ไหนบอกเราไม่ทิ้งกัน!! ปชช. ผิดหวัง หลังลงทะเบียน ไม่ได้รับสิทธิ์แถมเหตุผลมั่ว

หลังจากที่มีการเปิดให้ลงทะเบียนใน โครงการ เราไม่ทิ้ง เพื่อรับเงินเยียวยา เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ซึ่งหลายคนมั่นใจว่าจะได้รับสิทธิ์แต่ไม่ได้รับสิทธิ์ ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งแน่นอนว่าการพิจารณารับสิทธิ์ครั้งนี้ทำเอาประชาชนผิดหวังอย่างแรง ซึ่งประชาชนกลุ่มดังกล่าวอยากฟังคำชี้แจงจากนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ประชาชนเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง หลังทราบว่ากระทรวงการคลังจะมีการเปิดจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์การขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทในวันนี้ (14 เมษายน) แต่พวกเขาต้องผิดหวังอีกครั้งเมื่อพบว่าจุดลงทะเบียนถูกยกเลิก และให้ไปยื่นอุทธรณ์ในระบบออนไลน์หรือสายด่วนแทน

เย็นวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังมีการเตรียมพื้นที่เปิดจุดบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์การขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยจะเริ่มวันนี้ (14 เมษายน) แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจขัดกับหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม

ช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงการคลังติดประกาศชี้แจง ‘งดรับเรื่องร้องทุกข์การขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท’ โดยระบบเราไม่ทิ้งกันจะมีการเพิ่มปุ่มอุทธรณ์ในสัปดาห์หน้า จึงขอให้ดำเนินการด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์ หรือติดต่อคอลเซ็นเตอร์ โทร. 0-2111-1144 ตลอด 24 ชั่วโมง และ 0-2273-9020 เฉพาะวันและเวลาราชการ

ความผิดหวังซ้ำซากของประชาชนที่เดินทางมาที่กระทรวงการคลังทำให้เกิดปฏิกิริยาการเรียกร้องและแสดงความไม่พอใจเกิดขึ้น ประชาชนร่วมร้อยคนเรียกร้องขอขึ้นไปพบ อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หวังขอฟังคำชี้แจงจากเจ้ากระทรวง

รปภ. ต้องทำหน้าที่ยืนกั้นไม่ให้กลุ่มผู้เรียกร้องขึ้นลิฟต์ไปที่ห้องทำงานของรัฐมนตรี การโต้เถียงเกิดขึ้น บรรยากาศชุลมุนด้วยอารมณ์ของผู้คน

ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ลงมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ ความวุ่นวายเริ่มลดลง แต่อารมณ์และความผิดหวังของประชาชนยังมีอยู่เต็มหัวใจ

บรรยากาศมีทั้งชายตะโกนขู่จะเผาตัวเองหน้าทำเนียบรัฐบาลเพราะเดือดร้อน มีคุณป้าขู่จะแก้ผ้าประท้วง ขณะที่สุภาพสตรีอีกรายก็ร้องไห้ออกมาแบบไม่อายใคร

ปัญหาและข้อเรียกของพวกเขาหลากหลายมาก เช่น กลุ่มค้าขๅยรายเล็กๆ ที่ถูกกระทบจากคำสั่งปิดตลาด แต่เมื่อลงทะเบียนกลับได้รับแจ้งว่าเป็นเจ้าของกิจการ เป็นเหตุผลที่ทำให้เจ็บช้ำไปมากกว่าเดิม

ซึ่งนอกจากไม่ผ่านการพิจารณาแล้วหลายคนลงทะเบียนไปแล้ว แต่ระบบบอกว่าเป็นเกษตรกร ส่วนบางคนได้รับ SMS แจ้งว่าได้รับสิทธิ์ แต่เงินไม่เข้าบัญชี

 

แหล่งที่มา : THE STANDARD