เอาไปทำหน่อไม้ดอง กร๊อบกรอบสะอาด รสดี เก็บไว้ได้นาน

 


เอาไปทำหน่อไม้ดอง กร๊อบกรอบสะอาด รสดี เก็บไว้ได้นาน

หน่อไม้ดองเป็นอาหารที่หลายๆบ้านนิยมนำมาทานกัน สามารถนำมาประกอบเมนูอาหารของเราได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นการต้มหน่อไม้ การดองหน่อไม้ ผัดหรือนำมาล ว กจิ้มกับน้ำพริก ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารแบบง่ายๆ ที่เราเองนั้นก็สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องซื้อตามร้าน

เพราะส่วนมากตามร้านนั้นก็ไม่ค่อยสะอาดสักเท่าไหร่ จะดีกว่าถ้าเรานำมาทำเอง เพราะจะได้ทำความสะอาดได้ทั้งความกรอบอร่อย ได้รสชาติที่ถูกใจ และสามารถเก็บเอาไว้ได้นาน เราตามดูวัตถุดิบและขั้นตอนการทำด้านล่างมีกันเลย

วัตถุดิบหน่อไม้ดอง

1 หน่อไม้ต่างๆ มากน้อยตามชอบ ( ใช้ได้ทุกชนิด )

2 เตรียมน้ำซาวข้าวไว้ จะให้ดีเอาน้ำซาวรอบแรก ที่ข้น จะดีกว่า

3 เกลือป่น

4 ภาชนะหรือโหลเอาไว้ใส่ แบบมีฝาปิดจะดีมาก

ขั้นตอนการดอง

1 นำหน่อไม้ที่เราได้เตรียมไว้มาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นบางๆ อย่าให้หนาจนเกินไป เพราะถ้าหากว่าเราหั่นหนา ขั้นตอนในการตากแดดจะใช้เวลานานมาก

2 เมื่อเราทำการหั่นเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้นำเกลือป่นมาคลุกกับหน่อไม้ หน่อไม้ที่ใช้ประมาณ 4 หน่อ จะได้น้ำหนักที่ปอกเปลือกแล้วอยู่ที่ 3 กิโลกรัม เราจะใช้เกลือป่นทั้งหมด 4 ห่อเล็ก

3 เมื่อเราคลุกเกลือเสร็จเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นให้เรานำหน่อไม้ที่ได้ไปตากแดดไว้ประมาณ 2-3 ชม. ในช่วงเวลานี้เกลือจะเป็นตัวช่วยในการดึงน้ำออกมาจากหน่อไม้ ที่จะทำให้หน่อไม้มีความนิ่ม เมื่อตากแดดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเก็บหน่อไม้ใส่ลงไปในขวดโหล ตามด้วยการเทน้ำซาวข้าวใส่ลงไปจนเกือบเต็ม

4 นำถุงพลาสติกใส่น้ำมัดให้แน่น หรือถ้วยปิดทับไว้ด้านบนที่จะไม่ให้หน่อไม้ของเรานั้นลอยขึ้นมาโดนอากาศด้านบนได้ ปิดฝาให้สนิทนำออกไปวางตากแดดตากเอาไว้ประมาณ 7 วัน เมื่อครบเวลานำหน่อไม้มาล้างน้ำให้สะอาด หากยังไม่ได้รสชาติความเปรี้ยวตามความต้องการก็ให้เราตากแดดต่อไป 1-2 วันจนกว่าจะได้ความเปรี้ยวที่พอใจ

5 เมื่อได้รสชาติความเปรี้ยวที่พอใจแล้ว นำหน่อไม้ไป นึ่ งให้สุกดีประมาณ 10-15 นาที จากนั้นผักหน่อไม้ให้เย็นสนิทเก็บใส่ภาชนะเข้าตู้เย็น อยู่ได้นานเป็นเดือน

สำหรับวิธีการดองหน่อไม้ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นวิธีที่ง่ายๆสามารถทำตามกันได้ไม่ยาก นำมาประกอบเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย จะให้รสชาติที่อร่อยถูกใจกันอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : ให้ความรู้