วิธีปลูกชะอม แตกยอดดก เก็บทานแทบไม่ทัน

วิธีปลูกชะอม แตกยอดดก เก็บทานแทบไม่ทัน

ผักชะอมนั้นจะขาดไม่ได้เลยหลายเมนู เช่น ไข่เจียว แกงส้ม ทานสด ฯลฯ ชะอมบางคนอาจจะไม่ชอบตรงความชุนของมัน แต่กับบางคนมันคือความกลมกล่อมที่ขาดไม่ได้เลย วันนี้เรามี วิธีปลูกชะอม ซึ่งปลูกเพียง 1 ต้นเท่านั้นแต่ว่ามีเก็บทางไปได้ตลอดทั้งปี แบบนี้กินแทบไม่ทันแตกพุ่ม แตกกิ่งก้าน แตกยอดเขียวเยอะมาก ๆ มีวิธีทำไม่ย า กมาติดตามกันเลย

การขย าย พั น ธุ์ 

เวลาจะขย าย พั น ธุ์ก็ไม่ย ากเลยทำได้ทั้งการตอนกิ่งและปักชำ หรือโน้มกิ่งก็ได้เหมือนกัน หากเป็นกิ่งตอนก็ขุดหลุมปลูกง่าย ๆ เลย หรือใครมีต้นอยู่แล้วจะโน้มกิ่งลงมาเพื่อให้แตกราก แตกต้นใหม่ก็ได้อีกเหมือนกัน และระยะในการปลูกแต่ละต้นนั้นควรจะห่างกันประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร แต่ถ้าจะปลูก 1 ต้นเอาไว้เก็บกินในบ้านก็ปลูกเลยไม่ต้องคิดเยอะ

การดูแลและเก็บเกี่ยว

พอเราปลูกชะอมไปได้สัก 3 เดือนแล้วก็ให้เว้นวันในการรดน้ำ แม้ว่าชะอมนั้นจะชอบความชื้นแต่ว่าก็ไม่ถึงกับชอบแฉะ ๆ เพราะว่าอาจจะทำใ ห้ร า ก เ น่ าได้ พอชะอมเริ่มจะแตกยอดอ่อนเราก็เก็บมาทำกับข้าว เก็บขายได้เลย พอเรายิ่งเก็บชะอมก็ยิ่งแตกมากกว่าเดิม ส่วนการดูแลนั้นก็หาปุ๋ยคอกมากใส่หรือจะใส่เป็น ปุ๋ ย ห มั กหลังจากปลูกได้ 3 เดือน ซึ่งจะบำรุงให้ต้นชะอมแข็งแรง เติบโตดี

การทำให้ชะอมแตกยอดเร็ว

กระตุ้นแบบง่าย ๆ เลยโดยการใช้ ปุ๋ ย ยู เ รี ย แต่ว่าอ ย่ าใส่เยอะให้ใส่น้อย ๆ และใช้ ปุ๋ ย ค อ ก ปุ๋ ย ห มั ก มาใส่ด้วยจะทำให้ต้นชะอมชอบ แบบนี้จะยิ่งทำให้แตกยอดอ่อนออกมาเยอะมาก ๆ และอีกหนึ่งวิธีในการ ก ร ะ ตุ้ นคือการใช้ ปุ๋ ย ห มั กชีวภาพที่หมักจากยอดอ่อนของพืชต่าง ๆ โดยเอาน้ำ ห มั ก นั้นมา 1 ลิตรผสมน้ำ 40 ลิตร แล้วนำมารด 7 วัน จะทำให้เห็นยอดอ่อนแตกออกมาดีเหมือนกัน

ชะอม 1 ต้นแตกยอดเพียบได้อย่ างไร

ชะอมหากเราไม่ได้จะปลูกขายก็ไม่ต้องมีเยอะก็ได้ 1 ต้นก็เพียงพอแล้ว จากนั้นก็ปล่อยมันเลื่อยทอดยอดไปเรื่อย ๆ เลย แล้วเราก็จับเอาต้นชะอมยอดสูงนั้นเอาเชือกฟางมัดไว้กับหลักที่ปักไว้ให้เป็นแถว ๆ ห่างกันสัก 50 เซนติเมตร เพื่อให้ต้นชะอมนั้นเลื้อยไปแบบขนาน ๆ ก็ทำแบบนี้มันก็ย าวไปเรื่อย ๆ เพียงเท่านี้เราก็มีชะอมไว้เด็ดยอดทานกันตลอดปีในต้นเดียวแล้ว

สำหรับเคล็ดลับนี้เกษตรกรก็นิยมทำกัน แต่ถ้าปลูกขายก็อาจจะปลูกหลายต้นหน่อย สำหรับการปลูกต้นเดียวนั้นเหมาะกับคนที่อย ากจะปลูกเอาไว้ทานในบ้าน เอาไว้ปรุงอาหารหรือถ้าหากทานไม่ทันจะแบ่งเพื่อนบ้านหรือแบ่งขายเล็กน้อยก็ยังได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban