ก่อนนอน เพียงแค่วางมะนาว 3 ลูกไว้ข้างเตียงช่วยให้หลับสบายขึ้น

ก่อ นนอน เพียงแค่วาง มะนาว 3 ลูก ไว้ข้างเตียง ช่ว ยให้หลั บสบายขึ้น

ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีสมุนไพรมากมายหล า ยชนิด ซึ่งเราอาจไม่รู้เลยว่าอาหารที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ มีสมุนไพรเป็นส่วนผสมหลัก และหากใครที่นอนหลับไม่สนิทหรือนอนหลับย ากวันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอ ก จะเป็นอะไรนั้นไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ

มะนาวเป็นพืชพื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออ กเฉียงใต้ ผู้คนในภูมิภาคนี้รู้จัก และใช้ป ร ะ โ ย ช น์จากมะนาวมาช้านาน น้ำมะนาวนอ กจากใช้ปรุงรสเปรี้ยวในอาหารหล า ยประเภทแล้ว

ยังนำมาใช้เป็นเครื่องดื่ม ผสมเกลือ และน้ำต าล เป็นน้ำมะนาว ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศทั่วโลก นอ กจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิดยังนิยมฝาน มะนาวเป็นชิ้นบางๆ เสียบไว้กับขอบแก้ว เพื่อใช้แต่งรส

ในผลมะนาวมีน้ำมันหอมระเหยถึง 7% แต่กลิ่นไม่ฉุนอย่ างมะกรูด น้ำมะนาวจึงมีป ร ะ โ ย ช น์สำหรับใช้เป็นส่วนผสมน้ำย าทำความสะอาด เครื่องหอม และการบำบัดด้วยกลิ่น ( aromatherapy ) หรือน้ำย าล้างจาน

ส่วนคุณสมบัติที่สำคัญ ทว่าเพิ่งได้ทราบเมื่อไม่ช้านาน มานี้ ( ราวคริสต์ศตวรรษที่ 19 ) ก็คือ การป้องกันและรั ก ษ าโ ร คลักปิดลักเปิด ซึ่งเคยเป็นปัญหาของนักเดินเรือมาช้านาน ภายหลังได้มีการค้นพบว่าสาเหตุที่มะนาวสามารถช่วยป้องกันโ ร คลักปิดลักเปิด เพราะใน มะนาวมีไวต ามินซีเป็นปริมาณมาก

มะนาวมีน้ำมันหอมระเหยที่ให้กลิ่นสดชื่น เพราะมีส่วนประกอบของสารซิโตรเนลลัล ( Citronellal ) ซิโครเนลลิล อะซีเตต ( Citronellyl Acetate ) ไลโมนีน ( Limonene ) ไลนาลูล ( Linalool ) เทอร์พีนีออล ( Terpeneol ) ฯลฯ

รวมทั้งมีกรดซิตริค ( Citric Acid ) กรดมาลิก ( Malic Acid ) และกรดแอสคอร์บิก ( Ascorbic Acid ) ซึ่งถือเป็นกรดผลไม้ ( AHA : Alpha Hydroxy Acids )

กลุ่มหนึ่ง เป็นที่ยอมรับว่าช่วยให้ผิวหน้าที่เสื่อมสภาพหลุดลอ กออ กไป พร้อมๆ กับช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ช่วยให้รอยด่างดำหรือรอยแผลเป็นจางลง

มะนาว เราต่างรู้จักกันดีว่าเป็นทั้งผักและผลไม้ที่อยู่คู่ครัว สร้างความอร่อยเปรี้ยวกลมกล่อมให้กับหล า ยเมนู แต่วันนี้เราจะพามาใช้ป ร ะ โ ย ช น์จากกลิ่นของมะนาว

โดยการ ฝาน มะนาว 3 ลูก วางไว้ข้างเตียง แน่นอนว่ามีผลดีหล า ยอย่ างต่อร่างกายมาก ๆ ก่อนจะนอนอย่ าลืมฝาน มะนาวเป็นชิ้น ๆ ก่อนโรยเกลือลงไปเล็กน้อยแล้ววางไว้เลย

