เคล็ดลับทำขิงดอง ทำเองง่าย ๆได้ที่บ้าน กรอบอร่อย มากสรรพคุณ

เคล็ดลับทำขิงดอง ทำเองง่าย ๆได้ที่บ้าน กรอบอร่อย มากสรรพคุณ

ขิง เป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่ งที่ให้ประโยชน์ที่ดีต่อร่ า งกายของเราอย่างมากในปัจจุบันมีการนำขิงมาแปรรูปโดยการดอง และในวันนี้เราได้มีวิธีการดองขิงและประโยชน์ที่ได้จากการดองนั้นดีต่อสุขภาพร่ า งกาย แนะนำที่จะช่วยให้ขิงดองสดใหม่สะอาด มีสีสันที่น่ารับประทานทั้ งยังมีรสชาติที่ดีมาก เรามาดูกันเลยว่าเขามีวิธีการทำอย่างไร

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1.ขิงอ่อน 1 กิโล 

2. น้ำตาลทรายขาว 3 ถ้วย

3.น้ำส้มสายชูกลั่น 2 ถ้วย

4.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนวิธีทำ

1. เราจะเริ่มด้วยการนำขิงอ่อนมาปลอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบาง และน้ำขิงไปใส่ในภาชนะโรยเกลือป่นลงไปให้ทั่ว ใช้เมื่อของเราคลุกเคล้า ให้น้ำขิงออกมาบีบน้ำออก

2. ขั้นตอนถัดมาให้เราใส่น้ำส้มสายชู น้ำตาลลงไปในหม้อตั้งไฟให้เดือด คนส่วนผสมให้เข้ากัน ให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี ยกลงจากเตาปล่อยเอาไว้ให้เย็น

3. ให้เรานำขิงมาแผ่ออกเป็นวงกว้าง ใช้น้ำมะนาวพรมให้ทั่วขิงน้ำมะนาวจะช่วยให้ขิงมีสีชมพูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

4. จากนั้นให้เราเทน้ำปรุงที่เย็นตัวลงแล้ว ให้ท่วมขิง คนให้เข้ากันดี และให้นำขิงดองไปใส่ในหม้อหรือในโหลที่มีฝาปิด ให้เราปิดฝาทิ้งไว้วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 คืน

5. ให้เรานำน้ำขิงดองไปตั้งไฟให้เดือด และเคี่ยวให้น้ำมีความงวด เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้น ยกลงจากเตาวางทิ้งไว้ให้เย็น

6. จากนั้นให้เรานำขิงมาใส่ในขวดที่ต้องการเมื่อน้ำปรุงเย็นตัวลง ให้เรานำมาเทใส่ในโหล ดองเอาไว้ประมาณ 7-10 วัน ก็สามารถนำออกมารับประทานได้เลย สามารถเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้นานเป็นปีเลยทีเดียว

ประโยชน์ของขิงดอง

1. การรับประทานขิงบ่อยเป็นประจำอย่างน้อย 3 วันติดต่อกัน จะช่วยจัดการกับกลิ่นปากและปัญหาตามซอกฟันของเราได้ ขิงยังช่วยจัดการกับคราบที่ไม่สะอาด ที่ติดอยู่ตามซอกปากซอกฟันของเรา ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น และนอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการเมาเรือเมารถ ช่วยแก้อาการอาเจียน คลื่นใส้ เวียนศีรษะได้

2. ช่วยในเ รื่ อ งของการล้างปากหลังจากรับประทานอาหารก็ไป สำหรับชาวญี่ปุ่นมักจะรับประทานขิงดองตามเข้าไปหลังจากที่รับประทานอาหารในแต่ละมื้อหมดเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้รสชาติอาหารเดิมติดอยู่ในปากของเราจนรู้สึกเลี่ยนและรับประทานอาหารต่อไม่ไหวนั่นเอง

3. มีปริมาณโซเดียมที่ต่ำ ขิงดองนั้นเป็นผักที่เมื่อนำมาดองแล้วให้สารอาหารประเภทโซเดียมต่ำมาก เมื่อเทียบกับการหมักดองชนิดอื่น ถึงอย่างนั้นก็ตามควรที่จะเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ

4. ช่วยแก้ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ถ่ายท้องไม่คล่อง เมื่อรับประทานขิงวันละ 3 ชิ้นเป็นจำนวน 3-7 วันเป็นประจำ กินจะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับท้องอืดท้องเฟ้อต่างได้เป็นอย่างดี และสำหรับใครที่ถ่ายท้องไม่เป็นเวลา หรือในขณะที่ถ่ายท้องรู้สึกแน่นท้องอืด ถ่ายไม่คล่อง ลองรับประทานน้ำขิงหรือว่าขิงดองเป็นประจำจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

เห็นแล้วใช่ไหมว่าประโยชน์ของขิงดองนั้นมีมากเหลือเกิน และเทคนิคแนะนำการทำข้าวง่ายสามารถเก็บข้อมูลนี้เอาไว้ทำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้เลย นอกจากจะได้ความภาคภูมิใจในการทำขิงดองแล้ว ยังได้รับประโยชน์ต่างเมื่อเรารับประทานขิงดองเข้าไปอีกด้วย