“แหนมหมู” สูตรส้มหมูอีสาน อร่อยปลอดภัย เก็บไว้ทำกินขาย

 


ลองสังเกตุดูนะเวลาไปซื้อแหนมที่เขาทำขาย แบบห่อใบตองก้อนละ 10-20 บาท พอมาเปิดออกแล้วมีเนื้อแหนมก้อนเล็กนิดเดียว 555+ บางทีรู้สึกเลยว่าห่อเดียวไม่อิ่มเลยจ้า วันนี้แอดมินเลยจะชวนเพื่อนๆ มาทำแหนมหมู หรือบางคนอาจจะเรียกว่าส้มหมูอีสาน เอาไว้ทานเองกันซะเลย บอกเลยว่าสูตรนี้ง่ายมาก ไม่ซับซ้อน เป็นสูตรของคุณ “สาวอุดร นอนกรุง” สมาชิกคนเก่งของเว็บไซต์ cookpad จะทำกินหรือจะต่อยอดทำขายก็น่าจะกำไรดี ไปจ้า..ไปดูส่วนผสมและวิธีการทำ “แหนมหมู” กันเลยจ้า

*ส่วนผสม

– หมูบดละเอียด 1 กก.

– หนังหมู 1/2 กก.

– ข้าวเหนียว 1 ถ้วยเล็ก

– กระเทียมโขลกละเอียด 1 ทัพพี

– เกลือ 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ

– ผงชูรส 1/2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าใครไม่ทานผงชูรส ก็ไม่ต้องใส่)

**ขั้นตอน

– ต้มหนังหมูให้นุ่ม รอให้เย็นแล้วหั่นบางๆ

– ข้าวเหนียวนึ่งสุกแล้ว ล้างน้ำแล้วผึ่งให้แห้ง นำมาผสมกับ หมูบด หนังหมู กระเทียม ปรุงด้วยเกลือและผงปรุงรส นวดให้เหนียวเข้ากันดีประมาณครึ่งชั่วโมง ชิมดูให้ออกเค็มนิดหนึ่ง

– ห่อใส่ถุงหรือใบตองก็ได้ ถ้าใส่ถุงก็ไล่ลมดีๆ มัดให้แน่น ใส่พริกสดแกล้มด้วยห่อละหนึ่งเม็ดเข้าไปด้วย

– เก็บไว้อุณภูมิห้องปกติประมาณ 2-3 วัน ตามสภาพอากาศ ถ้าร้อนมากๆ 2 วันก็เริ่มเปรี้ยวแล้วค่ะ

*เคล็ดลับ

– หมูบดต้องปั้นน้ำออกให้หมด

– ข้าวเหนียวนึ่งต้องผึ่งให้เย็นแล้ว ห้ามร้อนเด็ดขาด

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับเมนู “แหนมหมู” สูตรของสาวอุดร นอนกรุง ที่นำมาฝาก เพื่อนๆอย่าลืมทดลองทำกันนะคะ กินดิบกับข้าวเหนียวร้อนๆ หรือนำไปทอดก็หอมติดเปรี้ยวนิดๆ รับรองอร่อยแน่นอน อาจจะลองปรับสูตรส่วนผสมตามใจชอบก็ได้ค่ะ หรือถ้ามีท่านใดสนใจอยากนำเมนู “แหนมหมู” หรือส้มหมูอีสาน ไปต่อยอดทำขายเพื่อสร้างรายได้เสริม ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียว ถ้าคิดว่ามีประโยชน์โปรดส่งต่อเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยจ้า ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลสูตรและภาพจาก.สาวอุดร นอนกรุง สมาชิกเว็บ cookpad