ทำปั๊มน้ำใช้เองง่ายๆ ไม่ใช้ไฟฟ้า สูบน้ำได้ตลอดโดยไม่เสียเงิน

ทำปั๊มน้ำใช้เองง่ายๆ ไม่ใช้ไฟฟ้า สูบน้ำได้ตลอดโดยไม่เสียเงิน

อ ย า กจะมีปั้มน้ำไว้ใช้แต่ว่าพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า วิธีคือ ก็ใช้เป็นปั้มแบบเครื่องยนต์ไม่ต้องง้อไฟฟ้าเลยแต่มาใช้น้ำมันแทน ซึ่งมีปั้มเราก็มีตัวช่วยในการส่งน้ำไปยังที่ที่เราต้องการได้ นอกจาก 2 แบบแล้วยังมีวิธีการทำปั้มน้ำอีกนั่นคือ ปั้มน้ำระบบสุญญากาศ (พ ญ า แ ร้ ง ให้น้ำ) ชาวบ้านนิยมทำใช้กัน ซึ่งวิธีนี้ไม่ต้องใช้ทั้งไฟฟ้าหรือน้ำมันเลยประหยัดไปได้ตั้งเยอะ วันนี้เรามีวิธีการปั้มน้ำระบบสุญญากาศมาฝากทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ถังบรรจุน้ำ 200 ลิตร

2 ท่อ PVC สำหรับดูดน้ำ 6 หุน 1 นิ้ว และ 2 นิ้ว

3 ท่อ PVC ส่งน้ำ 2 นิ้ว และ 1 นิ้ว 6 หุน และ 4 หุน

4 ท่อพักอากาศระหว่างทางฟุตวาล์วหั ว ก ะ โ ห ล กหรือเช็ควาล์วข้องอ

5 ท่อเหล็ก

6 เทปพันเกลียวก้าว

7 ฐานวาง

8 วาล์วปิด – เปิด

9 วาล์วเติมน้ำหม้อลมและวาล์วปลายสาย

ขั้นตอนการทำปั้มน้ำไม่ใช่ไฟฟ้าไม่ใช่น้ำมัน

1 เอาถังเหล็ก 200 ลิตรที่เตรียมไว้มาล้างให้เรียบร้อย และใครใช้ถังที่ไม่เคยบรรจุสารไวไฟหรือน้ำมัน เพราะเ สี่ ย ง จะทำให้ถัง ร ะ เ บิ ด ได้ ถังพลาสติกก็ทำความสะอาดให้ดีแต่ถังเหล็กดีกว่านะแข็งแรงกว่า

2 ทำการเจาะถังต่อวาล์วเติมน้ำเชื่อมข้อต่อ ทำการเชื่อมเหล็กงอกับขอบด้านก้นของวาล์วเติมน้ำ ข้องอจะต่อท่อเหล็กย าวประมาณ 15 เซนติเมตรลงไปในตัวถังเลย

3 ทำการวางถังบนฐานและต่อท่อดูด วาล์วเติมน้ำ โดยจะต้องให้ปลายท่อดูดต่อกับชุดวาล์ว ป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับลงไปในบ่อ

ปลายท่อสูตจะต้องจมน้ำลึกประมาณ 15 เมตร ก็ให้ผูกติดกับแกลลอนไว้ที่ปลายท่อดูดขนาดเส้น ผ่ า น ศูนย์กลางของท่อควรมีอ ย่ างน้อย 6 หุน ย า วประมาณ 3 เมตรจะเหมาะกับถัง 200 ลิตร และต้องปรับแต่งสปริงของฟุตวาล์วลดลงครึ่งหนึ่ง ฟุตวาล์วแบบเหล็กจะมีสปริงอ่อนกว่าแบบพลาสติก

4 ทำการต่อวาล์วลมระบายอากาศด้านบนของถังขนาด 6 หุน ต่อท่อส่งน้ำขนาด 2 นิ้ว ถ้านบนถัง โดยระบบท่อส่งน้ำไปยังแปลงปลูก โดยท่อส่งน้ำในช่วงแรกนั้นจะต้องมีขนาด 2 นิ้วอ ย่ า งน้อย 15 เมตร ทุก ๆ ระยะ 500 เมตรต้องต่อท่อพักลมไว้ให้เสมอ

พอระยะส่งน้ำไกลออกไปอีกก็ให้ลดท่อลงมาเหลือ 1 นิ้ว จะได้รีดให้น้ำไหลแรงขึ้นหรือน้ำเล็กลงตามขนาดท่อ

5 ต่อวาล์วเปิด – เปิด ที่ด้านปลายสายใช้งานก็เป็นอันเสร็จ

วิธีการใช้งาน

ทำการเปิดวาล์วลม วาล์วเติมน้ำ วาล์วปลายสาย โดยเติมน้ำให้เต็มถัง แล้วสังเกตว่าถังรั่วหรือไม่ หากรั่วก็ควรจะจัดการกับรอยรั่วให้เรียบร้อยก่อน หากไม่รั่วน้ำก็จะยังเต็มอยู่แบบนั้น

ปิดวาล์วลม วาล์วเติมน้ำ วาล์วปลายสาย แล้วก็ค่อย ๆ ให้น้ำไหลออกและไม่ควรจะเปิดแรงมาก น้ำจะไหลออกมาระยะหนึ่งแล้วหยุดหลังจากนั้นปิดวาล์วปลายสายและเติมอากาศเข้าสู่ระบบโดยการเอามือปิดที่วาล์วเติมน้ำ หากเห็นว่าน้ำไหลแล้วหยุดแปลว่าน้ำกำลังไหลเข้าถังเพื่อปรับให้สุญญากาศเข้าสู่สมดล

สำหรับวิธีนี้ก็ใช้ได้ดีทีเดียวอาจจะได้น้ำไม่ทันใจนักแต่ประหยัดไปเยอะเลย ท่านใดสนใจหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำปั้มน้ำแบบสุญญากาศนี้โทรติดต่อสอบถามได้ที่ 037 213 261 กศน. เมืองปราจีนบุรี สำหรับคนที่กำลังอ ย า ก จะหาวิธีสูบน้ำในสระมาใช้เพื่อการเกษตรแบบไม่ต้องลงทุนเยอะ ก็ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban