ปล่อยวางได้ ทุกอย่างจะดีขึ้น ยิ่งปล่อยใจก็ยิ่งแข็งแกร่ง

แทบทุกคน ที่เคยได้ยินคำว่า “ปล่อยวาง” กันมาบ้างแล้ว แต่ก็มีน้อยคนแหละนะ ที่จะทำได้

แท้ที่จริงนั้น การปล่อยวางคืออะไรกัน การปล่อยวางคือการละทิ้งทุกอย่าง แล้วไปอยู่คนเดียว

หรือเป็นการไม่สนใจอะไรเลย วันนี้เราจะพาทุกท่าน มารู้จักการปล่อยวางที่แท้จริง

1. หาความสุข จากสิ่งข้างๆกาย

การแสวงหาความสุขเราไม่จำเป็นจะต้องออกเดินทางไกล ความสุขที่แท้จริง

ไม่ได้ไกลตัวคุณเลย จงเปิดใจ ปล่อยวางจากสิ่งที่ยึดถืออยู่ คุณจะพบว่าอะไร ๆ ก็ล้วนเป็นความสุขเสมอ

เช่น การที่คุณได้ไปเที่ยวกับครอบครัว การที่คุณได้ทำงานที่คุณรัก การที่คุณได้ดูแลพ่อแม่

การที่คุณได้ช่วยเหลือผู้อื่นเล็กๆ น้อย ๆ เท่านี้มันก็คือความสุขแล้ว

2. อย่าคิดแ ก้แ ค้นใคร

การแ ก้แค้ นที่ดีสุด คือ การทำชีวิตของคุณให้ดี ทำให้มีความสุข ประสบความสำเร็จในชีวิต

อย่าไปมัวคิดแต่จะแ ก้แ ค้น เพราะมันไม่ได้ประโยชน์ คุณก็จะไม่ได้ทำสิ่งที่ดีเลย

เพราะคุณมัวแต่คิดว่า จะทำยังไง ให้คนที่คุณแค้ นไม่มีความสุข

เช่นนี้คือ คุณไม่ได้คิดถึงตัวเองเลย “คุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เมื่อคุณหม กมุ่ นอยู่กับความรู้สึกด้านลบ”

3. หมั่นสวดมนต์ แผ่เมตตา

นอกจากจะได้อานิสงส์แร งกล้าแล้ว ยังทำให้เราเป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง

เป็นผู้ที่มีสติ มีปัญญา อะไรที่เป็นปัญหา เราก็สามารถที่จะแก้ไขได้อย่างถูกต้อง และควรจะเป็นไป

4. ปล่อยวาง ความโก ร ธ

มีความรักและปรารถนาดีต่อผู้อื่น ความโก ร ธเป็นอารมณ์ที่แสดงออกมาในทางลบ

ถ้าสามารถปล่อยวางมันลงได้ ชีวิตของคุณก็จะมีแต่เรื่องดี ๆ ตามมา

ความโกร ธนั้นจะทำให้คุณมีความร้อนอยู่ภายใน หาความสุขในชีวิตไม่ได้

เพราะฉะนั้น เรื่องอะไรเราจะต้องทำให้ตัวเองไม่มีความสุข จริงไหมล่ะ

5. เลิกเอาเรื่องของคนอื่นมาคิด และไม่บงก ารชีวิตคนอื่น

การคิดแทนคนอื่น เป็นเรื่องที่ไม่ถูก เราทุกคนต่างกัน ต่างคน ต่างจิต ต่างใจ

ต่างที่มา เราไม่สามารถบังคับให้ใครมาทำตามใจเราได้เลย

เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถคิดแทนใครได้หรอก

6. มองข้ามเรื่องเล็กน้อย

อย่าเก็บทุกเรื่องในชีวิตมาคิด เดี๋ยวสม อ ง ของคุณก็จะไม่ได้รับการพักผ่อนเลย

ชีวิตเราไม่ได้เกิดมาเพื่อแบกรับทุกอย่าง อย่าไปคิดอะไรมาก อย่าเอาทุกอย่างมาเป็นภาระซะหมด

ขอขอบคุณ ธรรมะสอนใจ