ป ร ะ โ ย ช น์ที่ได้รับจากมะนาวฝาน

1 มะนาวช่วยในการปรับอากาศในห้อง ความสดชื่นที่สร้างได้โดยมะนาวฝานง่าย ๆ เลย กลิ่นของมันทำให้อากาศสดชื่น ดูดซับกลิ่น ควัน กลิ่นสีต่าง ๆ ในห้องได้ดี

2 ระบบการห า ยใจสะดวกขึ้น เวลาที่เราหลับนั้นจะทำให้ห า ยใจโล่ง สบาย โดยเฉพาะคนที่คัดจมูกในตอนนอนเป็นหวัดอยู่ก็กลิ่น มะนาวนี้จะทำให้รู้สึก โล่งจมู กทำให้หลับสบายได้ ไม่ห า ยใจ ลำบากอีกต่อไป

3 มีส่วนในการช่วยลดความดันโลหิต เพราะกลิ่นหอม ๆ นั้นทำให้ความเครียดลดลง ความดันโลหิตก็กลับมาสู่ปกติได้นั่นเอง และการห า ยใจก็สะดวกขึ้นอีกด้วย

4 ช่วยลดความเครียดได้ คนที่ทำงานหนักและเครียดมาทั้งวันพอ กลับบ้าน มาเข้าห้องนอน กลิ่นหอม ๆ ของมะนาวจะช่วยทำให้รู้สึกคล า ยความวิตกลงมาได้ ซึ่งควรจะวางมะนาวเอาไว้ในห้องก่อนจะเข้ามาแล้วนะ จิ ตใจจะสงบมากขึ้น

5 ทำให้ตื่นขึ้น มาพร้อมความสดชื่น มีพลังงานร่างกายพร้อมสำหรับทำงานแล้ว เนื่องจากใน มะนาวนั้นมีส่วนในการผลิต สารเซโน โทนินในสมอง ทำให้ปลอ ดโปร่ง พร้อมรับสิ่งใหม่ ๆ พร้อมสำหรับการคิดสร้างสรรค์

6 แ ม ล งไม่ชอบกลิ่น มะนาว หากนำมาวางเอาไว้จะช่วย ขับไล่เหล่ามดแ ม ล ง ต่าง ๆ ออ กไปจากห้องได้ง่าย ๆ เลย โดยไม่ต้องพึ่ง สารเคมีแต่อย่ างใด

7 ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็น อั ล ไ ซ เ ม อร์ ได้ ในกลิ่นของมะนาวนั้นมีสารช่วย ต้ๅนอนุมูลอิสระอยู่เวลาเราดมเข้าไปจะทำให้สมอง ได้รับการปกป้อง ลดความจำเสื่อมบำรุงให้ความจำดีได้ด้วย

8 ทำให้การโฟกัสดีขึ้น เคยเป็นไหมนอนไม่หลับเพราะว่าสมองคิดไปโน่น มานี่วนเวียนอยู่เต็มไปหมด สิ่งที่จะช่วยได้คือ การผ่อนคล า ยร่างกายก่อนนอน

รวมถึงผ่อนคล า ยจิ ตใจด้วย และการเอากลิ่นของมะนาวมาช่วยทำให้จิ ตใจสงบ เลิกคิดมาก เลิกเครียดเท่านี้ก็ทำให้โฟกัสดีขึ้น กลับมานอนหลับสนิทอีกครั้ง

รู้แบบนี้แล้วอย่ าลืมไปหามะนาวมาฝานแล้ววางเอาไว้ข้างเตียงนอนนะ เพราะว่าสามารถช่วยได้เยอะเลย สุขภาพดีนั้นเริ่มต้นได้ง่ายนิดเดียว นอ กจากนี้คุณก็อย่ าลืมออ กกำลังกายอย่ างสม่ำเสมอด้วยนะ

ขอขอบคุณ แนวกิน,wikipedia.org