น้ำจิ้มลูกชิ้น มะขามเปียก ทำง่ายได้รสชาติหอม กลมกล่อม

 


น้ำจิ้มลูกชิ้น มะขามเปียก ทำง่ายได้รสชาติหอม กลมกล่อม

หากเราจะพูดถึงเมนูลูกชิ้นนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็จะเห็นว่าเป็นน้ำจิ้มนั่นเอง ที่จะช่วยชูรสชาติให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น ส่วนน้ำจิ้มที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั่นก็คือน้ำจิ้มมะขามเปียก ที่นำมาทานคู่กับลูกชิ้นประเภทไหนก็อร่อยเข้ากันได้เป็นอย่างดี

น้ำจิ้มมะขามเปียก ด้วยรสชาติที่จะมีความเปรี้ยว เผ็ด และมีความหวานตาม มีความกลมกล่อมที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี โดยสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้สามารถทำกินทำเก็บเอาไว้ได้นานหลายวัน เราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำน้ำจิ้มมะขามเปียกด้านล่างนี้กันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 น้ำมะขามเปียก 1+1/2 ถ้วย

2 พริกขิ้ห นู 8 เม็ด

3 กระเทียมกลีบใหญ่ 8 กลีบ

4 กระเทียม ด อ ง 3 หั ว

5 น้ำตาลปี๊บ 1+1/2 ถ้วย

6 เกลือ 1+1/2 ช้อนโต๊ะ

7 ซอสพริก 3 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำกระเทียม ด อ ง 3 ช้อนโต๊ะ

9 แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

10 พริกป่น 1 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำ

1 น้ำพริก กระเทียมดอง และกระเทียมนำใส่ลงในโถปั่น และทำการปั่นให้เข้ากันระหว่างพักเอาไว้

2 ถัดมาให้เราใส่น้ำตาลปี๊บในปริมาณที่ได้เตรียมไว้ลงไปในหม้อ เปิดไฟใช้ไฟอ่อนและตามด้วยการใส่น้ำมะขามเปียก ใช้ไม้พายคนส่วนผสมให้น้ำตาลปี๊บละลายเข้ากันดี ไม่ให้จับตัวเป็นก้อน

3 เมื่อส่วนผสมของน้ำตาลปี๊บเราละลายดีแล้ว ให้ตามด้วยการใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติของความอร่อย เพิ่มสีสันและรสชาติให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นด้วยการใส่ซอสพริกศ รี ร า ชา ตามลงไป จากนั้นใส่น้ำกระเทียมดองที่เราปั่นใส่ลงไปในส่วนผสม

4 คนทุกอย่างให้เข้ากัน สุดท้ายตามด้วยการใส่พริก ใส่ตามปริมาณความเผ็ดมากเผ็ดน้อยก็สามารถใส่ได้ตามความต้องการได้เลย

5 เมื่อเราใส่ส่วนผสมครบทุกอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยให้เราเคี่ยวด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนน้ำจิ้มของเราเริ่มมีความเดือดชิมรสชาติให้ได้ตามความต้องการขาดเหลือรสชาติไหนก็ให้ใส่ได้ในขั้นตอนนี้

6  เมื่อน้ำจิ้มของเราเดือดได้ที่ให้เราใส่แป้งข้าวโพดที่ละลายน้ำเอาไว้ใส่ลงไป ไม่ต้องใส่มากเพราะเดี๋ยวจะเหนียวจนเกินไป

7 จากนั้นคนให้เข้ากันรอให้เดือดและมีความข้นดี จากนั้นก็ให้ปิดไฟยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็น ขั้นตอนสุดท้ายใส่ผักชีโรยไว้ด้านบนเพื่อให้น่าทานมากยิ่งขึ้น เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay