9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน รู้แล้วควรเลิกทำด่วน

9 พฤติกร รม ที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน รู้แล้วควรเลิ กทำด่ ว น

ในแต่ละวันการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นเป็นอันตรายต่อสุ ข ภ า พหล า ยๆ ด้าน ซึ่งเป็นปัญหาของผู้คนในยุคสมัยนี้อย่างมาก และบางคนก็มีพฤติก ร ร มที่เอื้อให้ร่างกายไม่ได้หลับไม่ได้นอนโดยไม่ตั้งใจ

ผลเสียของการนอนไม่พอไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเท่านั้น แต่ยังมีงานวิจัยระบุว่าคุณจะกล า ยเป็นคนอารมณ์แปรปรวน ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ตัวเองต่ำลง

เชื่อว่าหล า ยคนก็ยังคงมีพฤติก ร ร มเหมือนใน 9 ข้อที่เรากำลังจะกล่าวไปนี้อยู่แน่นอน และสำหรับคนที่ยังแข็งแรง อายุน้อยร่างกายอาจจะยังไม่ส่งผลให้เห็น

ผ ล เสี ย เท่าไรนักแต่กับคน อ า ยุ เ ย อ ะ แล้วก็อายุอาจจะ สั้ น ล ง เร็วก็ได้ และเพื่อสุข ภ า พ ร่ า ง ก า ยที่ดีควรจะเลิกทำได้แล้วทั้ง 9 อ ย่ า งนี้ มีอะไรบ้างมาติดตามได้เลย

1. การดื่มน้ำมากหรือน้อยเกินไป

การดื่มน้ำนั้นจำเป็น มาก ๆ ร่ า ง ก า ย จะข า ดน้ำไม่ได้เลย และใน 1 วันควรดื่มให้ได้ 8 แก้ว หรือเลือ กจิบระหว่างวันก็ได้ แต่ในช่วงก่อนเข้านอนไม่ควรจะดื่ม

มากไปเพราะจะทำให้ตื่นกลางดึกได้ ควรดื่มก่อนนอนสัก 1 ชั่ ว โมง และตื่น มาก็ควรดื่มน้ำทันที 1 แก้ว จะช่วยให้ร ะ บ บ ขั บ ถ่ า ยทำงานปกติ

2. การทาน มื้อเย็นเป็นบัฟเฟ่ หรือ ทาน มื้อ ดึก

ในช่วงเวลากลางคืนนั้นร่างกายแทบไม่ต้องใช้พลังงานอะไรหนักมากแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องทานอะไรหนัก ๆ ก็ได้ หล า ยคนชอบจัดเต็มกับบุฟเฟ่ในช่วงเย็น

ทำให้ร่างกายย่อยอาหารและระบบภายในทำงานหนักมาก แต่เวลานี้การ เ ผ า ผ ล า ญ ไขมัน กลับน้อยลงจะเกิด ไ ข มั น สะสมและ เ สี่ ย ง เป็น โ ร คต่าง ๆ ได้ง่าย

3. การเล่น มือถือก่อนนอน

ทุกวันนี้แทบจะ เ ลี่ ย งไม่ได้เลยหล า ยคน มักจะหยิบมือถือมาเลื่อนอ่านดูอะไรไป ก่อนนอนเสมอ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นพฤติ ก ร ร มที่ทำให้ร่างกายนั้นตื่นตัว

ส ม อง ตื่นตัวส่งผลให้นอนไม่หลับ หรือบางคนก็เพลียมากแต่ยังอย า กเล่น มือถือก็เล่นไป แล้วหลับไปทั้ง อ ย่ า งนั้นเลย จะยิ่งทำให้ สุ ข ภ า พ แ ย่ ลงไปทุกวัน บางคน เล่นติดลมจนดึกมากแล้วต ายังสว่างอยู่แบบนั้นก็ยิ่งแย่ไปกันใหญ่

