วัดเสมียนนารี แจกถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบโควิด

ด้วยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยการประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน

พร้อมทั้งมีพระดำริ ว่า วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบันวัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล

การนี้ สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาโปรดให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ พิจารณาสั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ประสานงานกับวัดทั่ว ราชอาณาจักรซึ่งมีศักยภาพเพียงพอจัดตั้ง โรงทานช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบาก ในสถานการณ์โรคระบาด

ทั้งนี้ มิใช่การบังคับ แต่เป็นการกำหนดแนวทางประสานความร่วมมือ โดยให้คำนึงถึงความพร้อมของแต่ละวัด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในชุมชนนั้น ๆ เป็นสำคัญ

การปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงทาน และการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยต้องไม่พิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใด ๆ ที่ต้องให้บุคคลจำนวนมากรวมตัวกัน กับทั้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยในระยะกว่า 2 เดือน ประเทศไทยยืนหยัดต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ด้วยกำลังบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ผู้นำรัฐบาลและผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ของประเทศ ร่วมมือร่วมใจกันวางแผนคิดค้นวิธีรับมือและจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

บุคลากรทางการแพทย์เป็นกำลังที่สำคัญ ในการต่อสู้กับสงครามเชื้อไวรัสครั้งนี้พร้อมด้วยนโยบายของรัฐบาลจัดการกับการแพร่ระบาดของโรค โดยใช้นโยบายจากเบาไปหาหนัก

เริ่มตั้งแต่การขอความร่วมมือจากภาคประชาชน หน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วน ตามมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐประกาศออกมาสู่สาธารณะ ซึ่งเป็นมาตรการที่กลั่นกรองออกมารับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19)

ประกอบกับประชาชนให้ความร่วมมือกับนโยบายต่าง ๆ ที่ออกมาต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดในเวลานี้ มาตรการให้ประชาชน เว้นระยะห่างทางสังคม นโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ซึ่ง รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน และมีมาตรการเข้มข้น

โดยก่อนหน้านี้ คณะแพทย์ออกมาขอร้องอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อ หยุดการแพร่เชื้อ แบ่งเบาภาระของหมอที่ทำงานกันอย่างหนักอยู่ขณะนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว มีประชาชนบางส่วนที่มีรายได้น้อย ได้รับผลกระทบ

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเห็นความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าว จึงมีพระดำริให้วัดต่าง ๆ จัดโรงทานช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบการ แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

ที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา โดยพระเทพวรสิทธาจารย์ (อุทัย อุทโย) เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง และเจ้าคณะเขตบางเขน-จตุจักร เป็นประธาน

มอบอาหารอุปกรณ์เครื่องยังชีพแก่ประชาชน ชุมชนประชาร่วมใจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

วันพุธที่ 22 เม.ย. 63 นี้ เวลา 08.30 น. พระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี จะเป็นประธานมอบอาหารเครื่องบริโภคแก่ประชาชน ให้กับชุมชนสามัคคีวัดเทวสุนทร ชุมชนสวนผัก และชุมชนเคหะเจริญชัย

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคได้ที่ เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี โทร. 0-2580-2729

แหล่งที่มา: khaosod

เรียบเรียงโดย esancuisine.com