7 เรื่องที่ควรทบทวน ถ้าอยากให้ฐานะด้านการเงินคุณดีขึ้น

 


7 เรื่องที่ควรทบทวน ถ้าอยากให้ฐานะด้านการเงินคุณดีขึ้น

บางกรณีการที่ตัวเลขในบัญชี หรือเงินสด ในมือมีน้อย

จนเข้าขั้นถังแตก มันก็มาจาก พ ฤ ติ ก ร ร ม ของตัวคุณเอง ซึ่งก็คงโทษ

ใครไม่ได้ทั้งนั้นฉะนั้น ฐานะทางการเงินเราจะดีขึ้นไม่มากก็น้อย

แค่ปรับความคิด ปรับนิสัยบาง อ ย่ า ง เท่านั้น 7 ข้อคิดดีๆ

ที่จะช่วยให้คุณมี สถานะการเงินที่ดีขึ้น

1 ลงทุนในตัวเอง

ข ย า ย ต่อมความรู้ เปิดกว้างทางความคิด อ ย่ า คิดว่าเรื่องการเรียน

เป็นเรื่องของ เ ด็ ก เพราะคนทุกเพศทุกวัย ต้องหมั่นเติมความรู้ให้ตัวเองเสมอ

ลงทุนให้กับความรู้ คือสิ่งที่ต้องทำ เพื่อก้าวทันโลก

และอาจทำให้เราสามารถหาช่องทาง ที่สร้างรายได้มากกว่า แค่เงินเดือนประจำ

2 ความรู้

คือรู้จักหา รู้จักใช้ รู้จักเก็บ และรู้จักทำให้งอกเงย หากรู้สิ่งเหล่านี้ได้ครบ

ก็จะทำให้เกิด ความมั่งคั่ง และมั่นคงไปพร้อมๆ กันเพราะรู้ทั้ง วิธีการหา อ ย่ า ง ถูกต้อง

ใช้ อ ย่ า ง พอดี มีเหลือเก็บ และยังทำให้เงินงอกเงยเองได้ด้วย

3 อายุเป็นแค่ตัวเลข

ไม่มี เ ด็ ก หรือแก่เกิน ที่จะเก็บเงิน หรือลงทุน เพราะฉะนั้น เริ่มศึกษาสร้างเสริมความรู้

เรื่องช่องทาง การเก็บเงินหรือลงทุนกับเงิน อ ย่ า ง ฉลาด เพื่อให้ไม่เสียโอกาส

หาการ สร้างรายได้ ในช่องทางที่เราไม่เคยทำมาก่อน

4 มีวินัย

และแบบแผนสร้างวินัย การใช้จ่าย และการเก็บเงิน วางแผนชีวิต กับเงินก้อนโต

ที่ต้องใช้จ่ายเพื่อ สร้างสินทรัพย์ หรือเตรียมพร้อม สำหรับการมีครอบครัว

หรือมีเจ้าตัวน้อยของบ้าน วิธีการวางแผนการเงินง่ายๆ ใช้การคำนวณเลขพื้นฐาน

เท่านั้น ก็สามารถช่วยให้เรารู้ว่า เราใช้เงินแต่ละเดือนหมดไปกับอะไร

และถ้าเราลด หรือเลิกสิ่งนั้น เราจะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ต้องใช้เวลากี่ปี จะสามารถซื้อสิ่งที่ต้องการได้

5 มีความชื่นชอบ

ชีวิตควรมีความชื่นชอบสิ่งใดสัก อ ย่ า ง หรือที่เรียกว่า Passion นั่นเอง

ถามตัวเอง เรามีความชื่นชอบในเรื่องใดๆ หรือทำสิ่งใดได้ดี ให้มอง

และชื่นชมสิ่งนั้น ไม่แน่เราอาจจะสร้างอาชีพ ที่สองจากความชื่นชอบส่วนตัว

ของเราก็เป็นได้ อ ย่ า ง สตีฟจ๊อบส์ ก็ถือเป็นผู้หนึ่งที่ประสบความสำเร็จมาก

จากการเป็นคนที่มีแรงบันดาลใจ ในตัวเองสูงมาก เมื่อเค้าหลงใหล

หรือมี Passion คลั่งไคล้ ในอะไรบาง อ ย่ า ง เขาก็ทุ่มเทสุดๆ กับสิ่งนั้น

จนเข้าคิดค้นผลิตภัณฑ์ ที่เขาเชื่อว่า จะต้องเจ๋งสุดๆ ออกมา

6 มีวิสัยทัศน์

ถ้าเราเป็นแค่ผู้ตาม เราจะไม่มีทางรวย แต่ถ้าเรามองการณ์ไกล

และขยับตัวให้ไว เราอาจจะเป็นหัวขบวนของการนำเสนอ น วั ต ก ร ร ม ใหม่ๆ

หรือ บริการแบบใหม่ๆ ในธุรกิจที่เราถนัด เพราะชีวิตนี้ ไม่เคยมีใคร

พอดี หรือพอใจในสิ่งที่มีอยู่แน่นอน

7 ความเชื่อ

เชื่อที่ว่าตัวเรา คือความไม่แน่นอน เรามีเวลา และกำลังกายหาเงินได้

ในเวลาที่จำกัด เวลาของแต่ละคนก็ไม่แน่นอนบางคนมีเหตุต้องหยุดทำงาน

ตั้งแต่อายุยังน้อย หรือบางคน ต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณ ย า ว นานกว่าที่คิด

คนเราต้องใช้เงินตลอดชีวิตและแทบจะตลอดเวลา เพราะฉะนั้น การวางแผนเรื่องเงิน

สำหรับ ย า ม เกษียณ คือเรื่องสำคัญ อ ย่ า ง ที่พูดไปตอนต้น อายุเป็นแค่ตัวเลขเท่านั้น

เราไม่จำเป็นต้องเกษียณเมื่อแก่ ถ้าเราวางแผน และให้เงินทำงานเป็น เราสามารถเกษียณก่อนกำหนด

ตั้งแต่อายุน้อยๆ ได้หรือแม้กระทั่ง เราสามารถเลือกได้ว่า ชีวิตเราจะเกษียณตอนอายุเท่าไหร่

ลองดูแค่ 7 ความคิด ก็อาจจะทำให้ชีวิตร่ำรวยทั้งเงิน และความสุขได้

ขอขอบคุณที่มา  forlifeth, aanplearn