4. การอาบน้ำเย็นก่อนนอน

แน่นอนว่าเราควรจะอาบน้ำในตอนค่ำเพราะเป็นการทำความสะอาดร่างกาย และควรอาบน้ำก่อน 21.00 น. และหากอาบหลังจากนั้นควรอาบน้ำอุ่นเพราะว่าร่างกายเราเริ่มจะอุ่นแล้ว ซึ่งร่างกายจะร่วมมีกระบวนการพักผ่อน ฉะนั้นไม่ควรทำให้ร่างกายเสียความร้อนด้วยน้ำเย็น

5. นอนไม่เป็นเวลา

การนอนนั้นไม่ใช่แค่ครบ 6 – 8 ชั่ วโมงเท่านั้น แต่การนอนที่ดีควรจะตรงเวลาด้วย เช่น คุณเคยนอนตอนไหนก็ให้นอนช่วงเวลานั้นไปตลอ ด ร่ า ง ก า ย จะเกิด

การจดจำ และร่างกายจะรับรู้ได้เองว่าเวลาไหนควรตื่น เวลาไหนควรนอน แต่ถ้านอนดึก สลับนอนเช้า สลับนอนเร็วไปมา ร่างกายจะเออเร่อได้และทำให้ ส่ ง ผ ล แ ย่ มาก ๆ ในระยะย าว โดยเฉพาะกับคนอายุ 30 ปีขึ้นไปควรจะจัดการเรื่องการนอนของตัวเองให้ดีได้แล้ว

6. ใส่ชุ ด ชั้ น ใ น นอน

การใส่ ชุ ด ชั้ น ใ น นั้นทำให้ อ ก ก ร ะ ชั บ ขึ้ น อ กสวยก็จริงแต่ถ้าหากใส่เกิน 12 ชั่ ว โมงก็เสี่ยงที่จะเป็น ม ะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม ได้ง่ายมาก ซึ่งก็มีงานวิจัยออก มา ยืนยันแล้วด้วยว่ามัน เ สี่ ย ง มาก ฉะนั้นหากจะนอนแล้วก็ไม่ควรใส่หรืออยู่บ้านคนเดียวก็ไม่จำเป็นต้องใส่เหมือนกัน

7. การเอางานกลับมาทำที่บ้าน

มีใครชอบหอบงาน มาทำที่บ้านบ้าง รู้ไหมว่ามันไม่ได้บ่งบอ กว่าคุณเป็นคนขยันเลย แต่บ่งบอ กว่าประสิทธิภาพและความรับผิดชอบของคุณต่ำมากต่างหาก

เพราะคุณไม่สามารถจะทำงานให้เสร็จตั้งแต่ตอนอยู่บริษัท การหอบมาทำที่บ้านยังเป็นการดูดเวลาในการพักผ่อน เวลาส่วนตัวของคุณไป ยิ่งใครทำงานดึก ๆ ก็ยิ่งเพลีย เช้ามายังต้องไปทำงานต่ออาการก็จะเหมือนซอมบี้เลยและเกิดความเครียดบ่อย

8. การใส่นาฬิกานอน

โดยเฉพาะนาฬิกาเรืองแสง มีเสียง มีการสั่น จะยิ่งรบกวนการนอนของเรา ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ ซึ่งร่างกายจะได้รับผลกระทบแบบไม่รู้ตัวเลย

9. นอนกลางวัน

บางคนบอ กว่าการนอนกลางวันนั้นทำให้รู้สึกสดชื่นใน ย า ม บ่าย แน่นอนว่าเรา นอนได้แต่ไม่ควรเกิน 20 นาที/วัน แต่ถ้าหากนอน ย า วไปจน 2 – 3 ชั่ ว โมงจะทำให้ ป ว ด หั ว เวียนหัว เพลีย อ่อนแรง แถมตกกลางคืนก็ทำให้นอนไม่หลับอีกด้วย

ทั้งหมดที่เราแนะนำมานี้คือ ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ใครที่กำลังทำอยู่ควรเลิกและปรับเปลี่ยนพฤติ ก ร ร ม ของตัวเองได้แล้ว เพราะว่าจะทำให้ร่างกายนั้นหมดแรงลงทุกวันเลย ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งจะต้องหัน มาใส่ใจสุ ข ภ า พมากขึ้น เพราะร่างกายเรานั้น เ สื่ อ ม ส ภ า พ ง่ายมากเลย

ที่มา  krustory