วิธีเพาะเห็ดในโอ่ง ลงทุนน้อย ไม่ต้องมีโรงเรือน

วิธีเพาะเห็ดในโอ่ง ลงทุนน้อย ไม่ต้องมีโรงเรือน

เห็ดนั้นทานได้ไม่เคยเบื่อแถมยังเอามาประกอบอาหารได้ตั้งมากมายหลากหลายเมนูมาก ๆ ในวันนี้เรามี วิธีเพาะเห็ดในโอ่ง  แบบง่าย ๆ มาฝากทุกคนโดยเป็นการปลูกเห็ดในโอ่ง และยังปลูกกินได้ ปลูกขายดีอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยแต่อย ากจะทำเกษตร หรือคนมีพื้นที่เยอะแต่อย ากจะปลูกเห็นแบบไม่ต้องลงทุนทำโรงเรือนเยอะแยะอะไร เอาละการปลูกเห็ดในโอ่งทำอ ย่ า งไรมาดูกันเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 โอ่งที่ไม่ใช้แล้ว ขนาดเท่าไหร่ก็ได้เท่าที่คุณจะมีเลย

2 เ ชื้ อ เ ห็ ด ถุ ง เห็ดอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ

3 กระสอบป่าน

4 ไม้ไ ผ่ ตีเป็นตะแกรงให้มีขนาดพอดีกับโอ่ง

5 ฐานรองโอ่ง อาจใช้ย า งรถยนต์เก่าก็ประหยัดดี

6 ทรายสำหรับรองพื้นโอ่ง

7 เชือกฟาง

8 บัวรดน้ำ

ขั้นตอนการทำ

1 ทำการจัดวางโอ่งโดยหาฐานรองมาตั้งไว้ก่อน จากนั้นค่อยเอาโอ่งมาวางเรียงกันแบบตะแคง โดยวางให้ดีอ ย่ าให้โอ่งกลิ้งไปมาและควรจะให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกดีด้วย

2 ต่อด้วยการเททรายมารองพื้นในโอ่งเอาไว้ โดยให้มีความหนาสัก 3 นิ้ว

3 ต่อไปก็เอาตะแกรงไม้ไผ่มาวางไว้ด้านบน เพื่อที่จะให้เป็นแท่นวางก้อน เ ชื้ อ เ ห็ ด ก็ทำการจัดวางก้อนเห็ดให้เต็มเลย อย่ าลืมเปิดจุกก้อน เ ชื้ อ เ ห็ ด ด้านบนออกเป็นกระจำด้วย

4 ต่อไปก็ปิดโอ่งด้วยกระสอบป่านหรือตาข่ายก็ได้ เพื่อเป็นการพรางแสง แล้วเอาเชือกฟางมายืดเอาไว้ มัดให้แน่นเลย โดยให้ชายกระสอบนั้นเปิดขึ้นลงได้ เพื่อจะเปิดรดน้ำได้สะดวก

5 ต่อไปก็คอยรดน้ำในทุกเช้า กลางวัน เย็น หากรู้ว่าเห็ดแห้งมากไปก็ให้เอากระบอกฉีดน้ำมาพ่นข้างในโอ่งเลย จะได้ให้มีความชื้น

6 ในระยะเวลาประมาณ 7 – 10 วัน ด อ ก เ ห็ ด ก็จะเริ่มออกได้อย่ างเต็มที่ เพียงเท่านั้นก็จะได้เก็บเห็ดมาทานได้แล้ว และจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 3 เดือนจะออกจนหมด

สำหรับน้ำที่ใช้รดนั้นควรจะเป็นน้ำสะอาด น้ำจืด ไม่มีคลอรีน ไม่ควรจะใช้น้ำกร่อยและน้ำเค็ม เพราะหากไม่ระวังจะทำให้เห็ดออกได้ เพียงเท่านี้เราก็มี ด อ ก เห็ดไว้เก็บมาทานกันแล้ว หรือหากมีเยอะก็สามารถเก็บขายได้เหมือนกัน หรือจะแบ่งเพื่อนบ้านอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban