แก้อาการเวียนหัวบ้านหมุนเพียงแค่ 1 นาทีด้วยท่าบริหารง่ายๆ

แก้ อาการเวีย นหัว บ้านหมุ น เพียงแค่ 1 นาที ด้วยท่าบริ หารง่าย ๆ

อาการเวียนหัว บ้านหมุนเป็นปัญหาสุขภาพที่สร้างความรำคาญและกระทบต่อ การใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะระหว่างทำงานหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจั กรอาจเกิ ดอันต ร า ยได้

อาการที่พบได้บ่อย คือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ทรงตัวลำบาก บ้านหมุนคล้ายกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุน หรือ รู้สึกว่าตัวเองหมุนทั้งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว

อาการเวียนหัว เป็นอาการที่คนส่วนใหญ่คงเคยประสบพบเจอ แต่บางรายอาจมีอาการเวียนหัว แบบรู้สึกหมุน คือรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวหรือสิ่งของที่มองเห็นหมุนไป หรือรู้สึกว่าตัวเองหมุนไป ทั้ง ๆ ที่ตนเองอยู่กับที่ ซึ่งอาการเวียนหัว บ้านหมุนนี้อาจส่งผลต่อ การทรงตัว และทำให้ผู้ที่มีอาการเสี่ยงต่อ การเกิดอุบัติเหตุได้

และสำหรับใครที่มีอาการบ้านหมุน เวียนหัว ลองทำท่าบริการแบบง่าย ๆ เป็น วิธีแก้บ้านหมุน แบบไม่ต้องพึ่งหมอไม่ต้องพึ่งย า ใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้u ทำได้ทุกที่เลย มีเวลาว่าง ๆ หรือ กำลังประสบอาการอยู่หากเริ่มดีขึ้นแล้วก็ลองกายบริหารแบบที่แนะนำนี้ดูได้เลย

เริ่มทำท่าบริหารแก้บ้านหมุน

1. รู้ไหมว่าการเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ จะทำให้เวียนหัวได้เหมือนกัน อย่าง การขยับแขน ขยับขา ซึ่งการทำซ้ำ ๆ แบบนี้จะทำให้รู้สึกเวียนหัว ฉะนั้นก็ควรระมัดระวังด้วย ถ้าใครจะออ กกำลังกายด้วยท่าซ้ำ ๆ แบบนี้

2. พย าย ามอย่ามองขึ้น หรือ มองลง เนื่องจากการมองแบบนั้นจะยิ่งทำให้บ้านหมุนเวียนหัวมากกว่าเดิมอีก เพราะจะรู้สึกมึนงง ไม่สบาย เวียนหัวมาก และเลี่ยงการมองขึ้นนาน หรือมองลงนาน ๆ ด้วย พร้อมกับงดการมองและหันแบบเร็ว ๆ

3. พย าย ามมองให้ไกลออ กไป เนื่องจากการรับรู้ของคนเรานั้นจะรู้สึกว่าสิ่งที่อยู่ใกล้เคลื่อนไหวเร็ว พออยู่ไกลออ กไปมันก็จะช้า ฉะนั้นก็มองไกล ๆ เข้าไว้จะแก้เวียนหัวได้

4. เป็นการเคลื่อนไหวแบบช้า ๆ ให้การไหลเวียนโลหิตปกติ และพอเราเคลื่อนไหวช้าลงก็ลดอาการวิงเวียนศีรษะลงมาได้เหมือนกัน เพราะอาการนี้มักเกิดขึ้นกับคนที่ชอบขยับเร็ว ๆ หากกำลังเวียนหัวอยู่ลองดูนะค่อย ๆ ปรับการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ให้ช้าลงมา แล้วให้โฟกัสที่การเกิน แล้วสมองจะเริ่มเบาลง พอเดินแล้วสักพักให้หยุด ทำการสูดลมห า ยใจเข้าลึก ๆ จะแก้ได้

อีกวิธีที่จะช่วยให้ห า ยเวียนหัวบ้านหมุนได้คือ การกดจุด
สำหรับการกดจุดนี้ ก่อนจะนวดนั้นต้องรู้สึกผ่อนคล า ยด้วยนะ และไม่ควรจะกดนานเกินไป แต่ละจุดนั้นกดอย่าเกิน 30 วินาที 1 นาทีต่อ 1 นาที ต่อจุดก็พอ แล้วพอ กดไปได้สัก 10 นาที จะรู้สึกว่าอาการป ว ดหัวนั้นห า ยดี หรือบรรเทาลงต ามลำดับ มาเริ่มกันได้เลย

1. จุดเหอ กู่

เป็นการกดจุดที่อยู่ที่หลังมือ ซึ่งจะเป็นตรงกลางในระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้ การกดตรงนี้จะช่วยลดการป ว ดหลังป ว ดฟัน แถมยังช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

2. จุดทานจู้

เป็นจุดที่กดในท้ายทอย จะเป็นจุดที่ช่วยอาการคัดจมูกได้ คล า ยความเมื่อยล้า แก้ป ว ดหู แก้ป ว ดต า บรรเทาการป ว ดไมเกรนได้ด้วยนะ

3. จุดหยินเชียง

เป็นการกดในตำแหน่งที่เว้นระยะจากปีกจมูกสักหน่อย ออ กไปทางซ้าย ขวา โดยให้ห่างออ กไปสัก 1 ซม. การกดตรงนี้จะแก้จมูกอักเสบได้

4. จุดจ่านจู

จะเป็นจุดที่ตรงไปใต้หัวคิ้ว ซึ่งการกดตรงนี้จะทำให้ตับทำงานได้ดีขึ้น ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าสายต า

5. จุดลวี่กู่

สำหรับจุดนี้กดที่แถวบนของหู เว้นระยะสัก 1.5 นิ้ว ซึ่งเป็นการกดจุดช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าทางสายต า รวมถึงแก้เวียนหัว หูอื้อต าล า ย แก้อาการอาเจียนได้ด้วย

6. จุดหยินหย าง

เป็นจุดที่จะต้องกดตรงไปที่กลางหน้าผาก ที่อยู่ตรงกลางระหว่างคิ้ว ซึ่งจะเป็นจุดที่ทำให้รู้สึกสมดุลทั้งร่างกาย ทำให้การห า ยใจสะดวก ปลอ ดโปร่ง มากขึ้น หากยังไม่เคยกดนั้นอาจจะเริ่มทำเบา ๆ มือก่อนนะ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีบริหารช่วยลดอาการเวียนหัว บ้านหมุนได้อย่างดี ลองทำดูนะช่วยได้เยอะเลยล่ะ หรือยังไม่ป ว ดหัว ยังไม่เวียนหัว ก็สามารถทำได้เหมือนกัน

ที่มา  esancuisine