2 ช้อนโต๊ะ

5 ข้าวเหนียวนึ่ งสุก 1 กำมือ

6 กระเทียม 1 กำมือ

ขั้นตอนในการทำ

1 ขั้นตอนการทำให้เรานำห มูที่เราได้เตรียมไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มจนสุกดี นำมาหั่นบางๆ

2 นำห มูบดไปปั่น เตรียมเอาไว้

3 จากนั้นให้นำหนังห มูที่ต้มเสร็จเป็นที่เรียบร้อยและห มูบดที่เราได้ปั่นเอาไว้( ห มูบดไม่ต้องเอาไปต้ม ) นำส่วนผสมทั้ง 2 อย่างใส่ลงไปในถ้วย ใส่เกลือลงไป กระเทียมโขลก เคล้าให้เข้ากัน นำข้าวเหนียวแช่น้ำและบีบน้ำออกให้หมด ข้าวเหนียวที่เรานำมาใช้จะต้องเย็น ไม่ร้อน ทำการเคล้าและนวดส่วนผสมให้เข้ากันดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน

4 เมื่อเราทำการนวดส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว จะสังเกตได้ว่าเนื้อห มูของเรามีความเหนียว ให้เราหมักเอาไว้เป็นเวลานานประมาณ 30-40 นาที

5 เมื่อหมักเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้ห่อใส่ใบตองหรือใส่ลงในถุงร้อน ไล่ลมออกให้หมด ห่อสองชั้นมัดหนังยางให้แน่น ใครที่ชอบรสชาติของความเผ็ด ก็สามารถใส่พริกสดลงไปได้ด้วย

6 เมื่อเราห่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อย วางทิ้งเอาไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 ถึง 2 วัน ตามสภาพอากาศ ถ้าอากาศร้อนจัด 1 วันก็สามารถนำมาทานได้ ถ้าอากาศเย็นก็ใช้ 2 วัน เราจะสามารถกินแบบดิบๆหรือจะนำมาทอดให้รสชาติที่อร่อยเช่นเดียวกัน

การทำแหนมไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลายคนคิดเอาไว้ ลองนำวิธีการทำตามสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปทำตามกันดูได้เลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนทุกท่าน ความเปรี้ยวนั้นกะเอาตามความต้องการ หากชอบเปรี้ยวมากก็ทิ้งระยะเวลาเอาไว้นานหน่อย หากชอบเปรี้ยวน้อยก็ทิ้งระยะเวลาไว้น้อยหน่อย ก็นำมาประกอบเมนูอาหารได้เลยล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay